Mùi hương của New York 4 - Shean John " I Am King"

22:11 29/08/2021

Nhà nghệ thuật Alexandra Esposito nói về các nhà nghệ thuật New York thế này. “ Những nhà nghệ thuật New York thật giống vi sinh vật. Đến khu giới trẻ dơ dáy nhất, ăn sạch những thứ bẩn thỉu, sau khi dọn dẹp sạch sẽ, giá đất ở đó tăng lên, và rồi họ lại ra đi tìm một chỗ dơ bẩn khác

Share social

Mùi hương của New York 4 – Shean John “I Am King”

 

 

 

Nhà nghệ thuật Alexandra Esposito nói về các nhà nghệ thuật New York thế này. “ Những nhà nghệ thuật New York thật giống vi sinh vật. Đến khu giới trẻ dơ dáy nhất, ăn sạch những thứ bẩn thỉu, sau khi dọn dẹp sạch sẽ, giá đất ở đó tăng lên, và rồi họ lại ra đi tìm một chỗ dơ bẩn khác.” Dường như ông ta đang nói tới khu SOHO của New York.
Nhiều nhà nghệ thuật với chính sách hỗ trợ văn hóa, thực hiện sau cuộc khủng hoảng vào năm 1929 ở Mĩ đã nhận được tiền hỗ trợ từ người đứng đầu quốc gia và bắt đầu con đường hoạt động nghệ thuật. Từ đây, trung tâm nghệ thuật thế giới được chuyển từ Paris sang New York.

 

Vào thập niên 70, cuộc khủng hoảng dầu mỏ và sự phá sản của công ti cổ phần Wall Street, ngành bất động sản mất giá. New York bị dồn vào thế bí. Người dân bắt đầu rơi vào cảnh thất nghiệp. Nhiều người di tán tới vùng ngoại ô, các tòa nhà, công trường, nhà trống ở thành phố Manhattan cũng tăng lên. Những nghệ sỹ bắt đầu chuyển tới những khu nhà trống sinh sống.

 

Và SOHO là một trong những khu vực tiêu biểu như thế. Tuy nhiên, khu nghệ thuật SOHO duy trì cho đến cuối thập niên 70, sau đó, giá nhà tăng vụt và các văn phòng, cửa hàng kinh doanh nhỏ cao cấp bắt đầu ra đời, tập trung ở vùng lân cận như Chelsea, Williamsburg hay East Village. 

 

Mùi hương của New York 4 - Shean John " I Am King"

 

Khu vực Meatpacking, những cửa hiệu nhỏ mới thay cho các tòa nhà bán thịt ngày trước.

 

Tại New York, nơi mà có thể thực hiện dễ dàng công việc kết nối những nhà nghệ thuật với những người kinh doanh bất động sản. Các nghệ sỹ tạm gọi là đường phố này còn đưa ra các lĩnh vực mới mẻ vốn không tồn tại trong giới trẻ. Họ trở thành hiện tượng thời đại và được coi như một nhà văn hóa. Các ca sĩ hip hop hay các nghệ sĩ graffiti là những nhân vật tiêu biểu đó.

 

Tiêu biểu trong số đó là nghệ sĩ graffiti Futura 2000 từng tham gia thiết kế giày thể thao Adidas, hay Stephen Sprouse cùng nhà thiết kế thời trang bậc nhất New York - Marc Jacobs đã cho ra mắt chiếc túi hết sức mới mẻ với thiết kế chữ graffiti Louis Vitton lồng vào nhau.

 

Mùi hương của New York 4 - Shean John " I Am King"

 

Túi chữ graffiti Louis Vitton lồng vào nhau

 

Nước hoa mang mùi hương của New York

 

Shean John thành công trong lĩnh vực ca sĩ và nhà thiết kế thời trang đã dõng dạc nói mình là người con xuất thân từ Harlem, cái nôi của hip hop – khu nhà ổ chuột lớn nhất nước Mĩ, cuối cùng cũng được mọi người thừa nhận và  xem nó như một môn nghệ thuật chính thống. 

 

Hip hop giờ đây không đơn thuần chỉ là âm nhạc, nó đã trở thành phong cách sống. Đây cũng là lí do khiến Shean John – NTK thời trang trở nên thành công đến vậy. Những người thích hip hop không thỏa mãn với việc nghe nhạc của anh mà còn muốn mua cả trang phục do anh ấy làm ra. Và đương nhiên, họ còn thích xịt nước hoa do Shean John sản xuất. Làm nên thương hiệu áo sơ mi Polo Ralph Lauren, sáng tạo ra nước hoa Polo, tất cả đều thể hiện phong cách sống của Shean John.  

 

Mùi hương của New York 4 - Shean John " I Am King"

 

Nước hoa Shean John

 

Ở NY, mặc dù người da trắng vẫn chiếm ưu thế và chi phối nhiều thứ, nhưng dù mọi người có nói đó không phải trào lưu chính, không có giới hạn cho nền văn hóa cao cấp với nền văn hóa hời hợt, thì NY vẫn là nơi dành cho các trào lưu mới xuất hiện. Nhiều người đã trở thành cư dân NY khi mang trong mình giấc mơ như thế.
Đến đây, tôi chợt nhớ đến ca khúc của ca sĩ hip hop Jay-Z “Empire State of Mind”:

 

… “New York, một khu rừng rậm cá biệt, nơi bạn có thể thực hiện ước mơ của mình, không có gì mà bạn không thể.
Giờ đây, bạn đang ở New York, những con đường sẽ làm mới bạn. Những ánh đèn sẽ khơi nguồn cảm hứng trong bạn. Hãy đến với New York – nơi thành phố luôn sáng rực ánh đèn!”

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan