Mấy đời bánh đúc có xương

22:11 29/08/2021

Bánh đúc là món bánh dân dã nhưng ngon lạ lùng. Cái mướt mát của bánh đúc nuốt trôi tuột một cái là đã cảm thấy ưng cái bụng. Bánh đúc là tên gọi chung của những loại bánh được “đúc”...

Share social

Bánh đúc là món bánh dân dã nhưng ngon lạ lùng. Cái mướt mát của bánh đúc nuốt trôi tuột một cái là đã cảm thấy ưng cái bụng. Bánh đúc là tên gọi chung của những loại bánh được “đúc” từ bột gạo nhưng nó không chỉ có một loại. Hãy cùng khám phá những loại bánh đặc trưng nhất nhé.

 

Bánh đúc lạc:

 

Có thể nói, đây là loại bánh đúc bình dân nhất trong các dòng họ bánh đúc. Loại bánh này phổ biến ở miền Bắc. Sở dĩ có tên gọi là bánh đúc lạc vì đơn giản, lạc (đậu phộng) được cho thêm vào bột để tăng thêm độ hấp dẫn cho chiếc bánh. Muốn làm bánh đúc ngon, chọn gạo tẻ ngon rồi ngâm với nước vôi trong khoảng 1 ngày, vớt ra để ráo nước, xay thành bột, không quá đặc cũng không quá lỏng. Để pha bột, cho thêm khoảng 2 muỗng nước vôi trong, kèm ít muối rồi đem nấu. Cho hỗn hợp này vào nồi, có thêm ít dầu ăn, vừa nấu vừa quậy đều, từ lúc bột chưa sôi cho đến khi sôi chín. Chú ý quậy đều tay để bột không vón, quấy trên lửa nhỏ liên tục, đến khi thấy róc đũa là được. Cuối cùng, lạc rang được cho vào trộn đều rồi mới đổ ra chén hay mâm. Khi nguội, bánh đúc co lại, giòn, gỡ không dính tay, bóng mịn mỡ màng. Món này chấm kèm tương xay mịn đơn giản nhưng rất ngon, ăn đến chắc bụng mới thôi.

 

Mấy đời bánh đúc có xương

 

Mấy đời bánh đúc có xương

 

Bánh đúc nóng:

 

Cũng là bánh đúc đấy thôi nhưng bánh này phải… ăn nóng và nó có phần “sang chảnh” hơn khi có nhân thịt băm nấm mèo mỡ màng. Cách làm bột bánh thì tương tự bánh đúc lạc nhưng không có lạc, bột được khuấy mềm hơn để khi đổ ra chén, có thể xắn thành từng miếng nhưng vẫn cảm nhận được độ mềm mịn riêng của bánh. Phần nhân được xào từ thịt băm nhỏ với nấm mèo, nêm ít gia vị rồi đổ lên mặt chén bánh, phía trên rắc lớp hành phi thơm lừng, thêm ít rau mùi (ngò rí), húng lủi hay hành lá đều ngon. Cuối cùng, chan nước mắm nóng chua ngọt (pha hơi nhạt) lên rồi… múc. Phải nói, nó ngon đến vô cùng. Bánh đúc mềm giòn, nhân xào thơm phức, hành phi cũng quá bắt mùi, ăn đến đâu, phải tắm tắc khen đến đó. Tưởng tượng, những ngày mưa mà được thưởng thức chén bánh đúc nóng thế này thì không gì bằng.

 

Mấy đời bánh đúc có xương

 

Mấy đời bánh đúc có xương

 

Bánh đúc nước cốt dừa (bánh mặn)

 

Người miền Nam có món bánh đúc nước cốt dừa mà dân gian vẫn quen gọi là bánh mặn vô cùng lạ miệng. Bột làm bánh cũng là bột gạo, pha với ít bột năng, ít muối và đặc biệt là có nước cốt dừa thơm béo.  Cách quấy bột cũng giống như bánh đúc lạc nhưng không cần thêm dầu vì bản thân nước cốt dừa đã có thể tiết ra dầu, giúp bánh mỡ màng. Người ta không đổ bánh ra chén mà thường đổ lên mâm với lớp bánh dày khoảng hai đốt ngón tay. Khi ăn, dùng chiếc bàn xắn (thường dùng xắn rau củ quả cho có hình gợn sóng đẹp), xắn bánh thành từng miếng hình chữ nhật vừa phải. Bánh cũng có thêm nhân, thường là nhân thịt băm xào với củ sắn băm, có thể thêm ít tôm khô và chút màu điều cho đỏ đẹp. Bánh cũng ăn kèm nước mắm chua ngọt, có thêm giá trụng (hoặc dưa leo xắt mỏng) kèm rau sống. Khác với hai loại bánh đúc trên, bánh này có vị béo nên có thể hơi ngấy nếu ăn nhiều nhưng nếu đã ăn quen thì có thể thấy rằng, bánh đậm đà và đặc biệt hơn.

 

Mấy đời bánh đúc có xương

 

Mấy đời bánh đúc có xương

 

Mấy đời bánh đúc có xương

 

Trên chỉ là 3 loại bánh đúc cơ bản. Thực tế thì bánh đúc có đến hơn chục loại, trong đó có cả bánh đúc ngọt như: bánh đúc lá dứa, bánh đúc khoai môn, bánh đúc chuối. Mỗi loại bánh sẽ cho một hương vị khác nhau. Tùy thích loại nào mà chọn thôi.

 

Mấy đời bánh đúc có xương

 

Mấy đời bánh đúc có xương

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan