Khi món ăn...diễu hành

22:11 29/08/2021

Hình thức ăn băng chuyền ở Việt Nam đang là trào lưu khá hot trong giới sành ăn. Những cái tên như Sushi Express, Kichi Kichi, Coca Suki… đang dần trở nên quen thuộc đến “nhàm chán” cho những ai muốn tìm một địa điểm ăn băng chuyền lý tưởng.

Share social

KHI MÓN ĂN… DIỄU HÀNH

 

Hình thức ăn băng chuyền ở Việt Nam đang là trào lưu khá hot trong giới sành ăn. Những cái tên như Sushi Express, Kichi Kichi, Coca Suki… đang dần trở nên quen thuộc đến “nhàm chán” cho những ai muốn tìm một địa điểm ăn băng chuyền lý tưởng. Tuy ở Việt Nam, ẩm thực băng chuyền mời xuất hiện vào khoảng năm 2009 nhưng trên thế giới, nhất là ở Nhật, hình thức này khá phổ biến.

 

Có lẽ, không gì thú vị hơn khi ăn và nhìn các loại thực phẩm chạy trước mắt mình như những binh đoàn diễu hành nhiều màu sắc. Thực khách có thể thoải mái lựa chọn món mình thích một cách có trật tự mà không cần e ngại quỹ thức ăn sẽ hết bởi trung bình khoảng một phút là có 20 món sẽ chạy trên bàn và món ăn được liên tục chêm thêm. Hình thức ẩm thực băng chuyền phổ biến nhất là sự kết hợp giữa lẩu và sushi. Khi này, thực khách có thể thoải mái lựa chọn loại nước lẩu chua hay ngọt, chay hay mặn tùy thuộc vào sở thích. Kế đến là nhắm các loại thực phẩm ưa thích đang chạy trên bàn và lấy riêng cho mình. Bên cạnh đó là sự kết hợp của đủ loại sushi ăn thêm.

 

Khi món ăn...diễu hành

 

 Đến đây, bạn có thắc mắc về nguồn gốc ra đời của ẩm thực băng chuyền? Hẳn là có và bản thân người viết cũng không ngoại lệ và chắc chắn rằng, ông tổ của nó phải là một người Nhật. Quả thật đúng vậy, vào cuối thập niên 1950, ông Yoshiaki (người Osaka) trong một lần tình cờ nhìn thấy dây chuyền chuyển bia của một nhà máy, ông đã nảy ra ý tưởng về việc vận chuyển sushi trên băng chuyền. Cách làm này sẽ giúp thực khách tự do chọn món, tạo cảm giác thích thú khi ăn, đồng thời tiết kiệm nhân viên phục vụ - hoàn toàn phù hợp với tình hình kinh tế khó khăn hiện tại của đất nước này. Với phát kiến đó, ông được tạp chí Independent (Anh) mệnh danh là Mr. Sushi-go-round.

 

Khi món ăn...diễu hành

 

Kết quả là, ngày nay, người ta đón nhận ẩm thực băng chuyền như một cuộc cách mạng trong ẩm thực, hay nói khác đi là trong hình thức thưởng thức ẩm thực. Có thể vì thế mà khi mới đến Việt Nam, ẩm thực băng chuyền đã được những thực khách háo hức chào đón. Cũng có thể vì thế mà trong thời gian đầu ẩm thực băng chuyền xuất hiện đã nảy sinh những bất cập trong thói quen ăn uống của người Việt. Cụ thể là, mọi người “ham hố” chọn quá nhiều thứ bắt mắt đang chạy trước mắt mình mà không tài nào dùng hết, chưa kể việc bỏ đĩa thức ăn trở lại tuy chưa dùng đến nhưng đã chạm tay vào. Nhất là khi mỗi người đã trả một khoản tiền nhất định như kiểu ăn buffet thì việc lãng phí này là khá phổ biến. 

 

Khi món ăn...diễu hành

 

Do đó, khi thưởng thức ẩm thực băng chuyền cần có những quy tắc lịch sự tối thiểu, thể hiện sự văn minh và vệ sinh trong ăn uống. Mọi thứ chạy trước mắt mình tuy khá hấp dẫn nhưng không có nghĩa là bạn phải cố gom về vì cơ bản, trên dây chuyền băng chuyền ấy, có rất nhiều người ngồi trước và sau bạn. Đến đây, bạn sẽ bảo rằng khi ấy, người phục vụ phải có trách nhiệm đẩy nhanh tiến độ phục vụ bằng cách liên tục chêm thêm món ăn nhưng trên hết, sự văn minh của thực khách mới là điều quan trọng.

 

Khi món ăn...diễu hành

 

Theo kinh nghiệm của người viết thì khi vào một nhà hàng lẩu băng chuyền thì việc gọi nước lẩu rất quan trọng và tôi khuyên bạn là nước lẩu nào thì nguyên liệu đó. Ví như lẩu nấm thì có thể đi với thịt bò nhưng với tôm thì không ngon. Món này cũng thích hợp với các loại cải ngọt hơn là cái gì đó thuộc về lẩu chua cay. Bởi tôi đã chứng kiến nhiều người “quơ quào” gần như mọi thứ mình thích vào nồi nước lẩu mà không phân biệt là chua hay ngọt. Không hẳn là vì họ thích tất cả các thực phẩm đó mà đơn giản là ăn cho đáng đồng tiền. Việc này thật nguy hiểm bởi cùng lúc tọng quá nhiều thứ không hợp “rơ” vào người thì người lãnh hậu quả đầu tiên là bạn chứ không ai khác.
Do đó, thưởng thức ẩm thực băng chuyền là một điều vô cùng thú vị và càng thú vị hơn khi người thưởng thức đón nhận nó bằng thói quen văn minh.

 

Khi món ăn...diễu hành

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan