Nhạc trong phim làm kiệt tác càng thêm nổi bật (P.1)

22:11 29/08/2021

Được tổng hợp và pha trộn giữa country, blues, jazz và một chút gospel, rock & roll đã trở thành một thể loại âm nhạc được rất nhiều thế hệ thanh niên Mỹ và trên toàn thế giới tôn thờ một cách điên dại. Sự ra đời của rock & roll đã làm thay đổi cả bộ mặt văn hóa phương Tây.

Share social

NHẠC TRONG PHIM LÀM KIỆT TÁC CÀNG THÊM NỔI

BẬT (P.1)

 

 

 

Rock Of Ages OST

 

Được tổng hợp và pha trộn giữa country, blues, jazz và một chút gospel, rock & roll đã trở thành một thể loại âm nhạc được rất nhiều thế hệ thanh niên Mỹ và trên toàn thế giới tôn thờ một cách điên dại. Sự ra đời của rock & roll đã làm thay đổi cả bộ mặt văn hóa phương Tây.

 

Thế hệ thanh niên những năm 60, 70 đã phá vỡ những lề thói xưa cũ, sống tự do với cái tôi của chính mình, thay vì bị gò bó trong cái vỏ gia đình và nhà trường. Mặc dù thập niên 80 không phải là thời kỳ đỉnh cao của nhạc rock, nhưng đây vẫn là quãng thời gian để lại nhiều hoài niệm khó phai và tất nhiên là vô số ca khúc bất hủ.

 

Còn gì tuyệt vời hơn khi: Paradise city của Guns N’ Roses, Every rose has its thorn, Nothin' but a good time của Poison, Juke box hero, I want to know what love is của Foreigner, Wanted dead or alive của Bon Jovi, Rock you like a hurricane của Scorpion, More than words của Extreme, … những ca khúc nổi tiếng được ra đời trong thập niên 80 cùng xuất hiện trong một bộ phim. Rock of ages(Kỷ nguyên rock) - tác phẩm dành riêng cho các fan của nhạc rock.

 

Nhạc trong phim làm kiệt tác càng thêm nổi bật (P.1)

 

Rock of Ages” đã vẽ lên sự thịnh hành đương đại với những bản nhạc sống cùng thời gian và tạo nên các mẩu chuyện với những sự kiện thành công to lớn của các nhân vật. Dĩ nhiên ẩn chứa trong đó vẫn là sự lãng mạn của những người trẻ say đắm tình yêu. Nói một cách nghiêm túc thì nó gần như tái hiện lại khung cảnh của tác phẩm được yêu mến trước đây trong vở nhạc kịch Off Broadway. Bộ phim với sự xuất hiện của Adam Shankman được đưa vào danh sách đề cử cho 3 vị trí lãnh giải trong Quả cầu vàng.

 

Nội dung của bộ phim này quay quanh câu chuyện tình yêu của cô gái tỉnh lẻ và chàng pha chế rượu. Mới chân ướt chân ráo đặt chân lên miền đất hứa - thành phố Los Angeles, cô gái tỉnh lẻ Sherrie Christian (Julianne Hough) đã bị cướp mất hành lí. Sự cố này khiến cô gặp được anh chàng tốt bụng Drew Boley (Diego Boneta). Cả hai đều có giọng hát tốt, có tài năng về âm nhạc nhưng chưa gặp thời. Họ làm việc trong hộp đêm The Bourbon Room để chờ ngày tiến thân.

 

Mặc dù nợ tiền thuế đầm đìa nhưng bằng tình yêu với Rock & roll, ông chủ Dennis Dupree (Alec Baldwin) vẫn cố gắng duy trì The Bourbon Room. Nếu mời được siêu sao Stacee Jaxx (Tom Cruise) cùng ban nhạc Arsenal tới biểu diễn tại đây, hộp đêm mới có cơ hội tiếp tục tồn tại.

 

Cũng giống như nhiều bộ phim ca vũ nhạc nhạc khác, Rock of ages có cốt truyện đơn giản, thậm chí nhiều trường đoạn hơi sến. Do kịch bản không phức tạp nên đạo diễn Adam Shankman (Hairspray) chủ yếu tập trung vào khâu ca và vũ nhạc. Quả thực không có gì phải chê về phần âm nhạc trong Rock of ages.

 

Rock of ages tương tự như trường hợp của Across the universe và Mamma Mia! cách đây vài năm. Nếu như Across the universe mang các tuyệt phẩm của The Beatles vào trong phim, Mamma Mia! dùng các bài hát bất hủ của Abba, thì Rock of ages sử dụng rất nhiều ca khúc Rock kinh điển thập niên 80. Thật ngạc nhiên, từ những diễn viên gạo cội như Tom Cruise, Alec Baldwin, Catherine Zeta-Jones cho đến các diễn viên trẻ như Julianne Hough, Diego Boneta đều thể hiện khá tốt vai trò ca hát của mình. Đó là chưa kể sự xuất hiện của hai ca sỹ chuyên nghiệp Russell Brand và Mary J. Blige. Điều này mang lại một không khí tuyệt vời cho Rock of ages.

 

Nhạc trong phim làm kiệt tác càng thêm nổi bật (P.1)

 

Những ca khúc của phim ngoài một vài bài thì  hầu hết nó đều đều là “ca khúc được lấy từ nghệ sĩ khác”. Phần mở đầu, từ phần hợp xướng mà Sherrie hát cùng khách trên chuyến xe buýt đến LA, rồi khi đến nơi và gặp gỡ với Drew đều là những bài nhạc như thế. 3 ca khúc  “Sister Christian”, “ Just like paradise” và “ Nothin’ but a good time”. Chúng lần lượt là những bản nhạc đạt vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng Single năm 1984 của Night Ranger, vị trí thứ 6 trên Single Chart năm 1988 của David Lee Roth – giọng ca khách mời của Van Halen và vị trí thứ 6 trên Single Chart cũng năm 1988 của Poison.

 

Đã lâu rồi kể từ sau This is the spinal tap (1984), The Doors (1991), Almost famous (2000), Rock star (2001) mới lại có một tác phẩm điện ảnh nói về rock & roll thực thụ như thế.

 

Bài viết / Kim Jinseong ([email protected])

 

Nhạc trong phim làm kiệt tác càng thêm nổi bật (P.1)

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan