Những món "hậu Tết"

22:11 29/08/2021

Sau Tết, “dư âm” của những món ăn ê hề thịt cá vẫn còn, ăn thêm thì ngán mà không ăn thì… đói. Bạn sẽ giải quyết như thế nào với những nguyên liệu, món ăn còn thừa lại trong mấy ngày Tết để không “phí của” mà lại có được món mới ngon lành không ngán?

Share social

Sau Tết, “dư âm” của những món ăn ê hề thịt cá vẫn còn, ăn thêm thì ngán mà không ăn thì… đói. Bạn sẽ giải quyết như thế nào với những nguyên liệu, món ăn còn thừa lại trong mấy ngày Tết để không “phí của” mà lại có được món mới ngon lành không ngán? Sau đây là một số gợi ý cho bạn.

 

Nấu nước dùng với khô mực, tôm khô

 

Nước dùng này sẽ được dùng cho món súp, miến, bánh canh, hủ tiếu, mì hay bất cứ món ăn nước tương tự nào mà bạn thích. Thường thì ngày tết, trong nhà hay trữ tôm khô, khô mực để các quý ông “lai rai”. Sau tết, thế nào cũng còn sót lại một ít. Hãy đem những nguyên liệu này đi nấu nước dùng thay cho xương thịt, nước dùng sẽ vô cùng ngọt, thơm, lại không ngán. Nếu thích có mùi thơm, hãy xào tôm khô trước khi nấu. Nếu nhà có củ cải trắng hay đỏ, bạn cũng nên cho vào để tăng độ đậm đà. Thêm vào đó, một ít nấm đông cô có thể làm món ăn thêm phần hấp dẫn. Nước dùng nấu xong, nêm nếm thật vừa ăn rồi trụng mì, nui, miến hay hủ tiếu ra tô, có thêm giá hẹ càng tốt, chan nước dùng lên là bạn có ngay món ăn mới nóng sốt rồi, bảo đảm không hề quá béo ngậy.

 

Những món "hậu Tết"

 

Dùng khô mưc, tôm khô nấu nước dùng rất ngon và ngọt đậm đà

 

Ăn cháo trắng với món kho, củ cải ngâm

 

Tết thì hầu như nhà nào cũng có món thịt kho tàu, ngon thì ngon thật nhưng nhiều quá, ăn mấy hôm là ngán, hâm đi hâm lại nồi thịt thể nào cũng… đen thui. Nếu không nhanh chóng giải quyết thì khó lòng hết nổi. Lúc này, một sáng kiến dành cho bạn là đem thịt kho khô rồi ăn với cháo trắng. Nếu có ít cá kho chung thì càng tốt. Cá kho với thịt sẽ thêm phần mỡ màng ngon hơn. Khi kho cho ớt hơi nhiều để có vị cay, lúc ăn hít hà thấy “đã” miệng hơn. Cá khô thì rắc ít tiêu lên mặt cho thơm. Nếu nhà có thêm củ cải ngâm nước tương, củ cải muối hay hột vịt muối thì đem ra ăn cùng để món cháo có hương vị phong phú hơn. Nồi cháo trắng nấu đặc sánh đang bốc khói, ăn kèm với mấy món mặn gợi thèm thì coi như, dư vị ngán của những món Tết cũng bay đi mất, bạn cũng sẽ có cảm giác thèm ăn trở lại.

 

Những món "hậu Tết"

 

Sau tết, ăn cháo trắng giống như bạn được “rửa ruột” vậy

 

Cơm chiên Dương Châu

 

Các loại chả, lạp xưởng, trứng, tôm khô mà các nhà thường trữ trong những ngày tết chắc chắn có thể là gợi ý để bạn làm món cơm chiên Dương Châu khoái khẩu đấy. Món cơm này cũng có thể được biến tấu một, gia giảm nguyên liệu một chút, căn cứ vào những gì mà bạn còn trong bếp chứ không nhất thiết phải y chang phiên bản chính. Như vậy, mỗi nguyên liệu một ít, bạn đã có ngay món ăn mới để có một bữa sáng tinh tươm ngon lành.

 

Những món "hậu Tết"

 

Những món "hậu Tết"

 

Các nguyên liệu để làm món cơm chiên

 

Món “xà bần”

 

Xà bần là cách gọi món ăn được nấu lộn xộn từ những nguyên liệu còn thừa. Bạn có thể cho tất cả các nguyên liệu thừa nhưng còn ăn được vào nồi thịt kho còn nước để nấu chung, thêm ít nước mắm. Khi nấu, để lửa riu riu, nồi xà bần kho sánh lại, có ít váng mỡ bên trên, các nguyên liệu cũng thấm nước kho kỹ nên rất ngon. Món này nấu xong sẽ có mùi thơm rất đặc trưng, chan với cơm trắng ăn cũng thấy ngon lành lạ lùng. Dù là nấu từ của thừa nhưng không vì thế mà món ăn không có chất riêng, ngược lại còn rất đặc biệt.

 

Những món "hậu Tết"

 

Xà bần là tổng hợp đủ thứ nguyên liệu, bao gồm cả phần xương xẩu đã bi lóc thịt

 

Làm nội trợ, sự sáng tạo và ứng phó linh hoạt là rất quan trọng. Những món ăn mới từ đó cũng được “phát minh” ra và những món trên là ví dụ. Những món này chẳng những “đánh bật” được vị ngán ê hề từ những món Tết mà còn giúp bạn có những trải nghiệm hương vị mới không kém phần hấp dẫn.

 

Những món "hậu Tết"

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan