Những điều thú vị về phim kinh dị

22:11 29/08/2021

Hãy nhớ lấy điều này: trong phim kinh dị, những người ở trại thương điên không bao giờ thực sự bị điên. Họ chính là một "chiếc chìa khóa" then chốt mở ra những bí ẩn xung quanh câu chuyện mà bạn đang phải tìm hiểu.

Share social

NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ VỀ PHIM KINH DỊ


 

Sợ nhưng vẫn thích xem!


Theo Greg Smith tại Đại học Georgia (Mỹ) thì bộ phim kinh dị thành công nhất là đã đơn giản tạo ra một tâm trạng lo sợ cho khán giả ngay từ đầu, rồi tung ra các tình huống bất ngờ và để khán giả tự làm hoảng chính mình. Chiếu quá nhiều cảnh rùng rợn sẽ khiến khán giả trở nên nhàm chán. Tạo tình huống nhiều quá cũng làm người xem trở nên vô cảm.

 

"Đó thực sự là một cuộc cân bằng phức tạp giữa việc khiến khán giả luôn tưởng tượng ra nỗi sợ với việc cung cấp cho họ những nguyên liệu rùng rợn", Smith phát biểu.
Đó cũng là lý do vì sao khán giả chỉ thỉnh thoảng thấy những hình thoáng qua của con quái vật trong phim mà không bao giờ nhìn thấy toàn bộ con thú. Các bộ phim kinh dị thường tạo ra cảm giác kinh hoàng trong 10 phút đầu rồi rải rác các cảnh đổ máu cho đến cuối phim.


"Ít hơn lại là nhiều hơn trong việc tạo dựng các cảnh giật gân. Hình ảnh bạn tưởng tượng trong trí óc còn kinh dị hơn bất cứ kỹ xảo điện ảnh nào mà một chuyên gia có thể tạo ra", chuyên gia kinh dị David Skal phát biểu. Khi mọi người hoảng sợ, cơ thể tự động tạo nên phản ứng như nhịp tim tăng lên, hơi thở gấp gáp, cơ bắp căng cứng, đầu óc tập trung cao độ cho những mối nguy hiểm. Mấu chốt trong việc hưởng thụ những nguy hiểm rình rập chính là ở việc đánh giá đúng mức mối nguy có thể xảy ra.

Những điều thú vị về phim kinh dị

Hiện tượng này cũng lý giải vì sao mọi người thích nhảy bungee, nhảy dù rơi tự do và các môn thể thao nguy hiểm khác. Nếu tiếp xúc thường xuyên với một tác nhân kích thích nỗi sợ, bộ não sẽ được làm quen và không còn coi đó là điều đáng sợ nữa. Khi con người cảm nhận được đồng thời cả hai cảm giác sợ hãi và thích thú, thì đó là lúc mà tâm trí họ được thả lỏng một cách thoải mái... Đó là lý do mà người ta dù sợ, nhưng vẫn thích xem phim kinh dị.
Trước đây người ta thường đưa ra hai giả thuyết để giải thích điều này.

Những điều thú vị về phim kinh dị


Thứ nhất là thực chất con người không thấy sợ, và họ xem phim để tìm cảm giác đó. Giả thuyết thứ hai là nhiều người muốn chịu đựng cảm giác sợ hãi trong một quãng thời gian dài để rồi sau đó có thể tận hưởng cảm giác nhẹ nhàng khi nỗi sợ đã qua đi.
Nhưng những cuộc nghiên cứu gần đây đã phản bác lại hẳn hai giả thuyết trên. Nghiên cứu mới cho rằng: Hai giả thuyết này đều thừa nhận rằng con người không thể tận hưởng cả hai cảm giác thích thú và sợ hãi cùng một lúc, mà phải theo thứ tự “sợ trước thích sau”. Nhưng điều đó là không đúng.”

 

Những điều thú vị về phim kinh dị

Mà theo họ, khi xem phim kinh dị con người có thể có cả hai trạng thái cảm xúc cùng lúc, và họ có thể thực sự có cảm giác thích thú khi bộ phim có thể làm họ sợ hãi, chứ không phải chờ đến lúc xem xong phim rồi mới “thấm” cảm giác đó. “Và đoạn hay nhất trong phim có lẽ là đoạn tạo ra được cảm giác sợ hãi mạnh nhất ở người xem.”


Và chính tại thời điểm mà con người cảm nhận được đồng thời cả hai cảm giác sợ hãi và thích thú, thì đó là lúc mà tâm trí họ được thả lỏng một cách thoải mái. Vì thế mà nhiều người “xem phim ma thấy sợ nhưng vẫn thích xem.”


Những điều vô lý trong phim kinh dị

Những bóng ma, những con quỷ hút máu luôn là nỗi ám ảnh của dòng phim kinh dị. Tuy nhiên, nếu xem xét chúng bằng khoa học ta sẽ thấy nó hoàn toàn không thể tồn tại. Chẳng hạn, khả năng đi xuyên qua tường là một trong những phép thuật thường gặp ở những con ma. Nhưng các định luật vật lý của Newton lại cho thấy rằng nếu một con ma có thể đi bộ, nó sẽ không thể đi xuyên qua tường.

Những điều thú vị về phim kinh dị


Newton cho rằng một cơ thể đang nghỉ ngơi sẽ vẫn giữ trạng thái tĩnh này cho đến khi nó được tác động bởi một ngoại lực, và trong mọi trường hợp đều xuất hiện một phản lực cân bằng với ngoại lực đó. Vì thế để đi bộ được, chúng ta phải đặt lên sàn nhà một lực thông qua đôi chân, phản lực sẽ đẩy chân lên và đưa chúng ta tiến về phía trước. Nhưng nếu một con ma có thể đi xuyên qua tường, nó phải "nhẹ như không", và như thế sẽ không sinh đủ lực lên mặt sàn. Cũng với cách lập luận đó, con ma biết đi xuyên tường sẽ bị chìm xuống sàn nhà, và con ma đi bộ được sẽ phải va vào bức tường nếu nó cố xuyên qua.
Sự nguy hiểm của những con quỷ hút máu hay ma cà rồng hoàn toàn có thể hóa giải bằng định luật toán học về cấp số nhân. Sẽ chỉ mất hai năm rưỡi để những con ma cà rồng tiêu diệt toàn bộ loài người kể từ ngày đầu chúng xuất hiện, dựa trên một truyền thuyết cho rằng ma cà rồng biến nạn nhân của chúng thành những con ma cà rồng khác bằng cách hút máu của họ.

 

Những điều thú vị về phim kinh dị

Giả thuyết rằng nếu ma cà rồng ăn một lần mỗi tháng, mỗi lần giết một người và tạo ra một con ma cà rồng mới, thì trong tháng đầu tiên, tổng số sẽ có hai con ma cà rồng, và bớt đi một người. Vào tháng thứ hai, 2 con ma cà rồng sẽ giết 2 người. Cứ như vậy. Sau n tháng, sẽ có "2 mũ n" con ma cà rồng.


Dân số ma cà rồng tăng theo cấp số nhân, và quần thể người giảm theo cấp số nhân như thế, ma cà rồng cũng sẽ sớm… chết vì đói do không thể nào có đủ nguồn thức ăn cho chủng loại của chúng.

 


Sống sót trong một phim kinh dị


Cái chết là điều không thể thiếu trong phim kinh dị, tuy nhiên, nếu chẳng may bạn trở thành nhân vật của một bộ phim kinh dị thì nên nhớ những điều sau để mà sống sót cho đến cuối phim.
 
Đừng bao giờ bước vào xe hơi mà quên kiểm tra xem ghế sau có ai ngồi chờ sẵn không. Đồng thời, đừng mở cốp xe cho tới khi bạn có vũ khí trong tay. Bạn chẳng bao giờ biết được ai đang núp trong đó đâu.
 
Trong 1 đêm mưa bão, nếu bạn vô tình phát hiện ra cánh cửa sổ mà lúc trước chắc chắn mình đã đóng kín bị mở ra, thì tốt hơn hết là hãy mở toang luôn nó ra bởi có thể đó sẽ là lối thoát duy nhất của bạn khi bị 1 "vị khách không mời" truy đuổi. 

 

Những điều thú vị về phim kinh dị

Nếu bạn tìm được một nơi ẩn náu khá chắc chắn, thì đừng liều mạng lén nhìn ra ngoài hay nghĩ rằng đã an toàn để đi ra. Tuy nhiên, nếu bạn tin rằng đã tới lúc phải tẩu thoát thì hãy cẩn thận quan sát xung quanh, nhất là phía trên đầu và dưới nền đất. Chỉ cần gây ra một tiếng động nhỏ thì coi như bạn tiêu đời.

Nếu bạn không có vũ khí, cũng không có kỹ năng sống sót gì đặc biệt, chỉ còn cách chạy càng nhanh càng tốt. Nhưng hãy liệu trước tình huống bạn sẽ bị kiệt sức. Cho dù bạn là nhà vô địch marathon trong trường học và kẻ sát nhân phía sau chỉ đi một cách tà tà thì hắn vẫn đủ nhanh để tóm được bạn đã không còn hơi sức gì nữa.

Nếu bạn nghe tiếng ai đó kêu cứu, thì đừng nghĩ tới việc cứu họ. Kẹt trong một bộ phim kinh dị không phải là tình huống tốt để làm người hùng. Họ bị lâm trong tình trạng đó thì họ phải tự tìm cách cứu bản thân thôi. Chưa kể đấy có thể là một cái bẫy. Cho nên đừng có liều mạng (và nếu bạn vẫn muốn làm anh hùng thì hãy sẵn sàng hi sinh đi nhé).
Nếu như thú cưng hay người thân của bạn đội mồ sống dậy, tốt nhất đừng đến gần họ. Giờ đây, trong đầu họ chỉ còn duy nhất một ý nghĩ thôi. Mà xui xẻo thay, đó hẳn không phải ý muốn đoàn tụ gia đình.
 
Nếu một thành viên trong gia đình hay bạn bè nói chuyện với bạn bằng một giọng kỳ quái không giống người, thì bạn hãy chạy lẹ đi thay vì đứng đó tìm hiểu xem họ đang nói cái gì. Tốt hơn nữa là nên đem theo bất kì loại vũ khí nào bạn vớ được trong khi chạy bán mạng.
 
Ngôi nhà bạn muốn mua từng thuộc sở hữu bởi một kẻ sát nhân điên loạn, một gia đình có nhiều cái chết bí ẩn. Đừng đắn đo giá cả hay vị trí của nó tốt không, có gần trường học chợ búa gì không mà hãy kiếm chỗ khác mà ở. Đừng nổi máu phiêu lưu đâm đầu vào đó. Biết đâu những người từng sống trong nhà vẫn còn ở trong thì sao? (Hay tệ hơn, ngôi nhà đã bị nguyền rủa).

 

Bị lạc trong rừng hay tại một nơi xa lạ nào đó, bạn đừng dại dột chia thành nhiều nhóm nhỏ để khảo sát. Tốt nhất là cứ đi chung vì lỡ có đụng độ với tên giết người máu lạnh nào đó thì còn ỷ đông hiếp yếu được. Hãy nhớ kỹ, nếu bạn đi một mình hay chỉ có hai người vào một nơi lạ hoắc, thì bạn đang trở thành một phần của loại phim kinh dị mà chẳng có ai sống sót cả.
 
Tuyệt đối không được lật mở những cuốn sách cổ xưa, càng không được đọc to bất kỳ 1 câu nào được viết trong đó, khả năng trong cuốn sách chứa toàn những bùa phép đánh thức 1 hồn ma đang say ngủ hay thần chú mở cánh cửa ngăn cách giữa địa ngục và trần gian đấy.

Những điều thú vị về phim kinh dị


Khi đi qua một miền quê hẻo lánh hay một ngôi làng vắng vẻ, đừng bao giờ đi khám phá những ngôi nhà hay biệt thự bị bỏ hoang. Rất có thể đó là 1 lâu đài quỷ ám hay là nơi cư ngụ của 1 kẻ ăn thịt người cực kỳ khát máu đấy. Thêm nữa là không nên ở lại qua đêm, trên đường đi đừng chạm vào bất cứ thứ gì kỳ lạ, cũng đừng rủ lòng tốt cho ai lạ mặt đi nhờ xe và nhanh chóng rời khỏi những khu vực đó ngay lập tức.
 
Hãy nhớ lấy điều này: trong phim kinh dị, những người ở trại thương điên không bao giờ thực sự bị điên. Họ chính là một "chiếc chìa khóa" then chốt mở ra những bí ẩn xung quanh câu chuyện mà bạn đang phải tìm hiểu.

 

Những điều thú vị về phim kinh dị

 

Bài: Hoàng Hưng

 

Những điều thú vị về phim kinh dị

 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của HansaeYes24 Vina Co.,Ltd

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan