Mỹ phẩm từ xương rồng, lạ rồi sẽ quen

22:11 29/08/2021

Trên một chuyến xe ngang qua mảnh đất Ninh Thuận đầy nắng gió, khi nhìn thấy những cụm xương rồng đầy gai nhọn trên đất cát khô cằn, bạn tôi bất chợt hỏi: “cậu nghĩ trong cây xương rồng có gì?”.

Share social

Trên một chuyến xe ngang qua mảnh đất Ninh Thuận đầy nắng gió, khi nhìn thấy những cụm xương rồng đầy gai nhọn trên đất cát khô cằn, bạn tôi bất chợt hỏi: “cậu nghĩ trong cây xương rồng có gì?”. Tôi ậm ừ: “Ừ, thì chắc chắn là có nước rồi!”. Cô bạn lôi trong giỏ xách ra một hộp kem dưỡng ẩm rồi giới thiệu: “xương rồng có thể tạo ra cái này nè!”

 

Mỹ phẩm từ xương rồng, lạ rồi sẽ quen

 

Hũ kem dưỡng ẩm da từ xương rồng mà bạn tôi giới thiệu

 

Xương rồng có gì cho sắc đẹp?

 

Có rất nhiều loại xương rồng nhưng chỉ có vài loại được dùng trong làm đẹp, giúp phục hồi và cải tạo sự khô cằn, nứt nẻ của làn da.
Nổi bật nhất trong các chủng xương rồng có thể chiết xuất tinh chất để làm đẹp, là cây xương rồng Nopal – còn gọi là xương rồng tai thỏ. Ninh Thuận được chọn làm tỉnh trồng và nhân giống rộng rãi giống xương rồng này tại Việt Nam.

 

Mỹ phẩm từ xương rồng, lạ rồi sẽ quen

 

Sinh trưởng trong đất cát sỏi, nhưng đây lại là giống xương rồng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và nhiều dưỡng chất tốt cho da như vitamin E, các axít béo như omega 6 và axit oleic. Bởi vậy, loại tinh dầu được chiết xuất từ loài cây này được dùng nhiều trong mỹ phẩm làm đẹp và chăm sóc da

 

Tuy nhiên, thu hoạch trái xương rồng không hề đơn giản vì gai của loài xương rồng này có thể bay trong gió. Ngoài việc che chắn ánh nắng chiếu gay gắt trên vùng đất nắng và khô nhất Việt Nam, người nông dân còn phải mặc đồ bảo hộ kỹ lưỡng và đứng trên hướng gió để tránh bị gai xương rồng đâm vào người- sẽ rất ê nhức.

 

Người nông dân sẽ phải chọn những trái xương rồng chín đỏ trên cây, tách riêng phần thịt trái màu đỏ mới có thể lấy được hạt. Những hạt này sẽ được rửa sạch, phơi khô và xay thành bột để phục vụ quá trình chưng cất với dung dich. Tất nhiên, quá trình chiết xuất tinh dầu này sẽ được thực hiện trong phòng thí nghiệm để đảm bảo tạo ra được loại tinh dầu chuẩn xác nhất cho việc sản xuất mỹ phẩm.

 

Theo các nhà khoa học, tinh dầu được chiết xuất từ hạt xương rồng có hàm lượng axit béo cao hơn dầu olive, dầu nành, dầu cọ… Các loại axít béo và vitamin trong tinh dầu xương rồng có tác dụng kháng viêm và chống ôxy hóa cao. Vì thế, loại mỹ phẩm chứa tinh chất này thường có công dụng ngăn lão hóa và ngừa mụn. 

 

Mỹ phẩm từ xương rồng, lạ rồi sẽ quen

 

Cũng có một số loại mỹ phẩm thiên nhiên dùng trực tiếp nước ép từ thân xương rồng kết hợp cùng 1 số loại lá cây khác, như Nha đam… để hỗ trợ chăm sóc dưỡng trắng da hiệu quả hơn.   

 

Xương rồng còn hữu dụng gì khác?

 

Tại Mexico, người ta sáng tạo ra một phương pháp massage có tên là: liệu pháp thư giãn Hakali. Họ sẽ sử dụng những nhánh xương rồng đã được rút hết gai, ngâm nước ấm và cắt đôi để lấy nhựa, rồi kết hợp cùng 2 loại rượu truyền thống của địa phương là Pulque và tequila để massage toàn thân, giúp làn da mịn màng và khỏe mạnh.

 

Mỹ phẩm từ xương rồng, lạ rồi sẽ quen

 

Ngoài ra, trong các tài liệu về y học dân gian ở nhiều nước, xương rồng được dùng rộng rãi trong trị liệu. Nếu người dân vùng Tây Ấn thường giã nát một loại lá xương rồng để đắp lên chỗ gãy xương giúp xương mau lành, thì người Mexico còn nhai xương rồng để chữa rắn cắn, người Trung Hoa trị mụn nhọt và mề đay.

 

Mỹ phẩm từ xương rồng, lạ rồi sẽ quen

 

Ở Mexico, xương rồng còn được dùng để chế biến nhiều món ăn. Ví dụ như món: xương rồng xào

 

Người Việt lại thường dùng nhựa xương rồng để chữa mụn đầu đinh, bỏng và một vài bệnh ngoài da khác.

 

Ngày nay, với những tiến bộ trong sản xuất và nhập khẩu mỹ phẩm, bạn có thể dễ dàng tham khảo, mua và dùng thử những mỹ phẩm có chiết xuất từ xương rồng nhằm dưỡng ẩm, cải thiện chăm sóc làn da mặt, chống lão hóa, se khít lỗ chân lông và giảm mụn đáng kể.

 

Mỹ phẩm chiết xuất từ xương rồng còn khá xa lạ với nhiều người, nhưng chắc hẳn, đây là sản phẩm có tiềm năng kích thích trí tò mò của nhiều chị em phụ nữ!

 

Mỹ phẩm từ xương rồng, lạ rồi sẽ quen

 

 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của HansaeYes24 Vina Co.,Lt

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan