Những bóng hồng Á Châu ở kinh đô điện ảnh Hollywood

22:11 29/08/2021

Sự tỏa sáng của các tên tuổi như Chương Tử Di, Dương Tử Quỳnh, Lucy Liu,… hay sự góp mặt trong các phim đình đám gần đây của Hollywood của Lý Băng Băng, Dư Nam,…

Share social

NHỮNG BÓNG HỒNG Á CHÂU Ở KINH ĐÔ ĐIỆN ẢNH

HOLLYWOOD

 

 

 

Sự tỏa sáng của các tên tuổi như Chương Tử Di, Dương Tử Quỳnh, Lucy Liu,… hay sự góp mặt trong các phim đình đám gần đây của Hollywood của Lý Băng Băng, Dư Nam,… ngày càng khẳng định sức hút bí ẩn của vẻ đẹp châu Á trong làng điện ảnh thế giới. Tuy nhiên, hành trình để bước trên thảm đỏ dẫn vào Hollywood hoa mộng không phải là một chặng đường dễ dàng đối với những người đẹp này.

 

Những bóng hồng Á Châu ở kinh đô điện ảnh Hollywood

 

Chương Tử Di, Củng Lợi, Dương Tử Quỳnh trong phim Hồi ức của một Geisha

 

Thuở ban đầu khi mới xuất hiện trên màn ảnh rộng ở nước Mỹ, diễn viên châu Á nói chung và diễn viên nữ châu Á nói riêng thường không nhận được sự tin trọng từ các đạo diễn Hollywood. Thời ấy, do cách biệt văn hóa và thiếu thông tin, hình ảnh người Á Đông trong phim ảnh chỉ là những vai trò vụn vặt, tính cách nhạt nhòa, xoàng xỉnh.
Mãi đến sau này, khi nền kinh tế của các quốc gia châu Á trỗi dậy cùng với một thị trường khổng lồ, khi sự giao lưu văn hóa thông thoáng, dễ dàng hơn và khi trào lưu về dân quyền trong các thập kỷ 1950, 1960 đạt được nhiều thành công trong xã hội Mỹ, quyền lợi của các diễn viên châu Á tại Mỹ dần dần được cải thiện.

 

Những bóng hồng Á Châu ở kinh đô điện ảnh Hollywood

 

Lý Băng Băng trong phim Resident Evil: Retribution

 

Một trong những nhân tố mang lại thành công cho người nghệ sĩ tại Hollywood- một thị trường khắc nghiệt vốn không có chỗ đứng cho những gì dù tốt đẹp nhưng lại bình thường chính là sự mới lạ, độc đáo. Điều này có thể lý giải cho thành công của Lý Tiểu Long, Thành Long, Lý Liên Kiệt với sở trường võ thuật của mình. Với người phương Tây, võ thuật châu Á luôn là một phạm trù vừa bí ẩn, vừa cuốn hút về cách mà một con người thấp bé, không có lợi thế về thể lực có thể chiến thắng hơn mười tên da trắng cao to. Với võ thuật, những diễn viên này mang đến cái nhìn mới cho thế giới về người Á Đông về sự mạnh mẽ một cách điềm đạm, mở đường cho sự đổ bộ ào ạt của các gương mặt châu Á trên màn ảnh Hollywood. 

 

Những bóng hồng Á Châu ở kinh đô điện ảnh Hollywood

 

Dư Nam trong The expendables 2

 

Dần dần, các nhà làm phim Hollywood càng nhìn thấy được sự ảnh hưởng của các diễn viên châu Á đến doanh thu phòng vé tại khu vực hay quốc gia của họ, Hollywood lại càng dành nhiều cơ hội hơn cho diễn viên Á Đông. Họ không còn phải tự đóng khuôn mình trong chân dung một cao thủ kungfu nữa, họ ngày càng lấn sân qua nhiều thể loại vai diễn khác trong vai các sát thủ, điệp viên, các vai có nhiều đất diễn trong phim tình cảm, tâm lý,… Không có lợi thế về võ thuật như các bậc tiền bối, những diễn viên nữ châu Á đã đến Hollywood bằng chính khả năng diễn xuất cùng nét cuốn hút từ vẻ đẹp hồn hậu, bí ẩn và quyến rũ của mình. 

 

Chương Tử Di: “Món quà Trung Hoa dành tặng Hollywood”

 

Tạp chí Times đã ưu ái dành tên gọi ấy để nói về Chương Tử Di, tạp chí People đưa cô vào top 50 người đẹp nhất hành tinh và vinh dự 3 lần được làm giám khảo Oscar.

 

Những bóng hồng Á Châu ở kinh đô điện ảnh Hollywood

 

Lần đầu làm quen với màn ảnh Hollywood của Chương Tử Di là một vai trong bộ phim Giờ cao điểm 2 cùng Thành Long và diễn viên nổi tiếng Chris Tucker vào năm 2001. Cùng năm này, cô được bạn đọc của tạp chí FHM xếp vị trí thứ 2 trong danh sách 100 phụ nữ quyến rũ nhất thế giới.

 

Cái tên Chương Tử Di thực sự để lại dấu ấn cho khán giả chính từ phim Ngọa Hổ Tàng Long của đạo diễn Lý An. Vai Ngọc Kiều Long trong phim tuy không phải vai chính nhưng có rất nhiều đất diễn để Trương Tử Di thể hiện. Ngọa Hổ Tàng Long đã mang về cho đạo diễn Lý An 10 đề cử Oscar trong đó đạt tới 4 giải, cùng doanh thu kỷ lục 130 triệu USD (2.655 tỉ đồng) đồng thời làm tỏa sáng vẻ đẹp chân phương, thuần khiết của Chương Tử Di.

 

Những bóng hồng Á Châu ở kinh đô điện ảnh Hollywood

 

Sau Ngọa Hổ Tàng Long, thành công liên tục đến với Chương Tử Di trong các siêu phẩm đình đám của đạo diễn Trương Nghệ Mưu là Anh Hùng và Thập Diện Mai Phục. Tiếp đó, cô may mắn hợp tác với các đạo diễn tài ba khác như Vương Gia Vệ trong phim 2046, Rob Marshall- người từng được đề cử Oscar cho hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất với phim Chicago trong Hồi Ức Của Một Geisha.

 

Sở hữu lối diễn xuất thông minh, thể hiện nội tâm nhân vật phong phú trong các cảnh phức tạp với cảm xúc mãnh liệt, Chương Tử Di ngày càng khẳng định khả năng, vị thế của mình tại các liên hoan phim danh tiếng như Oscar, Cannes, các giải thưởng của Hiệp hội phê bình phim Chicago, Hiệp hội phê bình phim Toronto,…

 

Lý Mỹ Kỳ: Thiên Thần Gợi Cảm

 

Lý Mỹ Kỳ mang một nửa dòng máu là người Việt, sinh ra tại Hawaii và khởi nghiệp tại Hồng Kông. Phim đầu tiên mà Lý Mỹ Kỳ tham gia gia là phim House of the dragon năm 1998, sau đó là vai nữ chính trong phim Model From Hell, Gen-Y Cops cùng các ngôi sao đình đám như Trần Quán Hy, Tạ Đình Phong. Phim đầu tiên mà Lý Mỹ Kỳ tham gia ở Hollywood là phim Manhattan Midnight (2001) nhưng không gây được ấn tượng lớn.

 

Những bóng hồng Á Châu ở kinh đô điện ảnh Hollywood

 

Cũng giống như Chương Tử Di, Lý Mỹ Kỳ bắt đầu tạo dựng được dấu ấn cho riêng mình khi hợp tác với Thành Long trong phim Giờ Cao Điểm 2. Năm 2003, cô bắt đầu nổi tiếng và trở thành thần tượng của giới trẻ châu Á khi đóng vai nữ sát thủ giàu tình cảm Charlene Ching trong bộ phim hành động Naked Weapon. Bộ phim đã đưa tên tuổi Lý Mỹ Kỳ vào danh sách những kiều nữ trẻ hấp dẫn nhất Hồng Kông và năm 2004. Cô trở lại với Thành Long trong phim Around The World In 80 Days. Từ thành công đó, Lý Mỹ Kỳ đã lấn sân sang kinh đô điện ảnh Hollywood với việc tham gia bộ phim thuộc hàng bom tấn của hãng DreamWorks là Mission: Impossible III (2006) sánh đôi cùng tài tử gạo cội Tom Cruise và khẳng định tài năng của mình trước dư luận. Sau thành công đó, Lý Mỹ Kỳ được mời đóng vai chính Mai Linh trong siêu phẩm Live free or die hard 4.0 và vai Maggie Wong trong Balls of fury cùng nhiều diễn viên nổi tiếng khác. Đến bộ phim truyền hình Nikita trên kênh The CW của Mỹ, thu hút 1.940.000 lượt người xem trong phần đầu tiên, Lý Mỹ Kỳ đã thực sự có chỗ đứng vững chắc ở môi trường Hollywood khắc nghiệt. Năm 2010, tạp chí Entertainment Weekly của Mỹ vừa bầu chọn Maggie Q là một trong16 ngôi sao đột phá nhất của năm, cùng với một dàn sao hạng A tại Hollywood như Emma Stone, Tom Hardy, Jennifer Lawrence

 

Những bóng hồng Á Châu ở kinh đô điện ảnh Hollywood

 

Lucy Liu- vẻ đẹp sắc sảo đầy bản lĩnh

 

Dù là người Mỹ gốc Hoa, nói tiếng Anh thành thạo như Lucy cũng không tránh khỏi những tháng ngày khởi nghiệp đầy khó khăn trước khi trở thành siêu sao tại Hollywood.

 

Những bóng hồng Á Châu ở kinh đô điện ảnh Hollywood

 

Thời gian đầu, Lucy Liu chỉ góp mặt trong vài vai nhỏ trên truyền hình và một số phim điện ảnh như The X-Files, Hell Money, Hercules,… Sự nghiệp của Lucy Liu khởi sắc hơn khi cô vào vai Ling Woo trong bộ phim Ally Mcbeal (1982-2002) và sau đó là vai một nữ mafia độc ác trong bộ phim Payback. Với vai diễn này, cô đã nhận được một đề cử giải Emmy dành cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất thể loại phim hài. Đến thời điểm đó, Lucy Liu đã tạo dựng được phần nào tên tuổi của mình ở Mỹ.

 

Đến khi góp mặt trong phim Charlie’s Angel trong vai Alex Munday, tiếng tăm của Lucy Liu đã vươn tầm ra đến thế giới. Bên cạnh Drew Barrymore và Cameron Diaz, Lucy Liu vẫn không hể bị lu mờ mà trở nên nổi bật với vẻ đẹp Á Đông đầy thông minh, sắc sảo mà vẫn dịu dàng, hồn hậu.

 

Những bóng hồng Á Châu ở kinh đô điện ảnh Hollywood

 

Góp mặt trong nhiều bộ phim đình đám và thắng lợi về doanh thu như Kill Bill Vol.1, Kill Bill Vol.2, Lucky Number seven, Rise,… Lucy ngày càng thể hiện được tài năng và sức hút không hề bị lu mờ trong lòng khán giả.

 

Với xu hướng toàn cầu hóa về mọi mặt và sự tiến bộ không ngừng trong làng điện ảnh, ta có quyền hy vọng về một ngày mai tươi sáng hơn, thành công hơn, rực rỡ hơn của các diễn viên nói riêng và điện ảnh Châu Á nói chung khi vươn ra biển lớn quốc tế.

 

Những bóng hồng Á Châu ở kinh đô điện ảnh Hollywood

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan