Nghe nhạc truyền thống trog lòng nhạc trẻ - Bard Kimbra, Hyehwa-dong Boy

22:11 29/08/2021

Dù dòng nhạc trẻ đang giữ thế chủ đạo, song các dòng nhạc truyền thống vẫn không mất đi, ở mọi quốc gia trên thế giới, từ các nước châu Âu, châu Á, đến châu Phi, châu Mỹ, châu Úc…mỗi châu lục, mỗi quốc gia đều có một dòng nhạc truyền thống của riêng mình

Share social

Nghe nhạc truyền thống trong lòng nhạc trẻ – Bard,

Kimbra, Hyehwa-dong Boy

 

 

 

Dù dòng nhạc trẻ đang giữ thế chủ đạo, song các dòng nhạc truyền thống vẫn không mất đi, ở mọi quốc gia trên thế giới, từ các nước châu Âu, châu Á, đến châu Phi, châu Mỹ, châu Úc…mỗi châu lục, mỗi quốc gia đều có một dòng nhạc truyền thống của riêng mình. Nhạc trẻ đang lấn át, nhưng người ta vẫn tìm thấy sự bình yên trong dòng nhạc truyền thống mang màu sắc quê hương…

 

Tại Hàn Quốc, khi nhắc đến nhạc truyền thống, người ta nghĩ ngay đến nhóm nhạc Bard. Một nhóm nhạc mang nhiều nhét độc đáo với cách thể hiện âm nhạc đặc biệt cùng madollin, accordion, flute và sáo. Năm 2012, nhóm nhạc này đã phát hành album đầu tiên với chủ đề “A Journey”. Album thứ 2 mà nhóm phát hành có tên gọi là “Road to Road”. Tôi sẽ đưa mọi người đến thế giới nhạc nhẹ dịu êm trong album này. Cùng lúc, tôi sẽ trình bày luôn tác phẩm của cô ca sỹ Kimbra– được thế giới biết đến với cá tính riêng khi song ca cùng Gotye – anh chàng chiếm lĩnh các vị trí cao trên bảng xếp hàng Billboard với “Somebody that I used to know”, và album mới Hyehwa-dong Boy, nghệ sĩ độc lập mới nhưng rất già dặn trong âm nhạc.

 

Nhóm nhạc Bard và album Road to Road

 

Linh động và sáng tạo, đặc trưng và độc lập, dòng nhạc truyền thống mà nhóm Brad theo đuổi đã không bị xu hướng thịnh hành ảnh hưởng. Brad đã chinh phục công chúng bằng sự nhiệt tâm và tài năng của mình.

 

Tính sáng tạo của Bard có được bởi “âm nhạc Ai-len” – một dòng nhạc dân ca truyền thống. Và nhóm Brad được xem là những người cụ thể hóa hơn nữa dòng nhạc này.

 

Sự tổ hợp của các nhạc khí khô khan như badhran (bộ dụng cụ biểu diễn âm nhạc truyền thống của Ireland), benzo, mandollin, accordion, flute và sáo của Ai-len mang đến âm thanh tự nhiên hết sức độc đáo. Bầu trời xanh ngát, bãi biển trải dài cùng cơn gió mát rượi thổi đến bất chợt. Trong thế giới thiên nhiên rộng lớn, họ chọn lấy “con đường” mới vô hạn và xác định mình sẽ theo nó trong những ngày về sau. Sau album đầu tiên, Bard tiếp tục cho ra mắt album chính qui thứ 2 “Road to Road” với những suy ngẫm và khung cảnh cuộc sống diễn ra xung quanh, thoáng qua nhưng tạo ấn tượng mạng mẽ.

 

Phong cảnh trong tác phẩm của họ mang nét thôn quê dân dã giống tranh của Millet. 12 ca khúc là chuyến du hành không nghỉ tới vùng đất hòa bình nơi con người và thiên nhiên sống chan hòa, thân thiện với nhau. Mỗi nơi đều có nét sinh động riêng thu hút lòng người. “Euroline Reel” chứa đựng sự thích thú trước phong cảnh bên ngoài cửa sổ xe bus đang chạy bon bon, các bạn sẽ cảm được tâm hồn tự do của những người này bên trong ca khúc. “The right time” sinh động với giai điệu vui tươi, cả tiếng đàn viôlông cũng khiến tim ta rộn ràng, xóa tan mệt mỏi bằng điệu nhảy hưng phấn với một li bia trong quán rượu nhỏ ở vùng quê thanh bình.

 

Một khác biệt với tác phẩm trước là sự giảm bớt thành viên Park Hyeri và Kim Jeonghwan. Ca khúc diễn nhạc cụ không nhiều mà thay vào đó là sự xuất hiện của giọng ca chính. 12 bản nhạc thì chỉ 4 là có phần diễn nhạc. Đặc trưng của những nhạc cụ đậm chất Xen-tơ sẽ thu hút những ai quan tâm tới dòng nhạc này. Nhưng với một số người thì đây chẳng qua chỉ là “sự thỏa hiệp” mà thôi. Một điều khác biệt nữa trong tác phẩm chính là chúng ta sẽ được nghe “câu chuyện” chứa đựng tình cảm của nhóm. Sự quan tâm, yêu mến mà họ muốn chuyển tới công chúng. Nó là lời giải tự nhiên nhất cho các ca khúc của nhóm.

Nghe nhạc truyền thống trog lòng nhạc trẻ - Bard Kimbra, Hyehwa-dong Boy

 

Câu chuyện về sự thiếu thốn của thời đại. “ The wind dances” hát về những con người yếu ớt bị gục ngã trước những thiệt hại về thiên nhiên, môi trường do động đất gây ra. Trong “It’s an old story” nhóm trình bày cùng phần diễn đàn gayageum của Jeong Mina. “Trên dòng sông đông đúc người qua/ Bài ca của những chú chim lạc lối/ Mọi thứ đều bị che khuất/ Ánh trăng cô đơn không có nơi soi rọi” thể hiện sự thương tiếc con sông Nakdong đã bị phá hủy nhằm phục vụ mục đích kinh doanh. “Island song” hát về dân tộc Ireland – vùng đất phong phú nhạc-thơ, qua bao năm tháng, dòng đời ngược xuôi, nó vẫn tồn tại và phát triển “Thứ giúp con người không thấy đau đớn là sự mạnh mẽ quyết tâm vượt khó, chiến thắng nghịch cảnh” và “Endless” – ca khúc thể hiện sự kết nối nên một của những người này, vượt qua sự bất đồng tầng lớp “ Dưới vầng thái dương luôn hiện hữu trên bầu trời kia, hạnh phúc của bạn bị tôi lấy đi/ Trong nhịp thở bất tận như đại dương bao la rộng lớn, giấc mơ của tôi được bạn mang đi”, lời nhắn mà họ truyền tải thật không tầm thường chút nào. Trong từng ca khúc, niềm khao khát đơn thuần về thế giới, con người được biểu hiện một cách thầm lặng.

 

Dù đó là nhạc truyền thống của một nước khác không phải Hàn Quốc, nhưng thứ khiến ta không thấy xa lạ chính nhờ cảm xúc, tình cảm vốn có trong lòng mỗi người được kết nối theo từng lời ca điệu nhạc và sự tương đồng ngôn ngữ. Nhạc Ai-len có thể được xem như thứ “trang trí” ưu việt đã đem đến thành công cho nhóm, làm nên sắc thái riêng biệt biệt cho họ. “Road to Road”  thể hiện sự tự do về hình thái cũng như ngôn từ được cụ thể hóa của Bard; chuyến du hành trong “đời sống thường ngày” chan chứa tình cảm. Giai điệu đẹp với nét trữ tình ấm áp, ánh nhìn đầy thương cảm về thế giới đang sống và sự suy ngẫm tinh tế, mọi thứ hòa quyện với nhau tạo nên tác phẩm đặc trưng của Bard.

 

Bài viết / Yoon Eunji ([email protected])

 

Nghệ sỹ Kimbra với bản Vows

 

Nghệ sĩ nhiều tài năng lúc nào cũng có vùng đất riêng. Bất kể ai là người bắt đầu, miễn bạn là một phần trong thế giới đó.

 

Trước hết, Amy Winehouse từng lôi kéo công chúng với phong cách cổ xưa đã đi vào truyền thuyết khi nổi tiếng với “27 club”. Vì bất cứ ai cũng dự đoán được điều đó nên đây không phải tin sốc hay mang tính bi kịch gì cả. Beyoncé là một trong những “nghệ sĩ tài phiệt” hiếm có của thế giới. Dáng vẻ tuyệt vời cùng lí tưởng đẹp đẽ với tư cách của một ngôi sao luôn là thứ khiến ta khó quên. “Ác ma của giới nhạc pop” Lady Gaga làm thế giới phải khắc tên mình trong bộ nhớ vì cô thường xuyên gây ra những sự kiện nóng hổi. “Cô nàng đáng yêu” Katy Perry luôn đi theo phong cách của mình và cuối cùng là Adele – cô ca sĩ luôn chiếm thế thượng trên bảng xếp hạng Billboard.

 

Vị trí nữ hoàng nhạc pop lại được tiếp tục với cô nàng xuất thân từ New Zealand “Kimbra”. Cuối cùng cũng phát hành tác phẩm đầu tay “Vows” của mình. Tuy nhiên, so với ca khúc chủ đề do mình diễn đơn thì cô lại được công chúng và thế giới âm nhạc biết đến như một nữ song ca cùng Gotye trong “Somebody that I used to know” bắt đầu với vị trí đầu bảng xếp hạng Single Chart UK và Billboard rồi liên tục chinh phục hơn 10 quốc gia khác lại. Không đến mức như nghệ sĩ toàn cầu nhưng rõ ràng Kimbra là người biết cách tạo sự nổi tiếng cho mình với “vị trí đầu bảng xếp hạng Billboard”.

 

Thế giới âm nhạc bí ẩn cùng sức hấp dẫn ngoại lực độc đáo đã vươn ra thế giới. Mọi người ai cũng công nhận “cô nàng là cá thể đặc trưng dù có giống vài nghệ sĩ đi trước, thân thiện, đáng yêu”. Cách tiếp cận âm nhạc theo kiểu synth pop của Eurythmics thêm chút yếu tố mới của Bjork, mái tóc đen thu hút người khác thêm đôi mắt trang điểm đậm nét làm tôi liên tưởng tới Amy Winehouse của Kimbra khiến những ai đang muốn “liệu pháp âm nhạc mạnh mẽ như thuốc kích thích” thì cô là “biểu tượng mới mẻ” mà bạn nên tiếp xúc một lần.

 

Single đầu tiên được yêu mến ở Mĩ và Châu Âu “Settle down” là tác phẩm trọng tâm hướng tới giai điêu nhẹ nhàng trên nền vocal scat lần lượt xuất hiện các ca khúc cùng nhịp bounce của blues. Giọng ca cá tính của Kimbra tiếp tục trong “Something in the way you are”. Cả khi song ca cùng Gotye, sức hấp dẫn trong giọng hát nhẹ, ấm của cô cũng làm người nghe thấy yêu và dễ chịu.

 

“Cameo lover” là ca khúc mang phong cách hoàn toàn khác với single được công khai trước đó, một bản nhạc pop mang bầu khí kì quái trong toàn bộ album. Chúng ta có thể cho đây là sự đa tài của Kimbra trong việc thể hiện đa dạng phong cách của mình. “Good intned” biểu hiện rõ nhất nét đặc sắc của tác phẩm, đây là ca khúc xuất hiện

Nghe nhạc truyền thống trog lòng nhạc trẻ - Bard Kimbra, Hyehwa-dong Boy

trong video game “The Sims 3” và là nhạc cho phim truyền hình nổi tiếng của Mĩ “Grey Anatomy”. Việc thay đổi tiết tấu nhạc mạnh-nhẹ là nhân tố chính mang đến thành công cho bài nhạc này. Nó thu hút công chúng theo cách rất riêng.

 

Tác phẩm có “hiệu quả biến đổi của tắc kè hoa”. Trong tình huống nào đi nữa, Kimbra luôn có thể biến mình thành người phù hợp và thích nghi rất nhanh với môi trường mới. Sức hút âm nhạc và sự bình dị trong tác phẩm của cô có vẻ giống ai đó nhưng chính xác thì cô vẫn luôn có nét độc đáo và sáng tạo riêng cho mình. Nó biểu hiện tài năng của một nghệ sĩ solo và ta không thê phủ nhận điều đó.

 

“Sự độc đáo thân thiện” này tạo nên không gian cảm nhận đặc biệt lấy giai điệu làm trọng tâm và đa dạng giữa các thể loại nhạc như punk, bubble pop, jazz và soul chọn synth pop của thập niên 80 là chính. Đạt được kết quả tuyệt vời, liệu bước đi sau này của Kimbra có tỏa sáng và sẽ theo phong cách nào là câu hỏi thú vị vì chẳng ai trong chúng ta biết được điều đó. Việc kết nối tuyệt vời đem mọi thứ khác biệt đến lại gần nhau sẽ là thứ khiến ta nhớ đến, một tồn tại đặc biệt chỉ riêng cô mới có.

 

Bài viết / Shin Hyeontae ([email protected])

 

Hyehwa-dong Boy < 1st EP >

 

Là tân binh nhưng không giống tân binh chút nào. Nghệ sĩ phát hành album đầu tiên với cái tên “Hyehwa-dong Boy” là ban nhạc độc lập đã tồn tại bấy lâu. Nếu bạn biết The Apop, nhóm FreeMarket và Freddy House, Jeong Hyeonwoo, hoặc ít nhất bạn là người nhớ đến dòng âm hardcore của Hongdae thì cái tên trên hoàn toàn không mấy xa lạ. Nếu theo dõi đầy đủ album thời đầu của những ban nhạc trước đó, các bạn có thể phát hiện sự thay đổi nghệ sĩ chơi base của họ.

 

Phải thế album phát hành mới có nét riêng. Nếu chơi hardcore không thì album solo chẳng đặc biệt gì, nhưng tác phẩm này lại nằm ngoài dự tính của tất cả mọi người. Cái tên Hyehwa-dong Boy thể hiện sự mới mẻ, sảng khoái của 1 cậu bé không hề mệt khi hòa mình trong Công viên Marronier. Sự thay đổi toàn diện của họ thật chẳng làm tôi thất vọng.

 

Lời nhạc chân thật, đẹp đẽ, độc đáo với dòng âm nhẹ nhàng cùng phong cách rock hiện đại ngọt ngào là đặc trưng trong tác phẩm này. Đặc biệt là “To you”, nó khiến người nghe chú ý với phần intro mạnh mẽ, hay lời ca điệu nhạc dễ thương trong ca khúc chủ đề “Love you, love you more” vô cùng tuyệt vời. Sự kết hợp hài hòa các phần với nhau được thực hiện hoàn hảo từ  phần diễn nhạc cụ tới trình bày ca khúc. Đây là nhóm hội tụ đủ cả nghệ sĩ viết lời, nhạc, sản xuất, tất cả cùng nhau tạo nên âm nhạc cho mình không giống những ban nhạc độc lập khác. Nhóm đa tài đến thế thì ai lại bỏ qua đứa con tinh thần của họ đây!

 

Không phải sự thay đổi bất ngờ gì cả. Cứ nhìn nhóm nhạc rock hiện đại đời thứ nhất Deli Spice và Sister’s Barber Shop, chúng ta sẽ thấy album lần này giống như câu chuyện được chuẩn bị liên tục đến giờ và chứa đựng nỗ lực không ngừng của các thành viên trong Hyehwa-dong Boy. Mong đợi thành tích hoàn hảo vẫn sớm, nhưng sức mạnh tiềm ẩn trong âm nhạc của họ là điều rõ ràng hơn cả. Thay đổi và khởi đầu mới, Hyehwa-dong Boy đã hoàn thành xuất sắc 2 vấn đền trên, chỉ điều đó thôi cũng khiến chúng ta ủng hộ nhiệt tình cho tác phẩm lần này của họ rồi nhỉ!

 

Bài viết / Lee Suho ([email protected])

 

Nghe nhạc truyền thống trog lòng nhạc trẻ - Bard Kimbra, Hyehwa-dong Boy

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan