Một ngày trên phố núi sương mù Gia Lai

22:11 29/08/2021

“Nhất gái Gia Lai, nhì trai DakLak” là câu nói được lan truyền để tôn vinh và tự hào về những con người đất đỏ Tây Nguyên một thời. Là người con của vùng đất nổi tiếng với những địa danh, di tích lịch sử lừng lẫy xưa kia,...

Share social

“Nhất gái Gia Lai, nhì trai DakLak” là câu nói được lan truyền để tôn vinh và tự hào về những con người đất đỏ Tây Nguyên một thời. Là người con của vùng đất nổi tiếng với những địa danh, di tích lịch sử lừng lẫy xưa kia, tôi tự hào về những gì mang danh phố núi sương mù. Không chỉ là ánh hòa quang chiến tích cửa cha ông mà mảnh đất này còn được tỏa sáng bởi những phong cảnh thiên nhiên trữ tình nên thơ. Hãy cùng theo chân tôi một ngày trên phố núi sương mù Gia Lai để có thể hiểu thêm về một trong những mảnh đất hào hùng này.

 

Một ngày trên phố núi sương mù Gia Lai

 

Một ngày trên phố núi sương mù Gia Lai sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về văn hóa và con người nơi đây

 

Với hơn 12 di tích và cụm di thích được Bộ Văn Hóa Thông tin cấp giấy chứng nhận, Gia Lai nổi danh với nào là Biển Hồ, Đồng Xanh, Thác chín tầng, Thủy Điện Yali… Đồng thời, đây còn là quê hương của anh hùng Núp, làng kháng chiến Storwrr…

 

1. Biển Hồ (Hồ Tơ Nuêng)

 

Cách trung tâm thành phố Pleiku về hướng Bắc khoảng 6km, Biển Hồ hiện ra trước mắt chúng ta một cách thơ mộng và huyền bí. Vốn là miệng núi lửa đã ngừng hoạt động cách đây hàng triệu năm, Biển Hồ có diện tích mặt nước vào khoảng 250ha, độ sâu trung bình 15-18km.

 

Biển Hồ (Hồ là Biển) còn có tên gọi Tơ Nueeng là tên một làng cổ xưa kia trong huyền thoại. Đây là nơi cung cấp, dự trữ nước sản xuất và sinh hoạt của dân cư trong thành phố. Đồng thời, nó còn đem đến một bộ sưu tập hiện vật phong phú về lịch sử lâu đời của mảnh đất Gia Lai.

 

Một ngày trên phố núi sương mù Gia Lai

 

Biển Hồ được đánh giá là một trong những tài nguyên có giá trị của Bắc Tây Nguyên

 

2. Thác Phú Cường

 

Thuộc xã Dun, huyện Chư Sê, Thác Phú Cường nằm cách Pleiku về phía Tây Nam 45km, với cột nước cao 45m. Nơi đây được nhiều người ghé đến tham quan và du lịch bởi vẻ đẹp tự nhiên, những thảm thực vật xanh tốt, dòng suối chát ra sông Ayun về hồ Ayun Hạ. Nơi đây đang được quy hoạch để phát triển du lịch cho toàn khu vực.

 

Một ngày trên phố núi sương mù Gia Lai

 

Thác Phú Cường là điểm đến thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh

 

3. Thuỷ điện Ialy

 

Được xây dựng trên sông Sê San, công trình thủy điện Ia Ly thuộc công trình trọng điểm quốc gia, lớn thứ hai chỉ sau thủy điện Hòa Bình. Với công suất 720MW, sản lượng điện trung bình khoảng 3,7 tỷ Kwh, có thể xem thủy điện đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống của Gia Lai nói riêng và Tây Nguyên nói chung. Nó không chỉ tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn, hàng chục nghìn lao động và còn giúp nâng cao dân trí dân trong vùng.

 

Một ngày trên phố núi sương mù Gia Lai

 

Thủy điện Ia Ly hứa hẹn là một điểm du lịch tuyệt đẹp về môi trường và cảnh quan cho Tây Nguyên

 

4. Công viên Đồng Xanh

 

Công viên Đồng Xanh là một công trình văn hóa du lịch do Công ty Điện ảnh – Văn hóa Tổng Hợp Tỉnh Gia Lai chịu trách nhiệm. Nằm cách thành phố 10km, trên quốc lộ 19, công viên mang đậm nét kiến trúc, bản sắc của dân tộc Tây Nguyên với nhà rông, nhà dài, tượng mồ, nhà mồ… Ngoài ra, còn có nhà hàng đặc sản truyền thống về cơm lam, rượu cần, các khu sinh hoạt thể thao, văn hóa, tham quan mang đậm nét Tây Nguyên không lẫn vào đâu.

 

Một ngày trên phố núi sương mù Gia Lai

 

Công viên Đồng Xanh là điểm hội tụ vui chơi, tham quan nổi tiếng của Gia Lai được nhiều người biết đến

 

Ngoài ra, xứ sở sương mù này còn nổi tiếng với nhiều địa danh khác như: Thác Công Chúa, Thác chín tầng, Hồ Ayun hạ, công viên Diên Hồng, Công viên Lý Tự Trọng, Di tích lịch sử - văn hoá Tây Sơn Thượng Đạo, Di tích lịch sử văn hoá nhà lao Pleiku… Dù không được duyên dáng, mộng mơ như Đà Lạt nhưng Gia Lai mang trong mình nét đẹp rất riêng rất đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên. Hãy thử một lần đến đây để cảm nhận cái cảm giác se lạnh vừa nhâm nhi ly cà phê nóng vừa ngắm nhìn cảnh vật phố xá con người. Và một lần đến để một lần nhớ mãi không bao giờ quên về những thứ xa xăm ẩn hiện trong làn sương mù một cách thú vị đến bất ngờ. Phố núi sương mù Gia Lai trong tôi là thế đó còn bạn thì sao? Hãy cùng khám phá nhé!

 

 

Bài được viết bởi Thành viên: Nguyễn Thị Bích Hải

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan