Huyền thoại trở lại – Shinhwa, Lowdown 30, Rumer

22:11 29/08/2021

Hôm nay, tôi sẽ giới thiệu với các bạn album mới của nhóm < The Return >. Những bạn nào từng nghe qua nhạc của họ trong thập niên 90 thì đây sẽ là một điều vô cùng đáng vui.

Share social

Huyền thoại trở lại – Shinhwa, Lowdown 30, Rumer

 

 

 

Hôm nay, tôi sẽ giới thiệu với các bạn album mới của nhóm < The Return >. Những bạn nào từng nghe qua nhạc của họ trong thập niên 90 thì đây sẽ là một điều vô cùng đáng vui. Cùng lúc, tôi cũng trình bày album nhạc bules rock của ban nhạc độc lập Lowdown 30 và đĩa nhạc của cô ca sĩ người Anh – được biết đến như một Karen Carpenter thứ 2.

 

Shinhwa < The Return >

 

Những ai biết “T.O.P” thì sự trở về lần này của Shinhwa cũng mang nét đặc biệt, khác người. Sau một thời gian, họ trở lại cùng nhau, niềm tin không hề thay đổi; và sự kì vọng, chờ đợi họ quay lại lần nữa đã được đáp ứng. Phát hành album thứ 8 “Once in a life time” và album thứ 9 “ Run”, ta thấy được chiều hướng sa sút của nhóm, cũng lúc đó, các thành viên có người nhập ngũ; nhưng khác với các nhóm khác, mỗi người đều mang trong mình suy nghĩ “Một ngày nào đó, chúng ta sẽ quay lại”; một điều mà hầu hết các nhóm nhạc sẽ không có được.

 

Họ đã giữ lời hứa; dù khó khăn, trắc trở, họ vẫn vượt qua và đến với chúng ta lần nữa, đây là điều đáng mừng. “Sự nam tính”của các chàng trai Shinhwa được nhiều lứa tuổi yêu thích, từ nữ sinh phổ thông đến các bạn ở lứa tuổi 20 đến 30 cũng có. Các thành viên luôn hoạt động với tinh thần đầy nhiệt huyết, luôn cho mọi người thấy thực lực siêu hạng của mình, mỗi người đều ý thức được vị trí của mình; ý chí mạnh mẽ, và cuối cùng, họ đã trở về sau một kì ngủ đông thật dài. Tuy nhiên, sự cải thiện đáng mừng này có giúp họ hoà nhập với sự phát triển của giới âm nhạc vẫn đang thay đổi từng ngày, và họ có khiến mọi người công nhận đây là sự trở về chân chính nối tiếp với quá khứ đầy vinh quang trước kia hay không, cái đó mới quan trọng.

 

Huyền thoại trở lại – Shinhwa, Lowdown 30, Rumer

 

Thật ra, Shinhwa không có Yoo Yeongjin vẫn khiến họ chịu nhiều bất an. Củng cố thêm sức mạnh cho nhóm, nối tiếp “T.O.P” – từng là hit một thời, họ tiếp tục với “Only One” cùng phần trình diễn mê li đến cơn sốt “Wild Eyes”  và kết thúc ở “Perfect Man” – ca khúc tạo nên hình tượng “ các anh chàng tuyệt vời” cho từng thành viên trong nhóm. Sự kết hợp này cho thấy sự hòa hợp cũng như sự cân xứng siêu đẳng trong lịch sử của SM; với khán giả, “Brand New” là ca khúc phá được kỉ lục nhiều nhất. Màn trình diễn của nhóm trái với xu hướng, đi ngược với style của từng thành viên. Cuối cùng, nhóm cần tạo ra cho mình một trọng điểm để hướng đến và theo đuổi nó đến cùng. Vì điều này sẽ rất quan trọng trong các bước tiến của nhóm về sau.

 

Khi nghe “Venus”, ta thấy khác lạ nhưng có lí do để ta nói thế. Từ phần dạo đầu của bài hát, họ khiến chúng ta thổn thức và đoạn điệp khúc được nhóm hát theo từng âm tiết với giai điệu riêng và phần nhạc của electronica, tất cả hài hòa làm nên “nét đặc sắc mà chỉ riêng Shinhwa” mới có. Giây phút họ kết hợp với vũ đạo nhảy đôi đầy sôi nổi khiến người xem liên tưởng tới “Brand New”. Đây là nỗ lực của nhóm mà ta nên thừa nhận và ủng hộ, họ biểu diễn ca khúc phù hợp với mình và đúng với xu hướng lúc đó. Lúc đó, tôi nghĩ “ Shinhwa vẫn chưa gục ngã được đâu”, tôi biết họ sẽ kiên cường đến cùng

Huyền thoại trở lại – Shinhwa, Lowdown 30, Rumer

 

Đối lập với ca khúc trên chính là “Red carpet”, trong bản nhạc này, nhóm đánh mất sự tập trung bởi việc tạo âm cùng giai điệu yếu ớt; “Hurt” bị mắc kẹt trong bức tường ballad và R&B – thể loại đang thịnh hành lúc bấy giờ, phần đầu thì nhạt nhẽo, không có gì đặc biệt. Để tạo sự thay đổi mới, nhóm bắt tay với Eddie Shin của Aziatix và Jeong Jaeyoon của Solid cho ra bài nhạc “Let it go”. Cách chơi đàn organ gợi cảm xúc cho người nghe, cùng phần chơi ghita có chút khác lạ đã tạo sự khác biệt hoàn toàn mới; bắt đầu một lĩnh vực khác chính là thứ họ muốn tiến tới. Ca khúc “Be my love” hoàn hảo với giai điệu Philadelphia soul nhất định phải xuất hiện trong playlist của chúng ta. Sự táo bạo trong ca khúc đã thành công và không ngờ nó lại phù hợp với nhóm Shinhwa

 

Mức độ hoàn hảo của mỗi ca khúc không đều nhau, nếu xếp ngang hàng 2 ca khúc được cho là kiệt tác của nhóm – một là “Only One” (2000) với “Brand New” (2004) thì đúng là hơi vô lí một chút. Nhưng đối với những bậc đàn em sau này, thì sức ảnh hưởng của nhóm lại vô cùng lớn, Shinhwa vẫn cho công chúng thấy họ là người biết giữ lời hứa, luôn tạo niềm tin cho mọi người, đây có thể là ý nghĩa mà tác phẩm mới lần này mang lại. Khi nói idol của thế hệ đầu tiên đã kết thúc thì điều này quả thật không đúng. Shinhwa luôn cho mọi người thấy dáng vẻ uy nghi của mình trong giới âm nhạc. Giờ đây, tôi không nói thêm gì nữa vì họ quả thật rất tuyệt vời.

 

Bài viết / Hwang Seonup ([email protected])

 

Lowdown 30 < 1 >

 

Lowdown 30 là ban nhạc blues rock tạo cảm giác sống động theo kiểu mẫu của thế kỉ 21. Họ tự gọi mình là những con người tuyệt vời bậc thầy. Giai điệu blues trong các ca khúc với nhịp chậm âm thấp làm ta say mê. Đây là ý nghĩa của Lowdown trong từ điển. Và đây đúng là cái tên dành cho họ.

 

Nếu là fan của những ban nhạc – ca sĩ độc lập thuộc khu Hongdae thì các bạn sẽ nhớ ngay đến ‘heavy metal mang tính lý thuyết” của Noizegarden – chỉ ra được 2 album và rồi biến mất tăm sau đó. Học thuyết metal mà  những người này đưa ra làm phát triển nhạc rock ở Hàn Quốc và đương nhiên, họ thật đặc biệt như một master piece luôn làm theo khuôn khổ. Niềm tin không bao giờ tắt về dòng nhạc này được tiếp nối bởi Lowdown 30. Metal và blues trong ca khúc “Jaira” được họ nén rất kĩ, thực hiện nó và mang nó đến công chúng với sự cố chấp và kiểu hãnh của mình; là tác phẩm nhận được “sự yêu mến nhiệt tình” – “từ khóa quan trọng” trong giới âm nhạc của những nghệ sĩ độc lập của Hàn Quốc

 

Nếu theo dõi những thành quả mà họ đạt được trong công việc với nguyên bản âm nhạc được làm rõ trong nhiều bài phỏng vấn, các bạn sẽ biết đến giờ những hoạt động của nhóm với chiến lược tạo ra sự vĩ đại, tuyệt vời cũng như khuynh hướng nhạc của họ cực giống Yoon Byeongju. “Một mẫu nhạc khác của thế kỉ 21” không ràng buộc giữa quá khứ và hiện tại, lại là hình mẫu lý tưởng của một nhà âm nhạc.

 

Biểu hiện của < 1 > chính là ‘blues’. Tuy nhiên, cách thể hiện âm thanh của họ lại làm nên nhiều thứ, chúng ta cứ nghe rồi sẽ cảm nhận được thôi. Cứ như họ nhận được giấy chứng nhận của Noizegarden về âm thanh vậy. “Là  trải nghiệm tuyệt vời” khiến tai chúng ta rung lên và dao động theo cái ‘hồn’ của giai điệu không hề chạy theo xu hướng.

 

Sự mạnh mẽ có phần giảm sút nhưng đây là sự thay đổi có mục đích. “Can’t Believe It” là đỉnh cao về sự biến đổi âm thanh. Không cần diễn đạt gì nhiều, hợp âm đàn organ xuất hiện ở các khoảng trống của bài hát với cách thể hiện ca khúc đơn giản, không ngờ lại tạo hiệu quả bất ngờ. Không những vậy, họ còn thêm chút giai điệu mềm mại và ướt át của ghita trên nền trống mạnh mẽ mang đến nét bí ẩn cho người nghe.

Huyền thoại trở lại – Shinhwa, Lowdown 30, Rumer

 

Tiếp nối là sự mạnh mẽ của “Asphalt”. Ca khúc này cực sôi động cùng phần âm được thể hiện mạnh mẽ, một ca khúc cho thấy trọn vẹn phong cách nhạc ‘blues-metal” cùng sức hấp dẫn của “âm thanh bí ẩn” theo phong thái của Yoon Byeongju. Đối với các fan nghe nhạc của họ trong album phát hành năm 2011 không thể nghe thấy giọng hát chính. Tại buổi lễ trao giải âm nhạc đại chúng Hàn Quốc lần thứ 9, dù là track được đề cử giải “Album rock xuất sắc nhất” nhưng nó lại không may mắn được nhận thưởng. Có lẽ vì cả album vẫn cón thiếu chút gì đó khác lạ - thứ mà người ta đang tìm kiếm.

 

“Plastic Ero(tic) Module” là sự dung hòa phức tạp mà tôi không thể định nghĩa bằng một từ ngữ được. Bức trang lớn về âm thanh với kĩ thuật ghép nhạc của electronica. Giọng ca chính với ghita, giai điệu của base cùng sự hấp dẫn đầy mà lực, kì quái về sự sáng tạo âm thanh làm người nghe say mê. “Sorrow” với cách làm mới giai điệu cùng giọng ca tuyệt vời có điểm giống với “Little wing” của Jimi Hendrix – tạo ảo giác đan xen trong suốt bài nhạc

 

Sự mạnh mẽ, cứng rắn trong 3 ca khúc “A night in Seoul”, “ My piece” và “A dark change” tiếp tục được thể hiện. Những bản nhạc này mang đến cảm xúc cho người nghe như “Born under a bad sign” và “ Tales of brrave Ulysses”, tất cả đều là cảm giác mạnh mẽ dữ dội. Chúng không nhấn mạnh sự lên dây của các nhạc cụ mà là sự lập lại rõ ràng và chính xác của cách dùng “ghita”.

 

Các nghệ sĩ diễn nhạc cụ, thích nghe và tận hưởng âm nhạc của nước Đại Hàn Dân Quốc có thời kì tưởng sự phù hợp trong từng dòng nhạc mới thật sự quan trọng. Sự xuất hiện của Noizegarden đã mang đến cách giải quyết cho tình hình lúc ấy. Hiện tại, các fanbase trở nên kĩ lưỡng hơn so với lúc họ hoạt động âm nhạc, và thị trường âm nhạc cũng phát triển dần, không còn nhỏ bé như trước nữa. Tuy nhiên, ta không thể nói điều này là tích cực được. Những dòng nhạc tiểu mô có hình thức giống một ban nhạc độc lập đang gia tăng là một sự thật không thể phủ nhận.

 

Lowdown 30 mạnh mẽ lại đưa ra một đề án mới. Không tập trung vô một hình thức đơn thuần mà sẽ thể hiện âm nhạc theo nhiều cách để người nghe có thể thấy được tài năng của họ, “tiến bộ hơn cái cũ”, họ muốn tìm cho mình một sự riêng biệt. Thêm nữa, sự say mê về “âm thanh” của nhóm là do bản thân mỗi người, tất cả đều muốn tận hưởng âm nhạc – một niềm say mê không bao giờ hết. Đơn giản thôi, Hàn Quốc là nước phát triển mạnh về rock. Sự tồn tại của những người này đáng để ta công nhận và coi đó như một điều tất yếu.

 

Bài viết / Shin Hyeontae ([email protected])

 

Rumer < Seasons Of My Soul >

 

Với những ai sống từ thập niên 70 -80 thì Carpenters là một sự tồn tại không thể thiếu. Một giọng ca đặc trưng và mềm mại mà ta không thể quên một khi đã nghe - Karen Carpenter. Và đương nhiên, âm nhạc của họ luôn sống cùng chúng ta qua từng thời đại.

 

Thật sự rất giống. Âm sắc, cách hát đến cảm giác mà Rumer mang lại; có thể nào lại là Karen Carpenter? Sinh năm 1979, là người Anh, cô ấy lại ra đời và lớn lên ở Pakistan. Karen Carpenter qua đời thì 3-4 năm sau, Rumer ra đời; bản thân lớn lên trong môi trường bị cách li với phương tiện thông tin đại chúng, chính cô đã tự học và làm nhạc một mình. Do đó, chúng ta phải công nhận các tác phẩm của Rumer đều do cô tự sáng tác. Album đầu tiên < Seasons Of My Soul > ra đời khi cô đã qua tuổi 30. Trải qua cuộc sống không được nghe và nhìn thấy âm nhạc thế giới, quá khứ chỉ là một thời đã qua và bây giờ, cô đang làm rất tốt trong việc tận dụng thời gian còn lại của mình để làm âm nhạc. Một bông hoa nhỏ đầy tiềm năng ẩn mình đến giờ mới có cơ hôi nở rộ, chúng ta phải nâng niu và công nhận cô là người rất có thực lực.

Huyền thoại trở lại – Shinhwa, Lowdown 30, Rumer

 

Nghe nhạc của Rumer, cảm giác đầu tiên của tôi là thấy “ biết ơn”. Ngược với thời đại nhưng âm điệu trong các ca khúc của cô lại tự nhiên và phóng khoáng. Giống Karen Carpenter đến nỗi tôi không thể tin vào tai mình nữa. Ngoại trừ ca khúc “On my way home” thì những ca khúc còn lại chỉ có thời lượng 3 phút và gợi lên nhiều thứ về quá khứ đau lòng của cô. Trong “Am I Forgiven”, “ Slow”, “Saving grace”, cô ấy cho thấy hình tượng mượt mà cùng khuôn mặt xinh xắn của Karen Carpenter; đến “Arentha”, “ Healer”, “ Take me as I am”, Rumer lại hát với khuôn mặt thực của mình với đôi mắt thể hiện sự cố chấp.

 

Ba ca khúc được làm lại cho thấy sự tiếp nhận âm nhạc của cô cũng thật tuyệt vời. “Alfire” của Burt Bacharach – người viết lời ca khúc gắn liền với Carpenters “(They long to be) Close to You”, ca khúc solo của David Gates “Goodbye Girl” – thành viên của nhóm Bread đến “It might be you” của Stephen Bishop”, thông qua phim ảnh, cô ấy được biết những ca khúc nổi tiếng này, tự tin cô ấy làm lại bản gốc và quyết định hát chúng. Một sự hài hòa đồng đều của thời đại mà ta có thể bắt gặp ngay tại album đầu tay này của cô ấy.

 

Đập vào mắt tôi là cách xử lí ảnh của album theo hiệu ứng trắng đen nhạt. Cặp lông mày đậm, đôi mắt hướng xuống với mái tóc dài, màu nâu trông như màu đen. Nhiều chỗ chưa được thể hiện rõ. Rumer của lần tới sẽ đứng vẫy tay ở hướng nào đây? Tôi thật sự tò mò và hiếu kì muốn biết bước đi sau này của cô thế nào. Rất hào hứng chờ đợi!

 

Bài viết / Jo Areum ([email protected])

 

Huyền thoại trở lại – Shinhwa, Lowdown 30, Rumer

 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của Hansae Yes24 Vina Co.,Ltd

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan