Khám phá nét văn hóa ẩm thực ba miền

22:11 29/08/2021

Từ lâu ẩm thực đã trở thành một nét đẹp văn hóa của người Việt Nam, ẩm thực nước ta. Không cầu kì trong khâu chế biến như ẩm thực Trung Hoa, cũng không có tính thẩm mĩ cao độ...

Share social

Từ lâu ẩm thực đã trở thành một nét đẹp văn hóa của người Việt Nam, ẩm thực nước ta. Không cầu kì trong khâu chế biến như ẩm thực Trung Hoa, cũng không có tính thẩm mĩ cao độ như ẩm thực Nhât Bản, ẩm thực Việt Nam chinh phục thưc khách bởi mùi vị của món ăn. Mỗi một vùng miền trên dải dất chữ S xinh đẹp , có một cách trộn nguyên liệu, bí quyết riêng tạo ra nét đặc trưng độc đáo cho món ăn ba miền Bắc-Trung-Nam và đồng thời làm cho ẩm thực nước ta trở nên phong phú đa dạng.

 

Khám phá nét văn hóa ẩm thực ba miền

 

Từ rau củ quả, thịt cá, những nguyên liệu cơ bản của xứ nóng và vùng Đông Nam Á. Nếu như miền bắc chế biến những món ăn đơn giản kết hợp với việc sử dụng nước mắm loãng mắm tôm đi kèm. Thì nhắc tới miền trung người ta lại nhớ tới những món ăn cay xè lạ miệng, có ai đó từng nhận xét ẩm thực miền trung hay ẩm thực Huế mang hơi hướng “ ẩm thực hoàng gia”. Sẽ là một thiếu xót nếu không nhắc tới ẩm thực miền Nam, các món ăn dường như có sự ảnh hưởng từ các nước bạn Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan nên vị ngọt rất là điểm dễ nhận thấy.
Đi một vòng Hà Nội chẳng khó để nhận ra các quán bún, phở … xuất hiện rất nhiều trong lòng thủ đô. Phở không chỉ gần gũi với người Việt mà còn chinh phục rất nhiều thực khách nước ngoài. Tác giả Thạch Lam trong cuốn Hà Nội năm sáu phố phường từng viết “ Phở là một thức quà đặc biệt của Hà Nội, không phải chỉ riêng Hà Nội mới có, nhưng chính là vì chỉ Hà Nội mới ngon”. Nhắc tới Hà Nội nhiều du khách đặc biệt nhớ tới cốm, thứ gạo nếp non được chế biến công phu với biết bao công sức. Hà Nội bé nhỏ thế nhưng tinh hoa ẩm thực của mảnh đất này đại diện cho vùng châu thổ sông Hồng, và góp phần thể hiện văn hóa Việt Nam ta với bạn bè quốc tế.

 

Khám phá nét văn hóa ẩm thực ba miền

 

Món cốm xào thơm ngon mang tinh túy của hương đồng, gió nội, hấp dẫn bao thực khách

 

Không cay mặn như các món miền Trung, không ngọt ngào như miền Nam, các món ăn miền Bắc hàm chứa một sự sâu lắng và bình yên hơn.

 

Khám phá nét văn hóa ẩm thực ba miền

 

Bún đậu mắm tôm

 

Cũng như Hà Nội, Huế được biết đến không chỉ bởi danh lam thắng cảnh xa hoa mà du khách bị món ăn nơi cố đô hút. Bằng bàn tay sáng tạo đầy tài hoa cùng kinh nghiệm đúc rút từ bao đời, món ăn đất Huế ngon từ mùi vị cay, ngọt, béo rất riêng cho đến đẹp về hình thức, thẩm mĩ. Nền ẩm thực Huế cũng vô cùng phong phú đa dạng theo sách sử cũ ghi Huế có tới 1300 món ăn và có 700 món lưu truyền trong nhân gian. Cơm hến là món ăn không thể bỏ qua nếu bạn tới Huế, với cách trình bày cầu kì , món ăn này sẽ làm thỏa mãn những thực khách khó tính nhất.

 

Khám phá nét văn hóa ẩm thực ba miền

 

Cơm hến là món ăn bình dị, dân dã của người dân đất Cố đô

 

Người miền Trung sử dụng cay nhiều nhưng độ ngọt lại ít hơn miền Nam. Đặc biệt là người Huế, từ món ăn dành cho người bình dân hay vua chúa đều rất nhiều món, nhiều gia vị và đặc biệt là vị chua và cay như mắm cà, mắm tôm… Các món đặc trưng của người miền Trung: bún bò Huế, bánh bèo, bánh xèo, bánh đập, chả ram, bún cá, bánh tráng thịt luộc…

 

Khám phá nét văn hóa ẩm thực ba miền

 

So với hai miền Bắc và Trung món ăn miền nam có vẻ ít cầu kì hơn nhưng lại dễ dàng chính phục mọi người bởi mùi vị dễ ăn và phù hợp với nhiều người. Món ăn miền nam biến hóa đa dạng với vị ngọt béo do sử dụng nước dừa- quả được trông nhiều ở nam bộ. Các món đặc trưng có thể kể đến bánh in, bánh ít, cá lóc nương trui,lẩu mắm miền tây, bánh bò. Nếu có cơ hội đến với xứ nắng nam bộ các bạn nên thử các món ăn nêu trên.

 

Khám phá nét văn hóa ẩm thực ba miền

 

Cơm tấm trải dài khắp đất nước và khi đến Sài Gòn, trở thành nét văn hóa riêng trong ẩm thực Sài Gòn

 

Khám phá nét văn hóa ẩm thực ba miền

 

Hủ tíu như một nét riêng của người dân Nam Bộ

 

Dù ở miền nào thì tất cả các món ăn đều góp vào tinh hoa văn hóa ẩm thực dân tộc, đó là hương vị riêng hương vị của đất nước Việt Nam. Vì vậy, không chỉ người Việt mà nhiều người nước ngoài đều rất yêu thích văn hóa ẩm thực của đất nước hình chữ S.

 

 

Bài được viết bởi Thành viên: Nguyễn Thị Phượng

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan