Những nguyên tắc dinh dưỡng khi tập Yoga

22:11 29/08/2021

Tập Yoga cũng giống như bất kì môn thể thao nào khác đều có chế độ dinh dưỡng và những nguyên tắc của riêng mình.

Share social

Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những nguyên tắc dinh dưỡng khi tập Yoga để đạt hiệu quả nhất và thân thể khỏe mạnh.

Những nguyên tắc dinh dưỡng khi tập Yoga
 

Dùng bữa vào những thời điểm nhất định


Một nguyên tắc ăn uống kỉ luật sẽ khiến bộ máy sinh học điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể. Cơ thể của bạn sẽ biết khi nào bắt đầu bữa ăn và chuẩn bị sẵn các hoạt động tiêu hóa. Hãy ăn nhẹ vào bữa sáng, bữa trưa vào khoảng giữa trưa đến 13h, và bữa tối thì vào khoảng từ 18h đến 19h. Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày cũng giúp bạn duy trì thói quen sinh hoạt, ăn uống này một cách hiệu quả hơn.

Những nguyên tắc dinh dưỡng khi tập Yoga
 

Một bữa ăn chỉ ăn tối đa 4 đến 5 loại thực phẩm. Các bữa ăn cách xa nhau. Bạn có thể ăn các thức ăn dạng lỏng sau khi tập yoga khoảng 15 phút và với các thức ăn dạng rắn là 30 phút.


Buổi ăn sáng nên ăn cái gì đó ấm và có chút chất béo. Buổi sáng rất quan trọng vì nó cung cấp năng lượng cho 1 ngày dài khi mà phải chịu đói cả đêm. Vì vậy 1 chút chất béo là cần thiết. Hãy uống 1 ly nước trước khi ăn bữa sáng. 


Bữa trưa hãy ăn thật thịnh soạn và bữa tối hãy ăn nhẹ với ít tinh bột.


Ăn chay khoa học


Xu hướng thường thấy của những người tập yoga là họ ăn chay. Ưu tiên những món ăn rau củ hơn và hạn chế thịt cá. Điều này thật sự cũng rất tốt nhưng bạn nên thực hiện khoa học hơn. Hãy sử dụng những thực phẩm tươi ngon và tránh những thực phẩm đã qua chế biến sẵn.

Những nguyên tắc dinh dưỡng khi tập Yoga
 

Nên ăn nhiều sữa, bơ, sữa chua, phô mai, rau, củ, hoa quả tươi và các loại đậu, vừng, lạc (chuối, dưa leo, sữa chua chỉ ăn vào lúc sáng và trưa, tuyệt đối không ăn vào buổi tối). Trong các bữa ăn chính cần có các loại ngũ cốc nhiều năng lượng như gạo, khoai tây và bánh mì. Với những người thừa cân có thể thay thế bằng khoai lang, miến dong, miến đậu xanh…


Uống nhiều nước trong ngày


Cơ thể cần nước để tồn tại. Bạn có thể không ăn trong nhiều ngày nhưng thiếu nước thì không thể. Nước rất cần thiết cho các yogi. Bạn có thể uống nước lọc hoặc các loại nước trái cây cũng được. Bạn cũng có thể uống trà xanh và sữa đậu nành. Các thức uống này đều cung cấp nước rất tốt cho cơ thể. Bạn nên tránh các loại nước có ga, bia, rượu vì chúng không cung cấp nước cho cơ thể mà chỉ gây mất nước.

Những nguyên tắc dinh dưỡng khi tập Yoga
 

Một vài lưu ý khác


Bạn nên vệ sinh lưỡi sau khi đánh răng. Điều này không những giúp răng miệng sạch hơn và còn giúp kích thích quá trình tiêu hóa giúp bữa sáng ngon miệng.


Hạn chế sử dụng đồ lạnh, khả năng tiêu hóa và các năng lượng sử dụng cho việc tiêu hóa sẽ bị giảm đáng kể khi bạn sử dụng đồ lạnh. Hậu quả là các quá trình chuyển hóa hoạt động không đúng khiến bạn mập lên. Bạn nên sử dụng đồ nóng thay thể đồ lạnh, nhất là đồ lạnh lấy trực tiếp từ tủ lạnh trực tiếp nên tránh.

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan