Giải mã sức hút của Minions

22:11 29/08/2021

Những sinh vật vàng chóe, lí lắc, nói thứ ngôn ngữ không ai hiểu đã đi vào lịch sử điện ảnh khi bộ phim Minions thu về hơn 115 triệu USD ở Bắc Mỹ và gần 300 triệu USD toàn cầu trong tuần mở màn, biến Minions trở thành phim hoạt hình mở màn ăn khách thứ hai...

Share social

Những sinh vật vàng chóe, lí lắc, nói thứ ngôn ngữ không ai hiểu đã đi vào lịch sử điện ảnh khi bộ phim Minions thu về hơn 115 triệu USD ở Bắc Mỹ và gần 300 triệu USD toàn cầu trong tuần mở màn, biến Minions trở thành phim hoạt hình mở màn ăn khách thứ hai mọi thời đại ở thị trường Bắc Mỹ, chỉ sau phim Shrek phần 3. Phim là tác phẩm hoạt hình thứ tư trong lịch sử có doanh thu tuần công chiếu trên 100 triệu USD, cùng Toy Story 3, Shrek 2 và Shrek 3.

 

Giải mã sức hút của Minions

 

Minions cũng lập kỷ lục doanh thu của ngày ra mắt cao nhất lịch sử cho một phim hoạt hình với doanh thu 46,2 triệu USD chỉ trong ngày trình chiếu đầu tiên. Vậy điều gì đã tạo nên sức hút mạnh mẽ cho những sinh vật kì lạ này?

 

Các Minions xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2010 trong bộ phim Despicable Me (Kẻ cắp mặt trăng). Mặc dù chỉ là những nhân vật phụ, đóng vai trò là những nhân viên phục vụ cho Gru – nhân vật chính của phim - nhưng Minions thậm chí lại được yêu thích hơn cả nhân vật chính Gru và tạo nên cơn sốt với khán giả ở mọi lứa tuổi bởi độ hài hước và những trò tinh nghịch siêu quậy.

 

“Nói nhảm, nói nhiều, nói liên tục” là đặc điểm dễ thấy của các Minions. Có hàng trăm thậm chí hàng ngàn Minions đã xuất hiện trong hai phần của Despicabile Me 1 và 2, mặc dù rất khó phân biệt các Minions với nhau giữa “một đống vàng vàng”, liên tục phát ra những âm thanh không ai hiểu nhưng lạ kì thay, mọi người lại cực kì yêu thích  những sinh vật kì lạ này và thế là các nhà sản xuất của Universal bắt tay vào để làm phim riêng cho các nhân vật này.

 

Giải mã sức hút của Minions

 

Các nhân vật từ Jawas (Star Wars) và Oompa Loompas (Willy Wonka & the Chocolate Factory)

 

Minions được tạo hình từ đâu?

 

Mặc dù chưa có tuyên bố chính thức nhưng với đặc điểm của Minions: cặp kính to trên mặt, nhỏ con, lúc nào cũng nhắn nhít, đông đảo và lúc nào cũng vô tư nghịch phá, có thể thấy hai đạo diễn Pierre Coffin và Chris Renaud đã mượn cảm hứng từ các nhân vật từ Jawas trong loạt phim Star Wars hay Oompa Loompas trong Willy Wonka & the Chocolate Factory.

 

Giải mã sức hút của Minions

 

Các Minions nói thứ tiếng gì?

 

Ngôn ngữ của Minions là điểm nhấn và cũng là điểm gây thắc mắc nhiều nhất cho khán giả. Đạo diễn Coffin đã cho các Minions nói một ngôn ngữ vô nghĩa mà ông phát minh ra một cách tự nhiên. "Nó cơ bản là vô nghĩa nhưng lại dễ hiểu theo một cách nào đó" đạo diễn Pierre Coffin hóm hỉnh trả lời. Minions nói thứ ngôn ngữ vô nghĩa nào đó được tích hợp từ cái đầu ranh mãnh của Pierre Coffin và Chris Renaud , sau đó được điều chỉnh lại theo những tông cao vút với nhịp độ nhanh hơn khiến nó tạo ra một ngôn ngữ riêng, độc đáo của Minions. Dù có thể rất khó nghe nhưng “tiếng Minions” là thứ tiếng pha trộn của một chút tiếng Anh, một chút tiếng Ý, một chút tiếng Tây Ban Nha v.v… nhưng chỉ “một chút” thôi, vì phần còn lại không quan trọng. Coffin bảo rằng họ đã cố gắng để sử dụng các từ từ mọi thứ ngôn ngữ "để mọi người đều cảm thấy Minions là một phần của nền văn hóa của họ."

 

Giải mã sức hút của Minions

 

Hai đạo diễn Pierre Coffin và Chris Renaud

 

Trong hai phần của Despicable Me thì cả hai đạo diễn Coffin và Renaud là những người lồng tiếng cho các Minions. Riêng trong bộ phim riêng về những nhân vật này, Coffin là người đã lồng tiếng cho gần 900 đoạn thoại “vô nghĩa” của các Minions. Trong phim Minions, nếu các bạn tinh ý sẽ nghe được các Minions nói “thank you” (cảm ơn) bằng nhiều thứ tiếng khác nhau, ví dụ như có lúc sẽ là thank you, có lúc sẽ là "terima kasih" (nghĩa là cảm ơn trong tiếng Indonesia), hay "gracias" (tiếng Tây Ban Nha) v.v…

 

Sáng tạo ra ngôn ngữ riêng của Minions  không chỉ tạo ra nét riêng của nhân vật mà còn tạo nên sức hút riêng của phim, bởi điều đó đã tạo nên sự khác biệt của Minions, sức hút đặc biệt của Minions khi khán giả từ 2 đến 84 tuổi đều có thể xem vì cái đám “lố nhố vàng vàng” ấy nói gì vốn đã không còn quan trọng nữa. Đây cũng là một thắng lợi của Universal so với người khổng lồ trong ngành phim hoạt hình Disney/Pixar vốn nổi tiếng với các nhân vật biết nói những câu triết lý. Minions đã tạo ra một kiểu nhân vật chỉ cần nghe và không cần hiểu, không cần phụ đề và bất cứ ai trên thế giới, nói bất kỳ ngôn ngữ nào cũng có thể hiểu được chúng thông qua hành động.

 

Giải mã sức hút của Minions

 

Tiếng cười từ các Minions là tiếng cười ngây dại và rất trẻ con bởi ngay từ khi mới sinh ra, cho đến khi trẻ con bi bô tập nói, dù nói những gì đó không rõ ràng nhưng vẫn đủ sức tạo nên niềm vui cho những người xung quanh.  "Nó giống như một bộ phim câm," Coffin nói. "Điện ảnh khởi đầu bằng chuỗi những phim không có âm thanh, không có lời thoạt, hãy nhớ tới vua hề Chaplin, hay những nhân vật xưa cũ đã kể một câu chuyện cho chúng ta nghe hoàn toàn bằng hình ảnh mà vẫn rất thú vị ".

 

Bên cạnh sự hài hước mang tính lan truyền rất nhanh, Minions là biểu tượng thu hút của thời đại internet. Họ nhỏ bé, đáng yêu năng động và dễ hiểu. Mọi người không cần xem cả 90 phút của phim để yêu Minions vì chỉ 30 giây của bài hát Banana hay Underwear (nhạy ca khúc I swear nổi tiếng) cũng đủ làm mọi người ôm bụng cười.

 

Giải mã sức hút của Minions

 

Tuy vậy, Minions vẫn có một số anti-fan nhất định. Họ ghét sự “truyền nhiễm” từ những tiếng nói nhảm liên tục của Minions và chê bai cốt truyện của Minions thiếu chiều sâu. Điều đó đúng và cũng không đúng. Người ta có nhiều lý do để yêu mến Minions, nhưng có một điểm chung nhất là nó rất giải trí và mang đúng tính trẻ con.  Trong rất nhiều tác phẩm đã thành danh của Pixar, những đứa trẻ, những nhân vật nhỏ bé, động vật, đồ chơi tất cả đều có một nội tâm rất phức tạp. Sự hấp dẫn của bộ phim Pixar có lẽ  đi theo tôn chỉ rằng cuộc sống tình cảm của trẻ em là như hỗn loạn - và quan trọng - như người lớn. Để rồi người lớn xem phim hoạt hình nhưng vẫn thấy mình trong đó.

 

Các Minions đi theo hướng ngược lại. Các Minions là những điều tốt nhất và tồi tệ nhất về trẻ em, đơn giản vì trẻ em chưa biết đâu là tốt đâu là xấu. Họ dễ bị phân tâm, nhưng họ đang không ngừng cống hiến. Các thể ích kỷ, nhưng cũng sẵn sàng để làm việc cùng nhau hướng tới một mục tiêu chung. Họ đang vui nhộn, phẩn nộ, và tuyệt vời cùng một lúc, giống như những đứa trẻ. Trẻ em nhận ra bản thân mình trong sự ngây ngô, thuần khiết của các Minions, nơi mà chúng bắt gặp mình có thể đang trố mắt quan sát một vật thể ngộ nghĩnh trên đường hay nhạy theo bất kì âm thanh lạ nào mà chúng nghe được.

 

Giải mã sức hút của Minions

 

Rất nhiều người lo lắng về tính giáo dục của phim Minions khi cả đời các Minions chỉ đi theo tôn chỉ phục vụ cho những kẻ xấu, nhưng hóa ra đó cũng là ý đồ của các nhà sản xuất. Trong cả hai phần của "Despicable Me", hay cả hành trình đi tìm chủ nhân của Minions, các Minions dù làm việc cho Gru hay Dracula, Napoleon, hoàng đế Ai Cập v.v… bằng cách nào đó, họ đều góp phần vào sự sụp đổ của nhân vật phản diện.

 

Giải mã sức hút của Minions

 

Minions bằng cách nào đó vẫn ngăn chặn được cái ác (thậm chí là giúp họ hoàn lương như trường hợp của Gru trong Despicabe Me ) nhưng không bằng trí tuệ hay quyết tâm mà chỉ đơn giản là qua sự bất tài, ngô nghê của chính họ. Minions có tôn chỉ riêng của họ, nơi trẻ em bắt gặp sự đồng điệu và ngô nghê trong các hành động của chúng, còn người lớn có những tràng cười từ công cuộc chống lại cái ác bằng sự ngốc nghếch của các Minions, tất cả đã tạo nên một sức hút mãnh liệt cho những nhân vật vàng vàng, đông đúc, ồn ào nhất lịch sử hoạt hình này.

 

Giải mã sức hút của Minions

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan