Những món ăn đặc trưng ở châu Phi

22:11 29/08/2021

Châu Phi ư? Ho có những món ăn làm từ côn trùng thật tuyệt đấy. Và gì nữa? Đừng bảo là bạn đang nghĩ những từ rừng rú, hoang dại trong đầu nhé. Ẩm thực châu Phi tuy không quá đặc sắc...

Share social

Châu Phi ư? Ho có những món ăn làm từ côn trùng thật tuyệt đấy. Và gì nữa? Đừng bảo là bạn đang nghĩ những từ rừng rú, hoang dại trong đầu nhé. Ẩm thực châu Phi tuy không quá đặc sắc như ở các châu lục khác nhưng họ vẫn có những món ăn khá quyến rũ.

 

Theo truyền thống, các món ăn của người châu Phi là sự kết kết hợp của các loại trái cây có sẵn tại địa phương, hạt ngũ cốc, rau quả cũng như sữa và các sản phẩm thịt. Ở một số vùng của châu lục này, chế độ ăn uống truyền thống có ưu thế của sữa và các sản phẩm từ lúa mì. Tuy nhiên, ở các khu vưc nhiệt đới, sữa bò là rất hiếm và không thể được sản xuất tại địa phương. Do đó, món ăn ở vùng này ít khi có sữa. Ở mỗi khu vực: Trung Phi, Đông Phi, Bắc Phi, Nam Phi và Tây Phi đều có những món ăn đặc biệt riêng. Sau đây là một số món đăc trưng để “nhận dạng” châu Phi mà rất có thể, bạn hứng thú.

 

Fufu

 

Thoạt nhìn, món này nhìn giống như một chiếc bánh bột không nhân và đúng là như vậy. Các thành phần cơ bản của fufu là chuối và sắn được quết mịn/ Thông thường, món ăn giàu tinh bột như fufu thường được phục vụ với thịt nướng và nước sốt. Như vậy, độ ngon của món ăn phụ thuộc rất nhiều vào nước sốt. Một loại nước sốt được nấu từ rau bina, cà chua và bơ đậu phộng, có thêm thịt gà, đậu bắp, gừng và gia vị khác được cho là thường được dùng với fufu hơn cả. Một số nơi, người ta còn làm chiếc bánh fufu nhỏ vừa phải, sau đó nấu một nồi nước lèo to mỡ màng, trong đó có cả nước cốt dừa, rau thịt như kiểu cà ri và chan vào fufu để thưởng thức. Khi này, cái gọi là nước sốt đã biến thành một dạng giống như nước dùng.

 

Những món ăn đặc trưng ở châu Phi

 

Những món ăn đặc trưng ở châu Phi

 

Xalwo

 

Hay còn được gọi là halwo hoặc halva là một loại bánh ngọt nổi tiếng phục vụ trong những dịp đặc biệt như lễ Eid hoặc tiệc cưới. Nó được làm từ đường, bột bắp, bột bạch đậu khấu, bột nhục đậu khấu và bơ sữa trâu. Đậu phộng đôi khi thêm vào để tăng cường kết cấu và hương vị. Sau bữa ăn, người ta đốt trầm hương và một số loại nhang thơm khác trong nhà như một cách thư giãn tao nhã.

 

Những món ăn đặc trưng ở châu Phi

 

Injera

 

Món bánh tráng mỏng là sự kết hợp của lúa mì, lúa mạch, lúa miến và ngô, bánh có vị hơi chua. Khi ăn , bánh thường được xếp trong một khay lớn. Nhiều chiếc bánh injera được xếp lớp trên khay và xung quanh đó là các món thịt hầm cay khác nhau. Khi ăn, người ta xé nhỏ bánh và ăn kèm với nhiều loại thịt. Tưởng tượng, nó giống như kiểu bạn ăn bánh mì với cà ri vậy. Tùy thuộc vào độ lớn của khay mà người ta sử dụng bánh có kích thước lớn nhỏ khác nhau.

 

Những món ăn đặc trưng ở châu Phi

 

Những món ăn đặc trưng ở châu Phi

 

Bánh được lót ở giữa và xếp xung quanh khay thức ăn

 

Potjiekos

 

Ở Nam Phi nó có nghĩa là một nồi lẩu nhỏ. Thực chất, đó là một món hầm được chuẩn bị ngoài trời. Nó thường được nấu chín trong một chiếc nồi gang có ba chân và có quai. Thông thường, người ta dùng than củi hoặc gỗ để nấu nhưng khi nhiên lieu khan hiếm, người ta có thể nấu bằng cỏ xoắn hoặc phân động vật khô. Món ăn này nấu theo kiểu truyền thống gồm thịt, các loại rau như cà rốt, cải bắp, súp lơ hoặc bí ngô, tinh bột như cơm hoặc khoai tây, cùng loại gia vị kiểu Hà Lan-Mã Lai. Ngoài ra còn có các thành phần phổ biến khác bao gồm trái cây và các kiểu bột dạng như mì ống.

 

Potjiekos là món ăn bắt nguồn từ những người thợ săn. Họ đun nồi giữa rừng và nấu chiến lợi phẩm mà họ săn được. Các loại thịt có thể thay đổi từ thịt nai, thịt gia cầm, thịt thỏ…

 

Những món ăn đặc trưng ở châu Phi

 

Những món ăn đặc trưng ở châu Phi

 

Jollof

 

Đây là một món cơm phổ biến ở vùng Tây Phi, còn được gọi là Benachin. Các thành phần cơ bản phổ biến nhất của món ăn này là gạo, cà chua và bột cà chua, hành tây, muối và hạt tiêu đỏ. Ngoài ra, gần như bất kỳ loại thịt, rau, hoặc gia vị nào đều có thể được thêm vào. Khi nấu, người ta xào hành băm nhỏ, cà chua và thêm hạt tiêu. Sau đó, gao được vo và trộn trong hỗn hợp này rồi đem hấp chín. Cơm có thể được ăn riêng với thịt, cá rau hoặc trộn chung tùy thích. Để cơm giàu hương vị hơn, người ta cho tỏi, đậu Hà Lan, cỏ xạ hương, nhục đậu khấu châu Phi, lá chè bụi, partminger (một loại thảo dược thuộc họ húng quế) hoặc cà ri.

 

Những món ăn đặc trưng ở châu Phi

 

Cơm được nấu theo dạng trộn lẫn các nguyên liệu

 

Những món ăn đặc trưng ở châu Phi

 

Cơm được dùng kèm riêng với nhiều loại thức ăn khác

 

Những món ăn được giới thiệu trên cũng khá đặc sắc và hấp dẫn đúng không nào? Chúng có đặc điểm chung là sử dụng khá nhiều gia vị khi nấu nên mùi vị rất đặc biệt.

 

Những món ăn đặc trưng ở châu Phi

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan