Me Before You – Những thông điệp xấu xí

22:11 29/08/2021

Me Before You (Trước ngày em đến) có một phông nền đẹp, một trailer nhẹ nhàng, giàu cảm xúc, một mạch phim dễ triển khai cho một chuyện tình đẹp, nhưng đó không phải là tất cả bởi những dư vị còn đọng lại ở cuối phim vẫn khiến người ta phải suy nghĩ.

Share social

Me Before You (Trước ngày em đến) có một phông nền đẹp, một trailer nhẹ nhàng, giàu cảm xúc, một mạch phim dễ triển khai cho một chuyện tình đẹp, nhưng đó không phải là tất cả bởi những dư vị còn đọng lại ở cuối phim vẫn  khiến người ta phải suy nghĩ.

 

Me Before You – Những thông điệp xấu xí

 

Cuộc sống là một khái niệm gì đó có vẻ rất mong manh mà đôi khi nó sẽ vội vã kết thúc sau chỉ một bất cẩn rất nhỏ…

 

Me Before You – Những thông điệp xấu xí

 

Will Taynor, anh chàng nhà giàu điển trai có lẽ hiểu rất rõ vấn đề sau cú tai nạn bất ngờ trong một chiều mưa tầm tã trên đường. Trước tai nạn đó, có một Will vạm vỡ, mạnh mẽ, năng động và thành đạt trong hầu hết những lĩnh vực mà các thanh niên mơ ước. Nhưng sau cú va chạm với chiếc moto bị khuất tầm nhìn, giờ chỉ còn một Will Taynor buồn bã khi cuộc đời bị gắn chặt với chiếc xe lăn tự động. Anh bị liệt hoàn toàn từ ngực trở xuống. Những nỗ lực miệt mài tập luyện trị liệu chỉ làm anh nhúc nhích được vài ngón tay. Cuộc sống của Will lúc đó không chỉ là việc chôn chân trong nhà nhìn cuộc sống đầy tiếc nuối, anh còn có nhiều chứng bệnh lạ, co giật, huyết áp thất thường, viêm phổi hành hạ anh hằng đêm… và đó là lúc mà anh gặp Louis.

 

Me Before You – Những thông điệp xấu xí

 

Louis Clark hay được gọi thân mật là Lou, một cô gái rất dễ nhận ra trên phố bởi gu thời trang lạ thường đầy màu sắc của mình. Một cô gái có phần ngô ngố, nhưng lại là người sống rất có trách nhiệm, biết hy sinh vì gia đình, vì tương lai của em gái. Số phận đưa đẩy Lou đến nhận việc trong nhà Will, vì một cơ duyên rất may mắn: mẹ Will cảm thấy chút ánh sáng trong sự chân chất, ngây thơ của Lou, rằng nếu ở cạnh Lou, Will có thể bỏ qua ý định tự sát của mình…

 

Me Before You – Những thông điệp xấu xí

 

Cánh cửa cuộc đời của Will lẽ ra đã đóng sập kể từ ngày anh gắn chặt với chiếc xe lăn và liệt gần hết người, nhưng nó lại mở ra mỗi ngày mỗi kiểu với cái nụ cười ngô ngố của Lou. Lou không hẳn có thiện cảm với Will ngay từ đầu, nhưng với bản tính hay thương người, Lou đã mặc nhiên gắn trách nhiệm của mình với những cơn sốt của Will, với những ánh mắt buồn nản mỗi khi Will chán chường nhìn ra cuộc sống bên ngoài qua khung cửa sổ… Lou càng có quyết tâm hơn khi biết Will đã chọn giải pháp “cái chết êm ái” để tránh xa thực tại đau lòng của anh, và cô yêu Will tự lúc nào không biết.

 

Me Before You – Những thông điệp xấu xí

 

Me before you có những khung cảnh lãng mạn theo kiểu rất nhẹ nhàng, như cái cách Lou reo lên khi nhận được món quà sinh nhật từ Will là đôi tất vàng sọc đen dài thườn thượt, là cách mà Lou mời Will một điệu valse trên chiếc xe lăn của anh để anh không lạc lõng trong tiệc cưới cô bạn gái cũ… Mọi thứ dần có vẻ tốt đẹp hơn khi đến cuối phim, Will vẫn quyết định tìm được cái chết dù anh thực sự yêu Lou.

 

Cụm từ “me before you” hóa ra chính là cảm nhận của Will ngay từ đầu. Có một Will trẻ trung, năng động hơn trước khi Lou đến. Sau đó là một Will tàn tật nhưng không thiếu nụ cười khi sống bên cạnh Lou, nhưng điều đó cũng không thể xóa đi nỗi ám ảnh trong Will. “Trước” và “sau” khi Lou đến, Will đều tìm đến cái chết, nhưng lí do thì khác hẳn nhau.

 

Me Before You – Những thông điệp xấu xí

 

Trước khi Lou đến, đó là cái chết của uất hận, của một chàng trai trẻ trung, năng động, thành đạt cảm thấy phải nhanh chóng giải thoát mình khỏi cảnh địa ngục bất lực, đau đớn mà anh đang phải chịu đựng.

 

Sau khi Lou đến, cái chết của Will là cái chết hướng về tình yêu. Càng hạnh phúc trong tình yêu với Lou, Will càng nhận ra mình bất hạnh bấy nhiêu bởi anh không thể đáp ứng cho người yêu của mình bất cứ thứ gì mà một người yêu bình thường luôn làm. Anh không thể nâng niu chăm sóc cô khi cô đau ốm, không thể có những cử chỉ vuốt ve, âu yếm bình thường… Điều đó thúc đẩy Will vẫn tìm đến cái chết, nhưng anh vẫn hướng đến cách mang tự do đến cho Lou bằng số tiền mà anh để lại, để giải phóng Lou khỏi gánh nặng gia đình, khỏi gánh nặng chăm sóc anh…

 

Đó lẽ là một cuốn phim tình yêu tuyệt đẹp, cho đến khi người ta xét lại những thông điệp mà nó mang lại…

 

Me Before You – Những thông điệp xấu xí

 

Cái chết của Will thực sự là một cái tát cho những người tàn tật còn lại đang sống ở thế giới này. “Tôi không phải là một màn giải trí truyền cảm hứng cho họ và tôi cũng không phải một vật đáng bị thương xót rồi giết chết để mua nước mắt khán giả,” “Tôi cũng bị liệt như Will vậy. Đừng có giết tôi trên phim kiểu đó! #Sốngmạnhmẽ, hãy chống lại loại phim sát nhân đó.” Đó là cách mà những người tàn tật trong hiện thực đăng lên trên các mạng xã hội nhằm phản ứng lại những thông điệp của bộ phim.

 

Nếu tình yêu không thể cứu vớt hy vọng tồn tại của một con người thì còn gì có thể?

 

Cái cách mà Will nói “Anh hiểu rằng cuộc sống có rất nhiều điều tươi đẹp.” Will nói. “Nhưng những điều đó không dành cho anh của hiện tại. Anh không thể sống như thế này.” chẳng khác nào gieo mầm trong đầu khán giả một tư tưởng rằng sống mà cơ thể không toàn vẹn thì chẳng còn đầy đủ ý nghĩa nữa.

 

Me Before You – Những thông điệp xấu xí

 

Will và Lou rõ ràng thuộc về hai giai cấp khác nhau. Dù cùng Will đến dự tiệc cưới xa hoa của bạn gái cũ, Lou vẫn khẳng định rằng nếu nàng không phải là người chăm sóc cho chàng, Will sẽ chẳng bao giờ bận tâm nói chuyện với Lou. Suy xét kỹ lưỡng, cô phải là người hầu gái bưng đồ uống cho bữa tiệc mới đúng. Một phụ nữ lao động như cô cũng vô hình trong mắt Will và đám bạn, như cách người khuyết tật vô hình với phần còn lại của xã hội. Chàng Will-bị-liệt giờ đây đã cùng giai cấp với Lou-nhà-nghèo và nhìn thấy nàng.

 

Những người khuyết tật như Will trong thế giới hiện tại là không thiếu. Họ vốn là những con người đã đầy sẵn mặc cảm, luôn cần nhiều hơn những người bình thường thứ gọi là “động lực sống” có lẽ sẽ ngày càng tự ti và rối loạn hơn nếu xem đến đoạn kết của phim này. Một chuyện tình đẹp được kết thúc trong nước mắt, nhưng đắng hơn cả những nhân vật chính trong phim  là nước mắt của những người tàn tật ở ngoài đời khi đón nhận những thông điệp xấu xí từ bộ phim này.

 

 

Mai Bửu Hoàng Hưng

Theo Người tiêu dùng

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan