Power Rangers bước sang năm thứ 20: Một tượng đài tuổi thơ

22:11 29/08/2021

Hai mươi trôi qua là cả một phần ba cuộc đời con người, đủ để những đứa trẻ ngày nào trở thành người trưởng thành. Có người bảo trẻ con không già đi, chỉ là cơ thể to lên mà thôi.

Share social

POWER RANGERS BƯỚC SANG NĂM THỨ 20: MỘT

TƯỢNG ĐÀI TUỔI THƠ

 

 

 

 

Hai mươi trôi qua là cả một phần ba cuộc đời con người, đủ để những đứa trẻ ngày nào trở thành người trưởng thành. Có người bảo trẻ con không già đi, chỉ là cơ thể to lên mà thôi. Dĩ nhiên, đâu đó trong những năm tháng bon chen với cuộc đời, trong sâu thẳm của miền kí ức, những cô bé, cậu bé ngày nào vẫn dành một phần rất thân thương cho những người hùng một thời của mình: Power Rangers hay còn được gọi là Năm anh em siêu nhân.

 

Power Rangers bước sang năm thứ 20: Một tượng đài tuổi thơ

 

Bảo vệ trái đất luôn là giấc mơ một thời của những cậu bé và giấc mơ đó đa phần đều chịu ảnh hưởng từ những bộ phim mà cậu bé xem, Power Rangers là một trong số đó. Đối với thế hệ 8x và những năm đầu của 9x, năm người bảo vệ trong bộ trang phục năm màu sắc, những chiếc mũ kín mít, những cỗ máy khổng lồ đã từng là một thứ khiến họ say mê suốt những năm tháng tuổi thơ.

 

Power Rangers bước sang năm thứ 20: Một tượng đài tuổi thơ

 

Super Sentai: Himitsu Sentai Goranger ra đời năm 1975

 

Power Rangers là lọat phim truyền hình thiếu nhi Mĩ được làm lại từ lọat phim siêu nhân nổi tiếng của Nhật : Super Sentai. Thật ra dòng Super Sentai ra đời từ rất lâu trước khi Power Rangers xuất hiện. Series đầu tiên của Super Sentai: Himitsu Sentai Goranger được chiếu tại Nhật từ 1975 – 1977. Phiên bản đầu tiên mang đậm chất manga khi vẽ ra một viễn cảnh trái đất bị tấn công bởi lực lượng quỷ dữ được gởi đến từ một thế giới bí mật có tên gọi là Black Cross. Black Cross tấn công địa cầu bằng 5 đạo quân hùng mạnh của mình, chúng gần như thiêu rụi cả trái đất cho đến khi 5 con người trẻ tuổi xuất hiện với cái tên là: Secret Task Force Goranger. Nhóm 5 bạn trẻ này nắm giữ chiếc chìa khóa năng lượng siêu việt, giúp họ có thể tự trang bị cho mình những bộ áo chiến đấu đặc biệt, giúp tăng cường khả năng chiến đấu và đánh bại toàn bộ kẻ xâm lược trái đất. Trong phiên bản đầu, “5 anh em siêu nhân” chỉ có tự thân chiến đấu với vũ khí chứ chưa có các cỗ máy khổng lồ gọi là zord như các phiên bản sau này. Loạt Super Sentai lập tức trở thành “bữa ăn” trên truyền hình không thể bỏ lỡ của trẻ em Nhật khiến các nhà sản xuất quyết định sản xuất nó định kì hằng năm cho đến tận bây giờ.

 

Power Rangers bước sang năm thứ 20: Một tượng đài tuổi thơ

 

Mighty Morphin Power Rangers phiên bản đầu tiên của người Mỹ

 

18 năm sau, người Mỹ quyết định mua lại bản quyền của Super Sentai và biến nó trở thương hiệu phim thiếu nhi nổi tiếng khắp thế giới. Power Rangers bắt đầu với series Mighty Morphin Power Rangers, phim được mở rộng thành một phần của Fox Kids, chương trình truyền hình cáp Fox. Bộ phim nhanh chóng gây cơn sốt trong toàn cầu khiến các nhà sản xuất quyết định kéo dài êkip diễn viên đó tận 3 năm (1993 đến 1996). Mãi sau này, đó vẫn là series dài nhất của Power Rangers vì sau này mỗi năm đều có một kịch bản và một êkip mới. Thời cực thịnh của loạt phim này được sản xuất bởi bởi tập đòan giải trí Saban từ năm 1993 đến 2001, sau đó chuyển sang Fox và được Walt Disney mua lại. Từ năm 2003 các phim Power Rangers được phát trên hệ thống truyền hình trực tuyến của Disney ( ABC Kids, Toon Disney và Jetix channel).

 

Ở Việt Nam, các siêu nhân phiên bản Mỹ và phiên bản Nhật nhanh chóng xuất hiện trên các kệ băng video và cũng nhanh chóng “cháy hàng”. Cho đến tận bây giờ hai phiên bản gần như phát hành song song, cho nên chúng ta có thể dễ dàng gặp cả 2 phiên bản trên thị trường băng đĩa. Người Mỹ khi mua bản quyền họ tỏ ra khá khôn khéo hoặc rất lười khi giữ hầu hết các cảnh chiến đấu của phiên bản Nhật. Những cảnh các siêu nhân sau khi biến hình, gọi Zord gần như chỉ thay giọng Mỹ và nhạc nền vào, trong khi đó, các diễn viên Mỹ được giao đóng các cảnh đời thường của siêu nhân lúc chưa biến hình

 

Power Rangers bước sang năm thứ 20: Một tượng đài tuổi thơ

 

Loạt Mighty Morphin Power Rangers ra đời năm 1993 với dàn siêu nhân với 5 màu sắc: đỏ, đen, xanh dương, vàng, hồng. Các nhà sản xuất đã tỏ ra rất tinh ý khi chọn dàn diễn viên đa chủng tộc, đa sắc màu và phù hợp với màu sắc siêu nhân mà họ đại diện với: Jason người Mỹ trong vai Red Ranger, Zack Taylor nam diễn viên da màu trong vai Black Ranger, Thùy Trang trong vai Yellow Ranger v.v… Đó là một ý tưởng về toàn cầu hóa, nơi mà một bộ phim có sự góp mặt của hầu hết những con người đại diện cho màu da, châu lục mà họ sinh ra và điều này rõ ràng đã tạo nên hiệu ứng tốt cho bộ phim trên toàn thế giới.

 

Power Rangers bước sang năm thứ 20: Một tượng đài tuổi thơ

 

Ít người còn nhớ rằng có một Ranger trong series đầu tiên là người Việt Nam: Thùy Trang. Thùy Trang là một du học sinh tại Mỹ, là con của một gia đình có truyền thống võ thuật và cô được chọn vào vai Triny tức siêu nhân vàng. Diễn xuất của Thùy Trang cùng êkip nhanh chóng mang lại thành công và ngay lập tức được đặt hàng để sản xuất phần tiếp theo cho năm sau. Không may là sau đó Thùy Trang đã mất trong một tai nạn giao thông khiến các nhà sản xuất nháo nhào thay đổi diễn viên.

 

Power Rangers bước sang năm thứ 20: Một tượng đài tuổi thơ

 

Thông thường, siêu nhân khi biến hình có vóc dáng giống khi chưa biến hình, ngọai trừ một số trường hợp như Justin, siêu nhân xanh trong Turbo Rangers, bình thường chỉ là thiếu niên mười mấy tuổi, nhưng khi biến hình sẽ cao lớn và mạnh như người trưởng thành.

 

Power Rangers bước sang năm thứ 20: Một tượng đài tuổi thơ

 

Hay Doggie Cruger trong S.P.D Rangers, khi không biến hình mang gương mặt của một chú cẩu! S.P.D Rangers lấy bối cảnh thế giới trong thời hiện đại nơi mà trái đất đã có sự giao lưu với các hành tinh khác nên Cruger là người ngòai hành tinh đến trái đất để làm nhiệm vụ.

 

Siêu nhân vốn dĩ là những con người bình thường chỉ có sức mạnh siêu việt khi khoác lên người trang phục chiến đấu. Trang phục chiến đấu của siêu nhân có thể biến mất chỉ sau một tia sáng vụt qua, cách mà siêu nhân biến hình qua các năm đều khác nhau nhưng tất cả đều nhanh chóng được các em nhỏ bắt chước động tác lúc biến hình.
Nhóm siêu nhân thường gồm một đội 5 người và người thứ sáu đặc biệt sẽ gia nhập đội sau, đôi khi đội bắt đầu với chỉ 3 siêu nhân và được bổ sung thêm 2,3 thành viên nữa. Các siêu nhân gia nhập sau thường có mối quan hệ nào đó với lực lượng xấu và đã đọ sức với các siêu nhân chính nghĩa vài lần trước khi gia nhập vào đội

 

Power Rangers bước sang năm thứ 20: Một tượng đài tuổi thơ

 

Thông thường, không có người nào mặc trang phục trùng màu với nhau, chỉ duy nhất có một trường hợp đặc biệt trong Power Ranger: Time Force, có 2 siêu nhân đỏ, người đầu tên là Red Time Force Ranger, người sau tên là Quantum Ranger. 

 

Power Rangers bước sang năm thứ 20: Một tượng đài tuổi thơ

 

Tommy Oliver – diễn viên tham gia nhiều phần nhất của Power Ranges

 

Trang phục thường ngày của siêu nhân khi chưa biến hình cũng phải có màu giống với khi biến hình. Chính vì thế mới có một chuyện vui: diễn viên Tommy Oliver là siêu nhân đen trong Dino Thunder đã phải đi mua thêm trang phục, do anh không có nhiều quần áo màu đen. Cho đến nay, Tommy vẫn là diễn tham gia nhiều series Power Rangers nhất với 3 mùa phim: anh lần lượt hóa thân thành Green Ranges, White Ranger (trong Mighty Morphin Power Rangers), Red Ranger (trong Power Ranges: Turbo) và Black Ranger (trong Power Rangers: Dino Thunder

 

Power Rangers bước sang năm thứ 20: Một tượng đài tuổi thơ

 

Một cảnh chuẩn bị kết hợp của các Zord

 

Mỗi tập phim thường có một kết cấu khá đơn giản: siêu nhân với cuộc sống bình thường bỗng nảy sinh vấn đề, mâu thuẫn, rồi bị tấn công bởi một quái vật và bọn tay sai, biến hình và chiến đấu với quái vật, gọi các Zord, kết hợp lại tạo thành siêu Robot gọi là Megazord, đánh bại kẻ thù, trở về đời thường và giải quyết được vấn đề. Vậy đấy, một môtip đơn giản nhưng đủ làm điên đảo bao thế hệ trẻ em trong suốt 20 năm qua.

 

Power Rangers bước sang năm thứ 20: Một tượng đài tuổi thơ

 

Với người lớn, Power Ranges có nội dung thật sự quá đơn giản, nhưng thật sự, đó là một câu chuyện dễ hiểu cho trẻ em và sâu xa trong đó ẩn chứa những thông điệp đầy tính nhân văn. Việc biến hình nói lên rằng: các siêu nhân có mạnh mẽ đến đâu thì vẫn bắt đầu từ con người, ai trong chúng ta cũng đều có thể là siêu nhân. Việc phải có trang phục kín mít là để che giấu thân phận thật sự của siêu nhân, bởi các siêu nhân phải tuân thủ nguyên tắc: không được để lộ danh tính thật sự, không được sử dụng quyền năng siêu nhân vào những mục đích cá nhân nếu không sẽ bị tước quyền năng siêu nhân. Đó là thông điệp chung của các phim về người hùng: quyền năng phải được sử dụng đúng chỗ, không được dùng vì mục đích riêng và trên hết là phải biết bảo vệ chính nghĩa, bảo vệ nền hòa bình của trái đất. Sự kết hợp giữa các Zord của siêu nhân trong mỗi tập có thể gây nên sự nhàm chán, nhưng đó là một thông điệp hết sức rõ ràng: dù bạn có là siêu nhân bạn cũng phải biết cách làm việc theo nhóm và có đoàn kết mới tạo nên sức mạnh. Những thông  điệp đơn giản, nhẹ nhàng ấy đã đi vào trong giấc mơ của bao thế hệ trẻ em, dẫu là dòng phim mang tính chiến đấu nhưng vẫn đầy tính giáo dục, đó có lẽ là sức mạnh khiến tựa phim được duy trì cho đến ngày nay.

 

Power Rangers bước sang năm thứ 20: Một tượng đài tuổi thơ

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan