Khi Hollywood tàn phá thế giới cổ tích

22:11 29/08/2021

Hollywood là cỗ máy kiếm tiền không thể ngơi nghỉ, vì vậy, một khi nó bế tắc trong việc tìm kiếm đề tài mới, nó sẽ quay trở lại và đào bới không thương tiếc bất cứ thứ gì có giá trị, và nạn nhân mới nhất chính là thế giới cổ tích.

Share social

Hollywood là cỗ máy kiếm tiền không thể ngơi nghỉ, vì vậy, một khi nó bế tắc trong việc tìm kiếm đề tài mới, nó sẽ quay trở lại và đào bới không thương tiếc bất cứ thứ gì có giá trị, và nạn nhân mới nhất chính là thế giới cổ tích.

 

Khi Hollywood tàn phá thế giới cổ tích

 

Một thế giới cổ tích đầy mơ mộng, huyền ảo cho trẻ em với công chúa, hoàng tử, bà tiên, yêu quái, phép thuật… đi vào trong kí ức, trong giấc ngủ của bao thế hệ, để rồi những thế hệ ấy lớn lên, những câu chuyện ấy lại được họ kể cho thế hệ tiếp theo, đó là một vòng lặp lại tuyệt đẹp cho tới khi Hollywood dòm ngó tới thế giới đó.

 

Khi Hollywood tàn phá thế giới cổ tích

 

Khi Hollywood không thể tạo ra cái mới, họ sẽ tìm cách “làm mới cái cũ”, và thế giới cổ tích sau bao nhiêu năm trốn chạy khỏi cỗ máy kiếm tiền Hollywood, đã bị họ cho lên màn ảnh với đủ thứ góc độ đầy chất người lớn. Lẽ dĩ nhiên, Hollywood thừa khôn ngoan để hiểu đối tượng chính của họ vẫn là những người lớn “đã từng trẻ con”, họ là những người từng thao thức từng đêm chờ nghe kết cuộc của một câu chuyện cổ tích, thì nay, họ cũng sẽ sẵn sàng chi tiền để xem lại những câu chuyện đó theo một cách khác.

 

Khi Hollywood tàn phá thế giới cổ tích

 

Miếng mồi béo bở đó được Hollywood khai thác không thể triệt để hơn như chuyện “nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn” thậm chí đã có 2 phim cùng trình chiếu trong năm 2012. Mirro Mirror/Gương kia ngự ở trên tường (2012) và Snow White And the Huntsman/Bạch Tuyết và thợ săn (2012) có thể được xem như 2 phim mở đầu cho trào lưu “người lớn hóa” truyện cổ tích trên màn ảnh. Mặc dù cùng dựa trên câu chuyện gốc, nhưng Mirror Mirror như một bộ phim nhạc kịch pha lẫn đủ chất bi hài kịch với câu chuyện kể nhiều hơn về bà hoàng hậu độc ác do “người đàn bàn đẹp” Juila Robert thủ vai.

 

Khi Hollywood tàn phá thế giới cổ tích

 

Trong khi đó, nàng Bella của series Twilight kết hợp anh chàng Thor của Avenges tạo thành hai thỏi nam châm thu hút khán giả trong Snow White And the Huntsman như chính tiêu đề của phim. Phim biến một nàng bạch tuyết yếu đuối dựa dẫm trở nên mạnh mẽ hơn, hành động nhiều hơn trong cuộc chiến chống lại bà mẹ kế - hoàng hậu độc ác của mình.

 

Cả hai phim dù thu hút được sự chú ý rất nhiều nhưng không được giới chuyên môn đánh giá cao về nội dung. Mirror Mirror như một làn gió không có gì đặc biệt, còn đi xem Snow White And the Huntsman chẳng khác nào xem Bella và Thor hành động. Tuy nhiên, cơn tò mò về câu chuyện cổ bị biến tấu cũng đủ kích thích trí tò mò của khán giả nhiều thế hệ, dẫn đến dù nội dung không thật xuất sắc nhưng cũng đủ kéo khán giả tới rạp đã khiến các nhà làm phim Hollywood không thể dừng chuyển thể.

 

Khi Hollywood tàn phá thế giới cổ tích

 

Trong công cuộc “xào nấu” cổ tích, không ít lần Hollywood biến thế giới cổ tích thành một thế giới đóng mác 18+ như phim Red riding hood. Đây là bộ phim dựa theo câu chuyện Cô bé quàng khăn đỏ nhưng tất cả các fan ruột của phim này sẽ phải lắc đầu ngao ngán bởi màn yêu đương nóng bỏng của “cô bé quàng khăn đỏ” và người yêu ma sói làm ngay giữa rừng. Cô bé quàng khăn đỏ ngây thơ lạc lõng trong rừng giờ chỉ như một cô nàng xinh đẹp si tình, lang thang trong rừng hòng tìm thấy bóng dáng người yêu. Không có người bà tội nghiệp nào bị nuốt chửng, chỉ có con sói hung tợn được nâng cấp thành ma sói ăn thịt người và có khả năng giả dạng thành bất kỳ ai. Tất cả những gì liên quan đến cô bé quàng khăn đỏ dễ thương chỉ còn là một chiếc áo khoác màu đỏ, một khu rừng thần bí và những con sói. Toàn bộ câu chuyện cổ tích quen thuộc đã bị xào nấu không thương tiếc, khiến nhiều bậc phụ huynh phải chỉ trích: “bộ phim như phiên bản khiêu dâm của chuyện cổ tích gốc”.

 

Khi Hollywood tàn phá thế giới cổ tích

 

Bên cạnh những màn “đụt khoét tuổi thơ”, vẫn có những nhà làm phim cố giữ tính độc đáo của bản gốc, dù là rất hiếm như phim Jack và đại chiến người khổng lồ. Cuộc sống yên bình của chàng nông dân Jack bỗng đảo lộn trong phút chốc khi anh lỡ tay gieo hạt cây đậu thần - mở ra cánh cửa ngăn cách thế giới loài người với thế giới đáng sợ của quỷ khổng lồ - những sinh vật sở hữu sức mạnh vô song mà anh tưởng vốn chỉ tồn tại trong truyền thuyết… Jack đã tình nguyện chiến đấu để bảo vệ vương quốc cũng như giải cứu nàng công chúa bị bắt cóc. Một câu chuyện được biến tấu khéo léo thành cuộc phiêu lưu của Jack trong công cuộc chiến đấu bằng trí óc trước những người khổng lồ khát máu. Với một kịch bản tốt và kĩ xảo tân tiến, phim là điểm sáng hiếm hoi thỏa mãn được lứa khán giả cũ mà còn khiến họ không cần đắn đo xem có nên dẫn con cái vào rạp xem hay không.

 

Khi Hollywood tàn phá thế giới cổ tích

 

Dĩ nhiên, khó có thể hy vọng ở Hollywood ở việc giữ gìn ở cốt truyện gốc bởi họ luôn phải coi trọng mục tiêu doanh số, vừa phải đáp ứng nhu cầu có cái mới xen lẫn cái cũ để thu hút những khán giả lớn tuổi (đối tượng chính có đủ tiền bạc để mua vé). Thế giới cổ tích giờ như một miếng mồi ngon bất ngờ hiện ra giữa cơn đói khát kịch bản của hàng loạt hãng phim dẫn tới việc họ cày bừa, khai phá hết tất cả ngón ngách cổ tích là điều không thể tránh khỏi.  Không ít trong số đó là bom xịt như phim Pan 2015 dù có sự góp mặt của ngôi sao Hugh Jackman, thì Hollywood vẫn sẽ không buông tha cho cậu bé Peter Pan với dự án Peter Pan Begins vẫn còn được giữ kín. Sau đó, có thể là các nhân vật đến từ thiên truyện Nghìn lẻ một đêm với đội quân tập hợp cả Sinbad, Aladin, Alibaba cùng tham gia đội quân giải cứu nàng Scheherazade và bảo vệ vương quốc. Snow White and the Huntsman ra mắt phần 2 trong năm nay cũng đã cho thế không gì có thể ngăn cản được làn sóng “tàn phá” cổ tích của Hollywood được nữa.

 

Khi Hollywood tàn phá thế giới cổ tích

 

Tuy nhiên, khán giả đã quen dần với “món lạ” này và họ đã khắt khe hơn, và đó cũng là lúc Hollywood buộc phải nhìn lại và làm tốt hơn những gì mình đã có chứ không tùy tiện “cày bừa” như trong quá khứ. Đây cũng là lúc mà khán giả có thể mong chờ những tác phẩm của tuổi thơ được làm mới độc đáo hơn, đủ sức kết nối các thế hệ trong một gia đình.

 

Mai Bửu Hoàng Hưng

Theo Người tiêu dùng

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan