Những con quái vật đáng yêu

22:11 29/08/2021

Trong lịch sử điện ảnh, quái vật là một đề tài được nhiều nhà làm phim ưa chuộng. Nhưng vì thế giới điện ảnh là một thế giới muôn màu muôn vẻ nên mỗi con quái vật cũng mang những sắc màu, dấu ấn riêng của mình.

Share social

NHỮNG CON QUÁI VẬT ĐÁNG YÊU

 

 

 

Trong lịch sử điện ảnh, quái vật là một đề tài được nhiều nhà làm phim ưa chuộng. Nhưng vì thế giới điện ảnh là một thế giới muôn màu muôn vẻ nên mỗi con quái vật cũng mang những sắc màu, dấu ấn riêng của mình. Một sự thật là, có những con quái vật có thể ám ảnh bạn cả một khoảng thời gian dài nhưng cũng có những con quái vật sống trong tim bạn và làm bạn nhớ đến nó bởi những điều đẹp đẽ, đáng yêu

 

Casper- chú ma nhỏ được cả một thế hệ yêu mến

 

Những con quái vật đáng yêu

 

Những con quái vật đáng yêu

 

“Con ma vui vẻ”, “con ma tốt bụng” hay “con ma đáng yêu” là những gì mà khán giả nhỏ tuổi vẫn thường yêu quý gọi Casper. Với ngoại hình nhỏ nhắn và gương mặt thân thiện, Casper nhanh chóng chiếm được tình cảm và trở thành người bạn thân thiết trong thời thơ ấu của nhiều người. Bắt đầu với loạt phim hoạt hình hài hước, Casper xuất hiện với khuôn mặt u rũ, khát khao có một người bạn nhìn thấy tấm lòng chân thành của mình hơn là vẻ ngoài làm mọi người sởn gai óc. Có lẽ vì trót yêu quý chú ma bé nhỏ này mà các nhà làm phim đã để cho Casper tìm được một người bạn trong hai phiên bản điện ảnh Casper (1995) và Casper Meets Wendy (1998). 

 

Những con quái vật đáng yêu

 

Trong Casper Meets Wendy, Casper và cô bạn phù thủy nhỏ cùng nhau tham gia vào một cuộc phiêu lưu. Bộ phim là sự đan xen tuyệt vời giữa các yếu tố kịch tính, hài hước, huyền bí mà nổi bật hết thảy chính là tình bạn trong sáng, hồn nhiên giữa một phù thủy và một hồn ma- điều chưa bao giờ được chấp nhận trong thế giới phép thuật.

 

Những con quái vật đáng yêu

 

Nhưng có lẽ hình ảnh Casper trong phim Casper lại tồn tại dài lâu nhất trong tâm trí người đọc. Trong phim, Casper gặp được Kathleen- con gái của một chuyên gia trừ ma và tình bạn của cả hai phát triển khi cùng nhau trải qua nhiều sóng gió. Và điều kì diệu cũng đến với Casper khi đúng vào ngày Halloween, Casper được trở thành một cậu bé thực thụ trong khoảnh khắc, được cầm tay Kat và khiêu vũ trong tiếng nhạc êm đềm. “If you lose your way, think back on yesterday, remember me this way…” (Những lúc u buồn, cậu nhớ về những ngày xưa của chúng ta và  nhớ đến tớ như lúc này!) Khoảnh khắc cậu bé Casper thì thầm lới từ biệt, hai đứa trẻ run rẩy hôn nhau, Kat rơm rớm nước mắt và hình ảnh Casper thì mờ dần thành trong suốt khiến ta không khỏi nghẹn ngào. Cả một bộ phim hài hước, nhẹ nhàng giữa trẻ con với nhau mà sao lại có một cái kết nhuốm màu bi kịch như vậy, bi kịch nhưng làm ta thấm thía và xúc động tận đáy tâm hồn. Có điều gì ngọt ngào hơn thế- một tình bạn chân thành ?!

 

Những con quái vật đáng yêu

 

Casper biến thành 1 cậu bé trong ngày Halloween

 

Sullivan và Mike- bộ đôi quái vật gây cười

 

Những con quái vật đáng yêu

 

Sinh ra là quái vật với bề ngoài xấu xí đầy lông lá, sống trong thế giới quái vật và làm nghề hù dọa trẻ con, Sullivan và Mike xuất hiện đúng kiểu các phim kinh dị. Nhưng chẳng hiểu sao khi nhìn vào hai gương mặt ấy, ta lại cảm thấy chút gì ngây ngô, hiền lành và phải nở một nụ cười thay vì sợ hãi. 

 

Những con quái vật đáng yêu

 

Sullivan và Mike không chỉ cho ta những thước phim hài hước,dí dỏm về tình bạn, tình đồng sự mà còn là những phút giây cảm động ấm áp lòng nhân ái khi hai con quái vật quyết tâm bảo vệ cô bé con Boo bé bỏng. Ngạc nhiên thay, cô nhóc ngây ngô thậm chí chưa biết nói và đi còn chưa vững ấy lại là một sinh vật đáng sợ trong mắt hai quái vật to lớn bởi niềm tin rằng chạm vào trẻ con sẽ chết vì bị nhiễm độc. Thế nhưng sự quả cảm và tình yêu thương đã khiến hai người bạn to lớn ấy đủ sức vượt qua nỗi sợ hãi để bảo vệ cô gái nhỏ. Đó là một lòng nhân ái, một tinh thần nghĩa hiệp và dũng cảm mà không phải con người nào cũng không có được.

 

Những con quái vật đáng yêu

 

Emily- cô dâu xinh đẹp

 

Những con quái vật đáng yêu

 

Nếu ai đó đã xem bộ phim hoạt hình Corpse Bride thì chắc hẳn sẽ không thể không yêu quý Emily- cô dâu ma trong phim. Một cô dâu khát khao hạnh phúc trong một vẻ ngoài u ám, đáng sợ: mắt và da trắng toát, làn môi tím tái, thân hình gầy trơ xương với hai cánh tay dài ngoằng,… Nhưng kỳ lạ là khi xem đến những phút cuối cùng của bộ phim, hình ảnh Emily còn lại trong ta lại đẹp đẽ vô ngần.

 

Những con quái vật đáng yêu

 

Victor- chàng hôn phu rụt rè, ngờ nghệch của cô gái nhà quý tộc Victoria bất đắc dĩ trở thành chú rể của cô dâu xanh xám Emily trong thế giới địa ngục. Trong phim, mọi thứ dường như bị đảo ngược hết thảy. Cõi âm thì rộn rã niềm vui, ấm áp tình người trái hẳn với sự u ám, buồn tẻ với những định kiến, những tính toán, mưu mô nơi dương thế. Bộ phim có những phân đoạn tuyệt đẹp và đẹp theo phong cách của riêng nó. Ví như món quà đầu tiên mà Victor nhận được từ vợ chính là chú chó nhỏ đã chết của anh (trong hình dạng bộ xương) mà anh đã từng rất yêu quý. Giữa không khí giá lạnh và tăm tối, một con người và một linh hồn bỗng trở nên thân thiết, gần gũi lạ thường. Nhưng họ trông xứng đôi nhất có lẽ là cảnh cả hai cùng ngồi chơi đàn piano, một bản nhạc vừa trầm buồn vừa réo rắc sôi nổi. Và trong phút chốc ta như cảm nhận rõ ràng được sự đồng điệu và hòa nhịp cuả hai tâm hồn, có khi chưa phải là tình yêu nhưng chân thực và thiêng liêng lạ kỳ.

 

Những con quái vật đáng yêu

 

Nhưng đây là Corpse Bride không phải là Liêu Trai Chí Dị, không tồn tại mãi mãi thứ tình yêu giữa người và ma nhưng có lẽ hành động đẹp đẽ của Emily thì còn tồn tại trong ta mãi mãi. Emily đã chọn con đường hy sinh cho hạnh phúc của người khác, cô nhường lại Victor cho Victoria, bước đi trong ánh trăng vằng vặc và hóa thành muôn vàn cánh bướm. Và có lẽ vì hành động đẹp đẽ đó, vì tâm hồn đẹp đẽ đó, vì sự tự nguyện ra đi mà Emily đã  ở  lại trong tâm trí ta mãi mãi.

 

Những con quái vật đáng yêu

 

Gã chằn tinh Shrek thô kệch nhưng tốt bụng, gia tinh Dobbey yêu chuộng tự do, đầy nghĩa hiệp và dũng cảm trong Harry Potter, cậu nhóc B.O.B ngỗ nghĩnh trong Monster Vs Aliens hay quái thú Bandersnatch trong Alice in Wonderland,… mỗi người bạn mang danh quái vật, yêu tinh nhưng mang đến cho những bài học ý nghĩa và những cảm xúc lắng đọng cho thế giới con người chúng ta. Phải chăng đó là một thông điệp ngầm rằng đôi lúc ta cũng cần làm bạn, cần cười cợt những nỗi sợ hãi để vượt qua chúng hay đó còn là một chân lý muôn thuở rằng tình bạn, tình yêu không hề bao hàm khái niệm xấu- đẹp!

 

Những con quái vật đáng yêu

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan