Mỹ phẩm miễn thuế - "thiên đường" dễ hoa mắt

22:11 29/08/2021

Duty free shop (DFS- cửa hàng miễn thuế) có mặt ở hầu hết các sân bay quốc tế và đang được giới kinh doanh trên toàn cầu ví như “lục địa thứ 6”. DFS hướng tới khối lượng khách hàng khổng lồ tại các sân bay quốc tế và người lữ hành cũng đang ngày càng tiếp cận các cửa hàng mua sắm ...

Share social

Duty free shop (DFS- cửa hàng miễn thuế) có mặt ở hầu hết các sân bay quốc tế và đang được giới kinh doanh trên toàn cầu ví như “lục địa thứ 6”. DFS hướng tới khối lượng khách hàng khổng lồ tại các sân bay quốc tế và người lữ hành cũng đang ngày càng tiếp cận các cửa hàng mua sắm này với sức tiêu thụ như vũ bão. DFS tạo nên những món hời và sự tiện ích cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu không quan sát kỹ, nó cũng là một kiểu “thiên đường” khiến hành khách dễ “hoa mắt”.Thận trọng một chút! Vì sao ?

 

Mỹ phẩm miễn thuế - "thiên đường" dễ hoa mắt

 

“Họ”- giới kinh doanh- đang quan sát chúng ta một cách cặn kẽ

 

67 năm về trước, cửa hàng miễn thuế đầu tiên đã có mặt ở sân bay Shannon (Ireland). Họ bán loại rượu và thuốc lá bình dân cho hành khách bay qua lại giữa Bắc Mỹ và Châu Âu. Còn ngày nay, bất kỳ sân bay quốc tế nào cũng có ít nhất một cửa hàng miễn thuế. Một điểm đáng chú ý nữa là: các sân bay tại khu vực Châu Á- Thái Bình Dương đang có doanh thu bán hàng cao hơn các sân bay Châu Âu và Bắc Mỹ (nơi DFS ra đời). Và, hai chủng loại được bán chạy nhất tại các cửa hàng này là: nước hoa và mỹ phẩm.

 

Vì là mặt hàng miễn thuế đặt tại sân bay, hành khách thường được nhân viên thu ngân yêu cầu nhập mã vé và thông tin chuyến bay để đảm bảo các yêu cầu về số lượng hàng hóa mà mỗi người được phép mang- theo quy định của Hải quan. Theo đó, tất cả các nhãn hàng đều nhận được các thông tin bổ ích về đối tượng khách hàng của họ, ví dụ: khách hàng của mình thuộc quốc tịch nào, có thói quen mua sắm ra sao, chi trả bằng tiền mặt hay phải thanh toán bằng Visa, Master (chấp nhận phí quy đổi tiền quốc tế- cao hơn quy đổi tại bản địa), phải thanh toán bằng thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ… 

 

Mỹ phẩm miễn thuế - "thiên đường" dễ hoa mắt

 

Các nhãn hàng thậm chí có thể quan sát và thông hiểu thói quen mua sắm nước hoa của các đối tượng nữ tới từ các nước khác nhau. Ví dụ như người Châu Mỹ thích xịt nước hoa trực tiếp lên thân thể, còn người Châu Á thường xịt lên các que giấy để thử mùi hương và thậm chí mang theo que giấy bên người để có thể cảm nhận tầng hương thứ 2 trước khi quay lại chọn mua mùi hương đó…

 

Họ đã có quá trình quan sát nhạy bén trong thời gian dài và vì thế chúng ta dễ bị đoán biết ý. Họ đưa ra những gợi ý chính xác cho cái mà chúng ta đang cần. Việc còn lại là: chúng ta móc hầu bao để mua hàng của họ một cách thật nhanh lẹ.

 

Không phải lúc nào cũng mua được món đồ có giá hời

 

Sân bay Hồng Kông luôn được đánh giá là 1 trong 3 sân bay rộng lớn nhất Châu Á, có doanh thu bán hàng miễn thuế đứng thứ 5 trong top 10 sân bay quốc tế thế giới. Với 2 nhà ga, gần 70 cửa ra máy bay và hơn 40 triệu lượt khách đến và đi mỗi năm, sân bay này quả thực là thiên đường mua sắm. Việc có được 2-3h đồng hồ cho việc mua sắm ở đây vẫn là quá ít ỏi. Tất cả các thương hiệu trên thế giới đều có mặt ở sân bay này và các cửa hàng miễn thuế rải rác đan xen. 

 

Mỹ phẩm miễn thuế - "thiên đường" dễ hoa mắt

 

Tuy nhiên, nếu từng quá cảnh và trải nghiệm việc mua sắm ở sân bay này, bạn sẽ thấy: không phải cửa hàng miễn thuế nào cũng có một mức giá giống nhau. Thậm chí có những mặt hàng trong DFS còn mắc hơn trong các cửa hàng bình thường. Mỗi cửa hàng miễn thuế được tự do áp dụng hoặc không áp dụng các phương thức khuyến mãi, mức khuyến mãi khác nhau, thời gian áp dụng khuyến mãi khác nhau...
Vấn đề là chúng ta không thể đi cùng lúc nhiều cửa hàng để so sánh giá thành của cùng một mặt hàng, và vì thế: việc có thực sự mua được đúng món hời hay không, cũng mang tính chất hên xui.

 

Bên cạnh đó, hãy kiểm tra và luôn chắc chắn cửa hàng bạn mua là cửa hàng miễn thuế. Hãy hỏi kỹ và quan sát kỹ, nếu không rất dễ bị nhầm lẫn giữa ma trận các loại cửa hàng ở sân bay. Ngoài ra, nên hỏi kỹ về quá trình thanh toán khấu trừ thuế, đôi khi nhân viên bán hàng phải điền vào hóa đơn hoàn thuế và bạn phải tìm khu vực hoàn thuế ở đâu đó. Việc này có thể mất kha khá thời gian. 

 

Mỹ phẩm miễn thuế - "thiên đường" dễ hoa mắt

 

Thủ tục hoàn thuế khác nhau theo quy định của mỗi quốc gia, vì thế, trước khi có chuyến bay thẳng hoặc quá cảnh tại các sân bay quôc tế, chúng ta nên tìm hiểu kỹ càng về các điều kiện mua hàng miễn thuế và hoàn thuế tại sân bay đó.

 

Mua hàng miễn thuế tại sân bay thật sự là một giải pháp mua sắm tiết kiệm mà chúng ta nên thêm vào danh sách khi di chuyển vì công việc hoặc du lịch. Việc dạo chơi, ngắm nghía, xem xét tại các cửa hàng với đủ loại mỹ phẩm, hàng hóa trong lúc chờ chuyến bay rất thú vị. Nhiều người đã mua được những món đồ có thương hiệu nổi tiếng với giá rất hời. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng thẻ tín dụng, hãy cẩn trọng và tiết kiệm để có thể kiểm soát tốt việc chi tiêu của mình. 

 

Mỹ Hạnh

Theo Người tiêu dùng

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan