Những món chè "trôi nước" của Trung Hoa

22:11 29/08/2021

Thoạt nhìn những món chè này, bạn sẽ liên tưởng ngay đến kiểu chè trôi nước của người Việt. Hình thức thì có thể giống nhưng hương vị, đặc biệt là phần nhân có chút khác biệt.

Share social

Thoạt nhìn những món chè này, bạn sẽ liên tưởng ngay đến kiểu chè trôi nước của người Việt. Hình thức thì có thể giống nhưng hương vị, đặc biệt là phần nhân có chút khác biệt. Trong tiết trời lành lạnh chờ xuân về, bạn có thể trổ tài làm chúng, cũng khá đơn giản.

 

Chè “Đông chí”:

 

Sở dĩ có tên gọi này vì đây là món ăn truyền thống vào ngày Lễ hội Đông Chí (rơi vào tháng 11 âm lịch) của người Trung Quốc. Ở miền Nam Trung Quốc, lễ hội này được tổ chức rất lớn, chỉ đứng sau Tết Nguyên Đán. Món chè này theo tiếng Hoa được gọi là tangyuan, nghe có vẻ như “đoàn tụ”.

 

Nguyên liệu:

 

Phần nước đường: 100g đường, 200ml nước, 2-3 lá dứa, 1 nhánh gừng nhỏ, gọt vỏ băm nhuyễn
Phần bột nếp: 200g bột nếp, một ít nước để nhồi bột canh vừa đủ, một ít màu thực phẩm (đỏ và vàng)

 

Thực hiện:

 

Để chuẩn bị cho phần nước đường, đun sôi nước trong một cái nồi nhỏ, sau đó cho lá dứa và gừng vào đun lửa riu riu, cho đến khi bạn ngửi được mùi thơm của lá dứa và gừng hòa quyện. Thêm đường và đun thêm 15 phút nữa. Vị ngọt của món ăn tùy bạn điều chỉnh. Nếu thích ngọt hơn, có thể thêm đường. Để phần nước đường này sang một bên.

 

Trong một cái chậu đủ rộng, hòa bột với nước, nhồi thật kỹ thành một khối. Hãy nhồi đến khi nào bột không còn dính vào tay.

 

Chia bột ra thành 3 phần. Nhỏ từ 2 đến 3 giọt màu đỏ, vàng cho hai phần bột, nhồi kỹ một lần nữa. Tiếp tục chia bột thành những phần nhỏ, vo tròn.

 

Bắc một nồi nước lên bếp, đun sôi, cho các viên bột này vào luộc chín. Khi thấy bột nổi lên, vớt ra, cho vào phần nước đường đã nấu riêng. Món này có thể dùng nóng hay lạnh tùy thích.

 

Những món chè "trôi nước" của Trung Hoa

 

Chè bột đậu đỏ

 

Món chè này có sự khác biệt là có thêm phần nhân làm từ đậu đỏ. Đây được xem là món ăn mang lại sự may mắn. Bạn có thể làm nhân từ hạt đậu đỏ nguyên, luộc chín, sau đó quết mịn nhưng để tiết kiệm thời gian, có thể chọn mua những hũ bột đậu đỏ được làm sẵn dưới dạng “mứt”.

 

Những món chè "trôi nước" của Trung Hoa

 

Nguyên liệu:

 

200g bột nếp, 300ml nước, 1 hũ mứt bột đậu đỏ.
Phần nấu nước đường giống như trên nhưng không có lá dứa. Thay vào đó, bạn nên thêm nhiều gừng hơn.

 

Thực hiện:

 

Nhồi bột với nước cho đến khi bột mịn, quến thành khối và không dính tay. Chia bột và nhân thành những viên nhỏ. Thông thường, kích cỡ bột phải gấp đôi nhân. Cán bột mỏng, sau đó cho nhân vào giữa, gói lại, gấp mép cẩn thận, vo tròn đều đặn, tránh những phần bột dày mỏng không đều có thể làm vỡ nhân bên trong.

 

Những món chè "trôi nước" của Trung Hoa

 

Chuẩn bị phần nước đường trong một nồi riêng, sau khi đường sôi, để lửa thật nhỏ cho nước đường hơi “sắc” lại. Trong khi đó, chuẩn bị một nồi nước khác, đun sôi và luộc bột. Khi bột nổi, vớt bột cho ngay vào nồi đường, tắt lửa và dùng ngay.

 

Những món chè "trôi nước" của Trung Hoa

 

Chè mè đen

 

Sự khác biệt về phần nhân cũng như một số thành phần khác khiến chè mè đen không “na ná” như chè đậu đỏ. Bên cạnh đó, phần gừng cho vào nước đường cũng phải chọn gừng già, cay và ấm hơn.

 

Nguyên liệu:

 

Phần bột: 400g bột nếp, 180ml nước, 100g hạt mè đen, 100g đường, 1/3 thanh bơ
Nước đường: 800ml nước, 250g đường, 1 nhánh gừng già băm, ½ muỗng cà phê bột mè nấu đường làm sẵn, 2 cọng lá dứa.

 

Thực hiện

 

Rang phần mè đen trên lửa vừa cho đến khi mè dậy mùi thơm. Để nguội, cho mè vào cối xay thực phẩm xay mịn, trút ra tô, cho đường, bơ  vào trộn cho đến khi hỗn hợp có độ kết dính. Nếu thấy bột quá khô, có thể thêm bơ, sau đó cho hỗn hợp này vào ngăn mát tủ lạnh để một lúc.

 

Trong một cái thau rộng, nhồi bột với nước để tạo thành khối dẻo. Chia bột thành từng phần nhỏ (từ 16 đến 20 viên). Dùng tay khéo léo làm mỏng bột, sau đó cho phần nhân mè đen vào giữa, vo tròn nhẹ nhàng, để sang một bên.

 

Chuẩn bị phần nước đường bằng cách đun sôi nước, cho đường, gừng và lá dứa vào, đun từ 10 đến 15 phút trong lửa vừa, cho đường và mè vào, đun thêm 5 phút nữa, vặn nhỏ lửa cho đến khi phần nước này còn khoảng 4/5.

 

Tiếp tục luộc riêng phần bột như trên, sau đó cho vào nước đường nóng và dùng ngay.

 

Những món chè "trôi nước" của Trung Hoa

 

Những món chè "trôi nước" của Trung Hoa

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan