Ma cà rồng và đời sống nhân loại

22:11 29/08/2021

“ Nếu bạn không còn ý tưởng gì với phim của mình, hãy cho thêm ma cà rồng hoặc zombie vào, chắc chắn phim sẽ hút khách”.

Share social

MA CÀ RỒNG VÀ ĐỜI SỐNG NHÂN LOẠI

 

 

 

“ Nếu bạn không còn ý tưởng gì với phim của mình, hãy cho thêm ma cà rồng hoặc zombie vào, chắc chắn phim sẽ hút khách”. Đó tưởng chừng như là câu nói đùa trên vỉa hè nhưng kì thực, nó lại đang phương thức cứu Hollywood khi đuối ý tưởng, và cho đến hè này, trên màn ảnh người ta lại thấy Abraham Lincoln vác búa đi săn ma cà rồng thì quả là câu nói trên kia không hề đùa chút nào!

 

Ma cà rồng và đời sống nhân loại

 

Abraham Lincoln, vị tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ, người được khắp muôn nơi tung hô vì đã giải cứu Liên bang và trả tự do cho hàng triệu nô lệ, thì mùa hè năm 2012 lại lục đục vác búa đi giải cứu Hollywood. Abraham Lincoln: Vampire Hunter là một trong những bộ phim được trông đợi vào hè này bởi cái tứ ngộ nghĩnh của nó hoặc người tò mò thì muốn xem một tổng thống giỏi hùng biện thì “đánh đấm” như thế nào đặc biệt là với ma cà rồng. Bộ phim được chuyển thể từ cuốn sách cùng tên của Seth Grahame-Smith. Smith đã hư cấu việc mình đọc được cuốn nhật ký bí mật của Lincoln  và viết lại theo phong cách của các tiểu sử gia lớn, ông xây dựng lại câu chuyện về cuộc đời của vị tổng thống vĩ đại nhất nước Mỹ - tất cả tiết lộ những bí mật ẩn giấu đằng sau cuộc Nội chiến và hé lộ vai trò của ma cà rồng trong sự hình thành, phát triển và biến cố của nước Mỹ.

 

Chuyển thể sách thành phim không còn là điều mới mẻ với Hollywood mỗi khi họ đuối ý tưởng, nhưng giữa hàng trăm cuốn sách, họ đã chọn cuốn có liên quan tới ma cà rồng  một lần nữa tô điểm thêm độ thu hút của hình tượng đang làm mưa làm gió trên màn ảnh giải trí mấy năm qua.

 

Không ai biết hình ảnh ma cà rồng xuất hiện từ khi nào, nhưng truyền thuyết về nó đã có cách đây ít nhất 4.000 năm ở người Assyrie và người Babylone cổ, vùng Lưỡng Hà. Thời đó họ rất sợ Lamastu (còn gọi là Lamashtu), một nữ hung thần dữ tợn chuyên lẻn vào nhà dân lúc đêm khuya để bắt cóc hay giết chết trẻ con hoặc bào thai trong tử cung người đàn bà. Ma cà rồng cũng hiện diện trong thần thoại châu Á. Văn học dân gian Ấn Độ có con quỷ Rakshasa đầu thú hoặc đầu người chuyên sát hại con nít. Trong văn học dân gian Trung Hoa cổ, người chết có khi đội mồ sống dậy và đi lang thang. Đó là những người chết khi chưa tới số. Dân du mục đã lan truyền rất nhiều truyền thuyết khác nhau về ma cà rồng khắp vùng châu Á, châu Âu và Trung Đông. Sau đó miệng truyền miệng làm cho các truyền thuyết này biến đổi và kết hợp với các truyền thuyết ma cà rồng mới.

 

Ma cà rồng chỉ thực sự nổi tiếng kể từ năm 1897, khi nhà văn Bram Stoker xuất bản cuốn tiểu thuyết gây tranh cãi "Dracula" mô tả một dạng "người - thú" chuyên hút máu đồng loại, đã khởi sự cho "cơn sốt" ma cà rồng lan tràn trong nền văn hóa Âu - Mỹ. Tính đến nay "Dracula" đã phát hành được 22 triệu bản qua gần 40 thứ tiếng, song song là hơn 200 bộ phim thuộc đề tài "quỷ hút máu đội lốt người" đã được trình chiếu.

Ma cà rồng và đời sống nhân loại

 

Hình tượng ma cà rồng thông qua Dracula trở thành nỗi khiếp sợ trên màn ảnh trong thời kì đầu mới xuất hiện, nó thậm chí còn được báo chí tiếp thêm cho sự kinh hoành khi liên tục đăng những tin kiểu phát hiện những hài cốt ma cà rồng cổ hay những phóng sự nhiều kì tìm hiểu về phong trào tìm diệt ma cà rồng thời xa xưa. Đặc điểm chung của những bài viết đó từ đầu vốn không đi đến tận cùng để lí giải sự tồn tại của ma cà rồng vì họ hiểu một điều đơn giản trong kinh doanh: những câu chuyện mơ hồ càng kéo dài bất tận thì túi tiền của họ sẽ ngày càng dày hơn. Chính vì thế, những câu chuyện phù phiếm, những bài viết cố gán ghép đặc tính của ma cà rồng vào những căn bệnh lạ của con người liên tục được khai thác, nhưng kết thúc luôn là một cái kết mở cho những bộ phim, những bài báo còn tiếp dài sau đó.

 

Tuy nhiên, không lâu sau, chiến tranh thế giới bùng nổ, nơi mà người ta bắt gặp cái chết luôn cận kề, sinh ly tử biệt xảy ra như cơm bữa thì một con ma có răng dài trở nên quá tầm thường so với bom, đạn. Khi sự kinh dị không còn là món ngon thu hút khán giả đến rạp, các nhà làm phim lại khéo léo chuyển sang khai thác một góc độ khác của “món ma cà rồng” : những người anh hùng diệt quỷ hút máu. Những bộ phim theo môtip như thế này ma cà rồng trở thành nền cho người hùng tỏa sáng. Những người hùng can đảm với những quá khứ bi thương, dám đơn độc chống lại những kẻ hút máu bất tưởng trở nên sốt một thời trên màn ảnh mà tiêu biểu là nhân vật Blade do Wesley Snipes thủ vai.

 

Ma cà rồng và đời sống nhân loại

 

Trong bộ phim cùng tên, Blade là một đứa bé sinh ra mang trong người dòng máu lai giữa người và ma cà rồng do trong lúc mang thai anh, mẹ của anh đã bị một con ma cà rồng cắn chết. Do đó, anh thừa hưởng những đặc tính của cả hai loài: nhanh nhẹn, mạnh mẽ như ma cà rồng nhưng không cần núp trong bóng tối nhờ vào gen của người. Kể từ đó, một mình anh đi săn lùng, giết từng con ma cà rồng trong một thế giới đầy rẫy những kẻ hút máu. Blade được dựng đến 4 phần, là đại diện tiêu biểu cho dòng phim kiểu này, dòng phim vẫn giữ hình tượng gốc của ma cà rồng, những con quỷ nguy hiểm nhưng sợ ánh sáng mặt trời

 

Ma cà rồng và đời sống nhân loại

 

Gần đây nhất theo kiểu thể loại này có thể kể đến Van Helsing với sự góp mặt của nam tài từ Hugh Jackman.

 

Jackman tiếp tục hành trình săn ma cà rồng với những bộ áo khoác lịch lãm đã gây nên những làn sóng thời trang sau đó, và như sợ không đủ sức thu hút, nhà biên kịch đã lôi thêm người sói vào trong cuộc chiến này. Ma cà rồng trong phim này vẫn lẩn khuất trong màn đêm nhưng gặp vấn đề trong việc duy trì nòi giống, điều mà các ma cà rồng truyền thống chưa bao giờ quan tâm !

 

Loạt phim trên cũng là di sản từ thời thể loại phim anh hùng cơ bắp từ thập niên 80, 90 rồi cũng nhanh chóng chìm vào quên lãng cho tới khi ma cà rồng bùng nổ lần nữa với một hình tượng ma cà rồng hiện đại trong Twilight.

 

Ma cà rồng và đời sống nhân loại

 

Chuyển thể từ tiểu thuyết tuổi teen ăn khách của Stephenie Meyer, Twilight nhanh chóng hút hồn các cô gái trẻ trên khắp thế giới bởi hình tượng ma cà rồng mới cực kì quyến rũ. Những con quỷ hút máu trong Twilight bỏ đi những chiếc áo khoác đen đúa, hắc ám, đi lại tự do dưới ánh sáng, vẫn làm “chết” các cô gái, nhưng phải vì bộ răng nanh mà vì vẻ đẹp lạnh lùng quyến rũ. Nếu nhưng tổ tiên của các chàng này ngày xưa phải dùng kĩ năng săn mồi bậc nhất để rút máu các nạn nhân thì các chàng trai ngày nay không cần làm gì mà các nàng vẫn tình nguyện cho chàng hút máu (như Bella chẳng hạn). Ma cà rồng trong tiêu chí này tiên tiến hơn, đấu tranh giữa bản năng và mong muốn hòa nhập vào thế giới loài người.

 

Sự sáng tạo mới mẻ này mang ảnh hưởng mạnh mẽ đến công chúng. “ Twilight đã hủy hoại cơ hội tôi có được một mối tình thực tế vì nó đã cấy vào tôi mong muốn phi thực tế về đàn ông. Và thực tế là tôi không thể yêu một ai đó bình thường được nữa” – một fan cuồng nhiệt của Twilight tự sự. Sự thành công của Twilight làm xuất hiện những sảng phẩm ăn theo mà series phim truyền hình Diary of Vampire, kể về mối tình tay ba giữa một nữ sinh trung học với 2 chàng ma cà rồng cũng gây sốt trên màn ảnh một thời gian dài. Tuy nhiên, cũng trên lĩnh vực phim truyền hình xuất hiện một đối thủ gần như đối nghịch với chính hình tượng ma cà rồng tuổi teen của Twilight đó chính là True Blood.

 

Ma cà rồng và đời sống nhân loại

 

True Blood dựa theo bộ tiểu thuyết Southern Vampire Mysteries của Charlaine Harris, câu chuyện bắt đầu ở một thị trấn nhỏ thuộc Bon Temps - bang Louisiana nước Mỹ… trong một thế giới mà dòng dõi của bá tước Dracula – Ma cà rồng sống chung với con người. Ma cà rồng trong phim này có sự cải tiến hình tượng theo đúng cái mác 18+ mà các nhà sản xuất đóng dấu cho nó. True Blood công bố một chi tiết chưa từng có trong lịch sử ma cà rồng: đó là máu ma cà rồng có khả năng tăng năng suất của việc quan hệ tình dục. Chính vì thế, từ vị thế của một kẻ đi săn, những con ma cà rồng có thể bị giết bởi thị trường chợ đen vốn ráo riết săn lùng để kiếm những món hời. Sự tương khắc giữa con người và Ma cà rồng cũng được đẩy lên một bước mới bằng những mối quan hệ phức tạp trong đó lấy tâm điểm là chuyện tình giữa một cô gái trẻ và gã Ma cà rồng hàng trăm tuổi. Cộng đồng Ma cà rồng trong True Blood còn đứng trước cuộc đấu tranh đòi quyền lợi hợp pháp như con người, trong đó có cả “quyền được kết hôn” với người bình thường - một chi tiết thú vị mang tính thời sự được tác giả đưa vào để làm tăng tính độc đáo.

 

Ngoài tính thời sự, True Blood đầy rẫy những cảnh sex và bạo lực đầy máu đúng chất dành cho người trưởng thành và đã gây tranh cãi không ít vì nó công chiếu trên hệ thống truyền hình. True Blood đáp lại những ý kiến chê bai khi có đề cử tại giải thưởng “không chuyên” “Mr Skin"s 10th Annual Anatomy Awards” nhằm vinh danh những bộ phim điện ảnh hay truyền hình có cảnh sex hoặc khỏa thân, và kết quả là rinh về 2 giải: Phim truyền hình xuất sắc và Cảnh khỏa thân đầu tiên xuất sắc dành cho nữ diễn viên Lizzy Caplan.

 

Dĩ nhiên, nếu bạn ưa thích những con quỷ hút máu này thì có một lập luận rất đơn giản như giáo sư vật lý Costas Efthimiou tại Đại học Central Florida.

 

Truyền thuyết cho rằng ma ca rồng hút máu người và một khi bị cắn, nạn nhân đó cũng biến thành một ma cà rồng và tiếp tục đi hút máu người khác. Và Efthimiou đã lý giải một cách logic như sau: Vào 1/1/1600, dân số thế giới là 536.870.911 người. Nếu con ma cà rồng đầu tiên xuất hiện vào ngày đó và cắn một người trong một tháng, sẽ có 2 con ma cà rồng vào 1/2/1600. Một tháng tiếp theo sẽ có 4 con ma cà rồng, cứ tiếp tục như vậy. Chỉ trong 2 năm rưỡi dân số thế giới ban đầu sẽ chỉ toàn là ma cà rồng mà không còn ai còn lại để hút máu và như thế thì ma cà rồng cũng sẽ chết vì… đói. Trùng hợp thay, đây cũng là khung ý tưởng chính cho một phim ma cà rồng khác là Daybreakers

 

Ma cà rồng và đời sống nhân loại

 

 “Daybreakers” lấy bối cảnh năm 2019 khi một căn bệnh dịch lạ đã biến hầu hết con người trên thế giới trở thành ma cà rồng. Khi số lượng con người ngày càng giảm thì nguy cơ thiếu nguồn máu – thức ăn của ma cà rồng ngày càng tăng cao. Chính vì vậy, nhóm ma cà rồng này quyết định lập một “trang trại người” nhằm duy trì nguồn máu và đảm bảo sự sinh tồn của mình. Song song với đó, một tổ chức ma cà rồng bí mật đã thực hiện các nghiên cứu nhằm tạo ra nguồn thức ăn mới tức “máu giả” để cứu lấy tình trạng “khủng hoảng lương thực”.

 

Ma cà rồng từ chuyên ẩn nấp trong bóng tối, đến bước đi trong ánh sáng ban ngày và giờ là thống trị, tràn ngập thế giới. Thế giới vampire trong Daybreaker không mấy khác thế giới con người. Họ vẫn làm việc, vẫn giao tiếp, hẹn hò, yêu đương ... Xã hội cũng phân cấp giàu nghèo. Chỉ khác, vampire thì uống cà phê pha 20% máu, đi ô tô có chức năng cảnh báo UV và che chắn ánh mặt trời, ban ngày hầu như không ra khỏi nhà. Vampire cũng được miêu tả rất giống con người, với đủ loại người, với nhiều tâm trạng, nhiều hoàn cảnh, không xinh đẹp quyến rũ, không có sức mạnh siêu nhiên, có đủ loại ham muốn, âm mưu ... Một trải nghiệm mới mẻ khá thú vị và hiệu quả, dù miêu tả không nhiều nhưng cũng đủ để người xem cảm nhận được một thế giới mới đen tối u ám, thế giới của vampire, của bóng đêm - nơi mà bản năng và những ham muốn xấu xa nhất được bộc lộ rõ ràng và khán giả lại thấy rằng: đó cũng chính là thế giới của con người ! Và cái thế giới đang chết dần chết mòn của ma cà rồng ấy cũng chính là cái thế giới của con người hiện nay, những kẻ vì lòng tham mà dần giết chết môi trường của mình, tự đưa mình vào con đường diệt vong. Daybreaker là một hướng đi mới mẻ khác về thể loại phim ma cà rồng, về những thông điệp vĩ đại khác dành cho con người.

 

Ma cà rồng và đời sống nhân loại

 

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với máu me, bao lực nhưng vẫn “yêu” ma cà rồng, bạn có thể tìm đến chú ma cà rồng dễ thương Count von Count. Đây có thể coi là hình mẫu vampire đáng yêu nhất dành cho trẻ em. Count von Count là một chú rối màu tím bị ám ảnh với việc đếm tất cả các thứ, từ đếm dơi cho đến mèo.

 

Nhân vật Count von Count được sáng tạo dựa trên một truyện cổ vùng Đông Âu cho rằng ma cà rống rất thích đếm. Nếu muốn thoát khỏi một con ma cà rồng, nạn nhân nên ném cho chúng một ít hạt ngũ cốc và chúng sẽ bỏ mặc nạn nhân để ngồi đếm

 

Ma cà rồng và đời sống nhân loại

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan