Lời nguyền về một người hùng

22:11 29/08/2021

Điện ảnh vốn là thế giới của những người hùng hoàn hảo, mạnh mẽ và quyền năng, nhưng phía sau những chiếc máy quay đã tồn tại một lời nguyền bí ẩn tồn tại suốt hơn 100 năm qua. Lời nguyền bảo rằng: Nếu ngươi muốn hóa thân thành người đàn ông mạnh nhất hành tinh...

Share social

LỜI NGUYỀN VỀ MỘT NGƯỜI HÙNG

 

 


 

 

 

Điện ảnh vốn là thế giới của những người hùng hoàn hảo, mạnh mẽ và quyền năng, nhưng phía sau những chiếc máy quay đã tồn tại một lời nguyền bí ẩn tồn tại suốt hơn 100 năm qua. Lời nguyền bảo rằng: Nếu ngươi muốn hóa thân thành người đàn ông mạnh nhất hành tinh, ngươi hoặc sẽ mất mạng, hoặc sẽ kết thúc cuộc đời trong một chuỗi thảm bại.

 

Lời nguyền về một người hùng

 

Superman (siêu nhân), người hùng của bao thế hệ trẻ em, người đại diện cho công lý trên màn ảnh lại là người hùng xui xẻo trong mắt những người từng liên quan tới người đàn ông mạnh nhất hành tinh này. Câu chuyện khởi nguồn kể từ khi Jerry Sieggel và Joe Shuster sáng tạo ra hình tượng Superman vào thập niên 30, họ đạt được một hợp đồng với DC Comics nhưng chủ tòa sọan DC Comics đã khôn khéo thêm một điều khoản để toàn quyền giữ bản quyền nhân vật này. Kết quả nhân vật Superman trong  loạt truyện tranh của DC Comics trở nên nổi tiếng nhưng cũng là lúc Kerry và Joe nhận ra sự ngờ nghệch của mình khi đặt bút kí hợp đồng năm đó. Năm 1946, cả hai kiện DC ra tòa, cho rằng số tiền ít ỏi họ nhận được không xứng với sự nổi tiếng của nhân vật và lợi ích nó mang về. Tòa án tối cao New York đã phán quyết tiền hòa giải là 60,000 USD cho mỗi người, nhưng đó chỉ là một số tiền bèo bọt so với hàng chục triệu USD mà DC Comics thu về từ truyện, phim, các tác phẩm truyền hình cũng như sản phẩm ăn theo của Superman.


Mặc dù Jerry và Joe đã đi kiện thêm rất nhiều lần sau đó nhưng kết quả cũng chẳng khá hơn. Cả hai sau đó rất nổi tiếng trong giới truyện tranh nhờ nhân vật Superman, nhưng những tác phẩm sau của họ đều không thể vượt qua cái bóng của Superman và sự nghiệp lụi tàn dần từ đó. Từ đó, người ta cho rằng cả hai tác giả đã đặt một lời nguyền vào nhân vật Superman vì sự bất công mà nó mang đến cho họ.

 

Lời nguyền về một người hùng

 

 

Sau đó, Superman bước lên màn ảnh, bắt đầu làm mưa làm gió trên sóng trên truyền hình, nhưng những diễn viên từng đóng vai Superman đều có những kết cục bi thảm.

 

Có thể kể đến Kirk Alyn đóng vai Superman vào thập niên '40, để rồi cuối cùng không tìm được bất cứ vai diễn nào khác. Các đạo diễn đều lắc đầu bảo rằng anh đã bị chết dính vai Superman và rằng khó có thể thoát được hình ảnh nhân vật này. Cuối cùng Kirk đành lui về nghỉ hưu ở Arizona.Nhưng Kirk Alyn xem ra còn may mắn hơn nhiều so với Geogre Reeves đóng vai Superman vào năm 1951. 

 

Ngày 16/6/1959, vài ngày trước lễ thành hôn của Geogre, người ta tìm thấy thi thể ông trong nhà với một vết đạn xuyên đầu cùng khẩu súng bên cạnh. Sự khủng khiếp của lời nguyền tiếp tục ứng vào Christopher Reeve, diễn viên đóng vai Superman trong lọat phim Superman: The movie và 3 phần tiếp theo trong suốt thập niên 80.

                    Lời nguyền về một người hùng

 

Ngày 27/5/1995, Reeve chấm dứt sự nghiệp diễn viên của mình sau khi ngã ngựa trong một buổi luyện tập dẫn đến bị liệt toàn thân.

 

Lời nguyền về một người hùng

(Christopher Reeve vai Superman thập niên 80)

 

Nỗi kinh hoàng của lời nguyền tiếp tục lan rộng khi nó không chỉ ứng trên những diễn viên thủ vai Superman mà còn mang đến những kết cục không tưởng cho cả những người có liên quan đến bộ phim.
Margot Kidder, nữ diễn viên thủ vai Lois Lane, người yêu của Siêu nhân trong loạt phim của Christopher Reeve, cũng bị lên cơn tâm thần hoảng loạn và hoang tưởng, đi lang thang ngoài đường suốt ba ngày trời cho đến khi được phát hiện vào năm 1996.


Dana Reeve, vợ của Christopher Reeve và đồng thời cũng là đồng sáng lập cho quỹ Christopher Reeve, đã chết vì ung thư phổi ở độ tuổi 45 dù cả cuộc đời bà không hề hút một điếu thuốc.


Danh sách những nạn nhân kéo dài với cái tên Bud Collyer. Ông này tham gia lồng tiếng cho phim hoạt hình Siêu nhân đầu tiên (1941-1943).  Ba năm sau, ông chết vì rối loạn tuần hoàn máu. Cũng ba năm sau kể từ khi tham gia vai phản diện trong bộ phim Superman III năm 1983, diễn viên hài Richard Pryor, qua đời trong một cơn trụy tim sau một thời gian dài phát hiện đã mang bệnh xơ màng đa tế bào.


Kể cả cái chết của tổng thống John F. Kenedy cũng bị cho là có liên quan đến lời nguyền Superman. Năm 1963, nhân viên của tổng thống John F. Kennedy đã chấp thuận cho xuất bản một tập truyện Superman có nội dung  liên quan đến tổng thống. Dự định truyện này sẽ được xuất bản vào tháng 4/1964... nào ngờ Kennedy đã bị bắn chết 22/11/1963. Người kế nhiệm là Lyndon Johnson đã buộc DC Comics phải sửa lại nội dung truyện rồi mới được xuất bản vì sợ nhận một kết cuộc giống người tiền nhiệm.

 

Lời nguyền về một người hùng

 

Sự khủng khiếp của lời nguyền khiến cho Superman dù là một trong những siêu anh hùng ăn khách nhất mọi thời đại cũng khiến cho các đạo diễn, diễn viên được mời làm phim này đều… chạy dài. Hãng Warner Bros ôm ấp dự án làm một bộ phim về Superman từ giữa thập niên 1990, dự án bắt đầu với đạo diễn Tim Burton và nam diễn viên Nicolas Cage, nhưng suốt một thời gian dài dự án này bị “đóng băng” vì các diễn viên, đạo diễn được mời đều khước từ. Mãi đến năm 2006, phim Superman Return mới ra mắt được khán giả với sự dũng cảm của diễn viên Brandon Routh khi hóa thân vào nhân vật xui xẻo này.

 

Lời nguyền về một người hùng

(Brandon Routh vai Superman trong Superman Return 2006)

 

Khi bạn còn đang cảm thấy lo sợ về lời nguyền này thì bạn cũng nên biết rằng: anh chàng điển trai Tom Welling, thủ vai chàng Clark Kent (tức Superman thời niên thiếu) trong loạt phim thị trấn Smallvile cùng Brandon Routh vẫn bình an vô sự. Cũng như diễn viên hài Richard Pryor trước khi nổi tiếng vì cái chết liên quan đến lời nguyền Superman thì ai cũng biết rằng ông này có một thời gian dài sử dụng ma túy và chất kích thích, hay như cái chết vì bệnh rối loạn tuần hoàn máu của diễn viên lồng tiếng Bud Collyer thực chất cũng là một bệnh rất phổ biến trên thế giới. 

 

Lời nguyền về một người hùng

(Những diễn viên từng thủ vai diễn xui xẻo Superman)

 

Đã có nhiều tai nạn và cái chết liên quan đến Superman nhưng vẫn có những rất nhiều diễn viên khác tham gia loạt phim xui xẻo này vẫn bình thường cho đến tận bây giờ. Và những cái chết “bình thường” kia sẽ trở nên nổi tiếng hơn khi nó gắn liền với một lời nguyền có liên quan đến một siêu anh hùng thì nó trở thành một đề tài béo bở cho báo giới tha hồ khai thác. Và khi bạn vẫn còn ám ảnh bởi lời nguyền Superman thì bạn cũng nên nhớ một điều rằng: dù bạn có là diễn viên hay không, có tham gia đóng vai Superman hay không thì cuối cùng bạn cũng sẽ chết. Đó là quy luật tất yếu của tự nhiên, và những câu chuyện huyền thoại, gây tò mò là quy luật chung cho những tờ báo bán chạy, góp phần hình thành một lời nguyền huyền thoại trong hơn 100 năm qua.

 

Lời nguyền về một người hùng

 

Bài: Hoàng Hưng
 

Lời nguyền về một người hùng


 

 


 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan