Sầu riêng - quà tặng vùng nhiệt đới

22:11 29/08/2021

Sầu riêng là thứ quả rất lạ lùng, người mê cũng không ít mà người ghét cũng nhiều. Tất cả cũng chính vì mùi hương nặc nồng có một không hai của nó.

Share social

Sầu riêng - quà tặng vùng nhiệt đới

 

 

 

Sầu riêng là thứ quả rất lạ lùng, người mê cũng không ít mà người ghét cũng nhiều. Tất cả cũng chính vì mùi hương nặc nồng có một không hai của nó. Dù yêu dù ghét thì không thể phủ nhận, sầu riêng được tận dụng để làm rất nhiều món ăn, chủ yếu là món ngọt, mà món nào cũng độc đáo, cũng thơm lừng khó tả. Bạn đã thưởng thức qua bao nhiêu món có sầu riêng trong số những món sau đây?

 

Chè

 

Chè có hương sầu riêng thì không ít loại. Tuy nhiên, có loại chè hết sức đặc biệt mà sầu riêng không thể thiếu là chè Thái. Với nhiều người, chè Thái rất dễ ngán vì có quá nhiều loại trái cây, lại nhiều sữa, nước cốt dừa béo ngậy, tóm lại là không mấy dễ tiêu. Khi này, sự góp mặt của sầu riêng dường như để củng cố thêm hương vị riêng biệt của món chè. Tuy nhiên, người mê chè Thái sẽ đâm ra ghiền bởi cái ngọt béo tột đỉnh của nó. 

 

Sầu riêng - quà tặng vùng nhiệt đới

 

Riêng đất nước Indonesia thì có món chè chendol. Các nguyên liệu chính để làm món chè chendol là nước cốt dừa, bánh lọt lá dứa và tất nhiên là cơm sầu riêng. Khi ăn, người ta cho đá bào lên mặt rồi rưới thêm nước đường lên thưởng thức. Vô cùng ngon và mát

 

Sầu riêng - quà tặng vùng nhiệt đới

 

Còn với chè Việt, món chè nào đậm hương sầu riêng? Xin trả lời rằng món chè đậu xanh đánh trứ danh. Chè này mà thiếu sầu riêng thì có phần hơi lõng lẽo, nhạt và mất ngon. Nhiều người tiết kiệm, chỉ cho cốt sầu riêng nhưng nếu muốn món chè ra ngô ra khoai thật sự thì phải cho sầu riêng tươi vừa béo vừa thơm.

 

Ngoài các món chè hết sức đặc trưng này thì bạn vẫn có thể cho sầu riêng vào nhiều loại chè khác nhau như chè thưng, chè bắp, chè đậu… Tóm lại là các loại chè có tính béo, độ ngọt cao.

 

Sầu riêng - quà tặng vùng nhiệt đới

 

Xôi

 

Xôi dùng sầu riêng làm nguyên liệu chính thì đích thị có… sôi sầu riêng. Xôi này xới ra, đảm bảo đi cách xa hàng cây số đã đánh được mùi. Xôi nấu đơn giản, chỉ có nếp dẻo, sầu riêng và nước cốt dừa. Xôi nấu xong, cứ để xôi trắng, khi này, nấu sầu riêng với nước cốt dừa, thêm ít đậu xanh cho sánh rồi chan lên mặt xôi, cứ thế mà dùng. Dùng tới đâu, vị béo thơm thấm tới đó. Tuy nhiên, lời khuyên cho bạn là không nên ăn quá nhiều vì sẽ rất mau ngấy. 

 

Sầu riêng - quà tặng vùng nhiệt đới

 

Ngoài món xôi dùng sầu riêng làm nguyên liệu chính trên thì trong nhiều loại xôi ngọt khác, người ta cũng cho sầu riêng vào để lấy hương, lấy vị, nhằm giúp món xôi thêm đậm đà như xôi đậu xanh, xôi nếp cẩm, xôi đậu phộng và nhiều loại xôi ngọt khác.

 

Bánh

 

Bánh có hương sầu riêng thì nhiều vô kể như bánh pía của người Sóc Trăng, bánh bao chỉ, bánh Trung Thu, bánh su kem… Gần đây, ở Việt Nam xuất hiện thêm một loại bánh sầu riêng lạ miệng có xuất xứ từ Singapore là bánh Durio hay món sầu riêng chiên, có thể tìm thấy dọc đường, nhiều nhất ở khu đường Cộng Hòa. Bạn có thể hình dung bánh Durio giống tựa tựa món bánh bò dừa nhưng có phần nhân được làm từ sầu riêng tươi béo ngậy, cắn phập một cái là béo tới… óc. Còn sầu riêng chiên thì có vẻ là món lạ nhưng ngấy hơn và không ngon bằng.

 

Sầu riêng - quà tặng vùng nhiệt đới

Bánh pía

 

Sầu riêng - quà tặng vùng nhiệt đới

 

Bánh sầu riêng chiên

 

Sầu riêng - quà tặng vùng nhiệt đới

 

Bánh durio

 

Kem, sinh tố

 

Về món lạnh thì sầu riêng làm kem hay xay sinh tố phải nói là ngon cực. Kem hay sinh tố sầu riêng do có vị lạnh trung hòa mà cái ngán hình như đỡ đi, cái ngọt cũng không còn quá gắt. Cái mát lạnh hòa với vị béo bùi dễ khiến bạn ghiền, nhất là trong những ngày nóng oi ả. 

 

Sầu riêng - quà tặng vùng nhiệt đới

 

Bạn có thấy sầu riêng đa công dụng không nào? Chắc hẳn, bạn đang nghe mùi thơm lừng của nó đang tỏa ra từ ảo giác.

 

Sầu riêng - quà tặng vùng nhiệt đới

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan