Kẹo hồ lô

22:11 29/08/2021

Hình ảnh những xâu trái cây nhuộm đường óng ánh, cắm vào ụ cọc rơm, mút xốp hay cọc gỗ có khoét sẵn lỗ, cọc cạch qua từng con phố ở Bắc Kinh hay ẩn dật ở một góc hàng khiêm tốn là hình ảnh quen thuộc với nhiều người...

Share social

 

KẸO HỒ LÔ

 

Hình ảnh những xâu trái cây nhuộm đường óng ánh, cắm vào ụ cọc rơm, mút xốp hay cọc gỗ có khoét sẵn lỗ, cọc cạch qua từng con phố ở Bắc Kinh hay ẩn dật ở một góc hàng khiêm tốn là hình ảnh quen thuộc với nhiều người dù không là dân bản xứ, nhất là những ai mê… phim cổ trang và thích một Bắc Kinh bình dị.

 

Thật vậy, trải qua bao tháng năm, kẹo hồ lô vẫn là món đặc sản đường phố có bề dầy lịch sử ở Bắc Kinh. Những viên kẹo tựa như mứt theo cách gọi người Việt với màu sắc đỏ rực bóng nhẩy, vị chua ngọt đặc trưng không chỉ làm trẻ con ngây ngất mà ngay cả người lớn cũng phải thèm thuồng. Món quà này thường xuất hiện trong những ngày trời se lạnh chớm đông, thấy ấm áp và thân thương quá đỗi.

 

Kẹo hồ lô

 

Xâu kẹo được cắm vòng quanh cọc đối xứng, xoay tròn

 

Những viên kẹo hồ lô cũng phổ biến ở các thành phố phía Bắc và Đông Bắc Trung Quốc. Nhưng trong tâm trí người dân Trung Quốc thì kẹo hồ lô không ở đâu có thể sánh được với thủ đô Bắc Kinh. Nó đã góp phần tô điểm cho Bắc Kinh một vẻ đẹp cổ kính - vẻ đẹp cần được bảo tồn.

 

Ngoài vị ngon khó cưỡng của kẹo thì theo quan niệm người dân, ăn món này sẽ xua được xui xẻo, mang lại may mắn, hạnh phúc. Cũng chính bởi thế mà những xiên kẹo bao giờ trông cũng lộng lẫy sắc màu, đầy căng và viên mãn.

 

Kẹo hồ lô

 

Chẳng khó để bắt gặp hình ảnh này ở Bắc Kinh

 

Tìm hiểu về lịch sử sự ra đời của kẹo hồ lô thì người ta thường vin vào câu chuyện thế này: Vào thời nhà Tống (960 - 1279), một trong những phi tần được sủng ái của hoàng đế Tống Quang Tông (1147 – 1200) mắc phải căn bệnh trầm trọng không rõ nguyên do. Trong khi các thái y trong hoàng cung đều phải bó tay thì một thần y trong dân gian đã có phương thuốc chữa trị hiệu nghiệm: bọc những quả táo gai trong nước đường đun nóng, ăn từ 5 đến 10 viên trước mỗi bữa ăn và Vương phi sẽ hồi phục sau 2 tuần. Phương thuốc này đã phát huy tác dụng trong sự kinh ngạc của các thái y và các quan trong triều.

 

Phương thuốc chữa bệnh này nhanh chóng được lan truyền trong dân gian cho toàn bộ dân chúng như một thức ăn tốt cho sức khỏe. Người ta bắt đầu sử dụng những xiên kẹo dùng thêm nước đường để gia tăng vị ngọt. Những xiên kẹo ban đầu chỉ xiên 2 quả táo gai, một quả nhỏ ở trên và 1 quả to ở dưới. Điều này khiến cho cây kẹo trong giống những quả hồ lô và cái tên kẹo hồ lô cũng bắt nguồn từ đây.

 

Tuy nhiên, theo thời gian thì người bán kẹo hồ lô tăng thêm viên trên thanh xiên lên 8 đến 10 viên, trông cũng hấp dẫn hơn và bán nhanh hơn. Tuy nhiên, kẹo hồ lô ngày nay không chỉ có quả táo gai mà còn được sáng tạo bởi nhiều loại quả khác nhau như trái kiwi, dâu tây, dứa, nho khô 

 

Kẹo hồ lô

 

Xiên kẹo hồ lô cũng đa dạng hơn với nhiều loại quả

 

Cách làm ra những xiên kẹo hồ lô cũng rất đơn giản. Việc đầu tiên là rửa sạch, xâu trái cây thành chuỗi, sau đó nhúng chúng vào nước đường đun nóng. Công đoạn cuối cùng là để nguội để tạo thành một lớp vỏ cứng và giòn cho những viên kẹo.

 

Kẹo hồ lô

 

Những viên kẹo thấm đường bóng nhẩy

 

Dường như, nếu chỉ xuất hiện vào mùa đông thì thiệt thòi cho những người yêu thích loại kẹo độc đáo này nên ngày nay, kẹo được bán quanh năm, vẫn ngọt ngào và cuốn hút như thế.

 

Nói về những viên kẹo này, chợt liên tưởng đến xâu mứt chùm ruột ngọt ngào trong kí ức tuổi thơ của không ít người Việt mà dễ thấy nhất là ở vùng nông thôn. Không màu mè ươm bóng như kẹo hồ lô, những xâu chùm ruột bé tí chỉ cần véo tuột một lần qua miệng là hết veo lại là món quà ưa thích của nhiều đứa trẻ quê. Ấy vậy mà, món “đặc sản” này ngày nay lại hiếm thấy khó tìm hay nói đúng hơn, chẳng ai cất công xâu từng quả mứt qua thanh xiên mà chủ yếu là chỉ để bán cho trẻ con trường học. Không như kẹo hồ lô, đã thành một nét văn hóa người Bắc Kinh.

 

Kẹo hồ lô

 

Hình ảnh này vẫn mãi là nét văn hóa của người Bắc Kinh

 

Kẹo hồ lô

 


 Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của HansaeYes24 Vina Co.,l

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan