Những bài học nghề nghiệp thú vị cho bạn

22:11 29/08/2021

Cuộc sống không phải lúc nào cũng toàn màu hồng. Công việc cũng vậy, không khi nào hết gập ghềnh, trông gai và sẽ có những lúc bạn vấp ngã.

Share social

Những bài học nghề nghiệp thú vị cho bạn

 

 

 

Cuộc sống không phải lúc nào cũng toàn màu hồng. Công việc cũng vậy, không khi nào hết gập ghềnh, trông gai và sẽ có những lúc bạn vấp ngã. Điều quan trọng là bạn rút ra được những bài học gì sau mỗi lần vấp ngã ấy. Có lẽ những bài học mà tôi rút ra được chưa thực sự nhiều, nhưng tôi vẫn muốn chia sẽ với các bạn. Hãy cùng theo dõi nhé!

 

Những bài học nghề nghiệp thú vị cho bạn

 

Chia sẽ cơ hội trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt

 

Trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay, cạnh tranh để có được vị trí mong muốn là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, đừng đặt tính cạnh tranh quá cao để gây áp lực cho mình và tạo cho mọi người xung quanh cảm giác không thoải mái. 

 

Những bài học nghề nghiệp thú vị cho bạn

 

Thay vì để mình lạc lối, hãy chia sẽ thông tin tìm việc để tạo nên những mối liên hệ bền chặt

 

Một cuốn sách tôi đã từng đọc có nói đến “lý thuyết chia miếng thịt lợn”: Nếu bạn chỉ có một miếng bé và đặt vào chảo quay, mỡ chảy ra chỉ đủ dính chảo. Nhưng nếu bạn có 2 miếng, bạn có thể đủ mỡ để xào thêm món khác. Nói như thế để thấy, đôi khi, bạn phải biết cách kết hợp, chia sẻ với những người tìm việc khác, biết chia sẻ thông tin cho nhau và tạo nên mối quan hệ gắn bó.

 

Biết chấp nhận sự thất bại

 

Thất bại là điều không thể tránh khỏi trong công việc. Từ chuyện không được thăng chức hay tăng lương, bị cắt giảm biên chế, không đạt chỉ tiêu trong tháng… có lẽ ai cũng đã từng trải qua những chuyện như vậy. Tuy nhiên, đừng vì thế mà tỏ ra cay cú, ganh ghét người chiến thắng. Hãy để nó trôi qua và tiếp tục cố gắng. 

 

Những bài học nghề nghiệp thú vị cho bạn

 

Người thắng cuộc chưa hẳn sẽ đảm bảo được thành công

 

Hãy vui vẻ chúc mừng người chiến thắng và nhớ rằng giải thưởng, danh hiệu chưa chắc đảm bảo thành công về sau. Adam Lambert là một ví dụ. Mặc dù anh ấy không giành danh hiệu Idol, nhưng CD mới của anh ấy bán chạy hơn nhiều so với đối thủ của anh - Quán quân Idol Kris Allen.

 

Không dựa vào người khác, bạn phải tự mình ủng hộ mình

 

Có rất nhiều nhân viên cho rằng, công ty sẽ nhận ra tài năng và thành tích của họ, để rồi họ được tăng lương, cất nhắc, hay phân công những công việc tốt hơn. Điều này cũng có lúc xảy ra, nhưng đừng quá ngây thơ mà hy vọng. Thay vào đó, bạn phải là người ủng hộ bản thân nhiều nhất. Và để làm được như vậy, bạn sẽ cần phải cất tiếng nói, cho dù đó là bày tỏ nguyên vọng muốn được tăng lương hay nêu thành quả công việc của bạn trong cả năm làm việc.

 

Sẽ là ác mộng khi phải làm việc với một vị sếp tồi

 

Một vị sếp tồi có thể khiến cuộc sống hàng ngày của bạn trở nên tệ hại, nên điều quan trọng là bạn cần xem xét những người có thể trở thành cấp trên của mình trước khi chấp nhận một công việc nào đó. Vì thế đừng quá hứng thú với công việc mà bạn sẽ làm đến nỗi không nhận ra những dấu hiệu nguy hiểm về người sẽ lãnh đạo.

 

Những bài học nghề nghiệp thú vị cho bạn

 

Làm việc với một người sếp tồi có thể phá hỏng công việc được coi là tốt nhất với bạn

 

Không có công việc trong mơ

 

Rất nhiều người đã phát hiện ra “công việc trong mơ của họ” chỉ là một “cơn ác mộng” với một vị sếp tồi tệ hoặc những đồng nghiệp không ra gì, hoặc thời gian làm việc quá dài đến nỗi họ chẳng còn có thời gian cho gia đình. Vì thế bạn nên nghĩ rằng, sẽ không có công việc trong mơ, ít nhất là cho tới khi bạn thực sự bắt tay vào công việc đó.

 

Những bài học nghề nghiệp thú vị cho bạn  

 

Giấc mơ về một nghề hoàn hỏa có thể sẽ gây cho bạn sự thất vọng

 

Bằng cấp có thể sẽ không giúp ích nhiều như bạn nghĩ

 

Tấm bằng đại học giờ không còn mở ra những cánh cửa tuyệt vời như trước kia, thay vào đó, kinh nghiệm công việc đang ngày càng trở nên quan trọng. Đây là một bài học mà bạn có thể tránh được nếu bạn biết lên kế hoạch sớm.
Đó là những gì tôi rút tỉa ra được. Vậy còn bạn? Bài học nghề nghiệp của bạn là gì sau những tháng ngày cày ải chốn văn phòng?

 

Những bài học nghề nghiệp thú vị cho bạn

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan