Gây chú ý tức thời với áo chữ

22:11 29/08/2021

Nếu trước đây người ta thường “dị ứng” với những chiếc T-shirt in những dòng chữ và slogan mang tính quảng cáo nặng nề, thì nay “chữ nghĩa” lại đang là một dạng hoa văn...

Share social

GÂY CHÚ Ý TỨC THỜI VỚI ÁO CHỮ

 

 

 

Nếu trước đây người ta thường “dị ứng” với những chiếc T-shirt in những dòng chữ và slogan mang tính quảng cáo nặng nề, thì nay “chữ nghĩa” lại đang là một dạng hoa văn được thiết kế độc đáo, gây chú ý một cách đáng kinh ngạc.

 

Vì vậy cũng có thể nói, áo in chữ đang được phổ biến trở lại, nhất là kể từ khi xu hướng này đã được định hình trên các sàn diễn thời trang cho mùa Xuân - Hè 2014 vừa qua.

 

Gây chú ý tức thời với áo chữ

 

Gây chú ý tức thời với áo chữ

 

BST S/S 2014 với các kiểu chữ độc đáo của thương hiệu Undercover đến từ Nhật Bản do NTK Jun Takahashi sáng lập. Một vài từ ngắn gọn được in trên BST là "Snug", "Silent", "Dog"...mà ý nghĩa thực chất lại là: "Guns" "Listen" và "God." (Cách chơi chữ, đánh vần ngược).

 

Từ slogan đến chữ nghĩa.

 

Lịch sử ra đời của những dòng chữ in trên những chiếc áo phông, T-shirt không có gì là đặc biệt, nếu không phải nói là khá ngắn gọn. Khởi nguồn chính xác của nó là từ phong cách Grunge của những năm ‘60, nhưng chỉ là một trào lưu nhỏ của những tay chơi rock bụi phủi. Phải đến những năm cuối ‘90, chữ in trên áo mới nở rộ. Đó là khi các thương hiệu thời trang bắt đầu in ấn logo, cùng những câu slogan quảng cáo lên sản phẩm của họ. Điển hình là Nike với khẩu hiệu nổi tiếng “Just do it” được phát đi như một chiến dịch quảng bá thương hiệu, đã góp phần thúc đẩy sự ra đời của nhiều sản phẩm có in chữ như: Nón, áo khoác, giày dép, túi xách…

 

Gây chú ý tức thời với áo chữ

 

Những sắc màu chính của Glam Grunge những năm 1960, trong đó có trào lưu áo in chữ sẽ trở lại vào năm 2014

 

Gây chú ý tức thời với áo chữ

 

Chữ nghĩa và những câu slogan vẫn tồn tại âm ỉ trong đời sống thời trang như một kiểu hoa văn trang trí mang phong cách “bụi phủi” đường phố.

Nhưng đời sống của những dòng chữ in trên các sản phẩm trong thời gian này là khá ngắn ngủi. Bởi nó không được tạo ra để có một sự thúc đẩy mang tính nghệ thuật nào khác trừ việc quảng cáo cho một thương hiệu có liên quan. Có một nỗ lực đáng ghi nhận là vào năm 2006, thương hiệu House of Holland cho ra đời dòng T-shirt “Fashion Groupies” với những dòng chữ mang tính tuyên ngôn cá nhân in màu neon nổi bật, là lúc đánh dấu sự bùng nổ mạnh mẽ của phong cách áo in chữ. Từ đây, những khẩu hiệu là slogan quảng cáo mới chuyển sang những dòng chữ có thông điệp cá nhân như: sự hài hước, mỉa mai hay một tuyên ngôn nào đó.

 

Gây chú ý tức thời với áo chữ

 

Gây chú ý tức thời với áo chữ

 

Dòng T -shirt “Fashion Groupies” của thương hiệu House of Holland.
Nhưng điều này cũng nhanh chóng chìm vào quên lãng vì sự bão hòa thị hiếu của người dùng. Đó cũng là điều tất yếu. Nhưng concept này đã không chết như người ta vẫn đánh giá rằng đó chỉ là một trào lưu, mà không phải là phong cách của nghệ thuật. Dù sao nó đã vẫn luôn tồn tại âm ỉ như một lối trang trí có mục đích, khi một sản phẩm cần thể hiện thông điệp bằng chữ nghĩa để in ấn trên áo hay túi xách.

 

Gây chú ý tức thời với áo chữ

 

Gây chú ý tức thời với áo chữ

 

Gây chú ý tức thời với áo chữ

 

Chữ nghĩa khi trở thành hoa văn trang trí giúp gây sự chú ý cho chiếc áo T-shirt đơn giản, vì một lẽ hiển nhiên, người ta không thể rời mắt và ngưng việc tìm hiểu những ý nghĩa cũa từ ngữ được in trên đó.

 

Chữ nghĩa giờ đây là phụ kiện “Hot”

 

Điều bất ngờ đã xảy ra khi hoa văn chữ nghĩa trở thành xu hướng chính của mùa thời trang Xuân - Hè 2014. Dường như có một sự lấn sân của tinh thần tuổi trẻ đường phố vào trong xu hướng thời trang cao cấp. Vì vậy đây cũng chính là lúc hoa văn chữ nghĩa được bùng phát và sử dụng trong nhiều BST của những thương hiệu danh tiếng. Bắt gặp trong các BST trình diễn của Kenzo, DKNY, Christan Dior, Alexander Wang, Lanvin…Chữ nghĩa trở thành một kiểu hoa văn được trang trí một cách tinh tế và mang theo thông điệp của riêng nó. Nếu Kenzo gửi gắm thông điệp môi trường “No fish No nothing” thì câu chuyện của Christopher Kane là sự bí ẩn của hoa được nhấn mạnh rõ nét bằng hình dáng của ngôn từ, và Lanvin là diễn đạt cảm xúc thành lời qua những từ ngắn gọn như: Dream, Love, Happy…

 

Gây chú ý tức thời với áo chữ

 

BSt S/S 2014 của Christopher Kane

 

Gây chú ý tức thời với áo chữ

 

BST S/S 2014 với những dòng chữ in nổi bật của Kenzo và Christan Dior

 

Phổ biến từ High fashion đến Street style

 

Gây chú ý tức thời với áo chữ

 

Những mẫu trang sức chịu ảnh hưởng của hoa văn chữ nghĩa trong BSt của Lanvin S/S 2014.

 

Một bộ trang phục được trang trí với hoa văn chữ nghĩa luôn có một sức hấp dẫn rất riêng của nó. Bởi nó sẽ luôn tạo ra một hấp lực, níu giữ cả ánh mắt và tâm trí của người nhìn. Đó là một điều tự nhiên vì người ta sẽ khó lòng tránh khỏi việc lưu tâm và diễn giải trong đầu mình rằng: Những dòng chữ, ngôn từ đó có ý nghĩa là gì?

Khi thời trang cao cấp thừa nhận điều này, thì trong các xu hướng street style, giới trẻ đã có những ứng dụng nhiều táo bạo hơn. Không chỉ là những dòng chữ diễn giải, mà còn diễn tả một tâm trạng, tính cách...Những thông điệp mang tính quảng cáo ngày trước giờ chữ là những mảnh vụn diễn đạt cái tôi cá nhân, điều tự hào hay nhắc nhớ một vài kỷ niệm liên quan…

 

Gây chú ý tức thời với áo chữ

 

Gây chú ý tức thời với áo chữ

 

Với phong cách street style, những thông điệp in ấn trên áo cần thể hiện tính văn hóa và ý thức cá nhân của người mặc. Tuy vậy, điều đặt ra cho đến bây giờ đối với hoa văn là chữ nghĩa in trên trang phục và phụ kiện là tính văn hóa. Một quá trình dài để trở thành xu hướng đối với việc in ấn chữ nghĩa lên trang phục là sự cân đối giữa tính văn hóa và cái tôi cá nhân. Vì vậy, không như các kiểu hoa văn có tính trừu tượng hình ảnh, chữ nghĩa còn là vỏ bọc của tư duy, nên cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng khi thể hiện mình với xu hướng dùng chữ trên trang phục, mà vẫn thể hiện được phong cách thời trang riêng biệt.

 

Gây chú ý tức thời với áo chữ

 

Gây chú ý tức thời với áo chữ

 

Gây chú ý tức thời với áo chữ

 

Gây chú ý tức thời với áo chữ

 

Hoa văn chữ nghĩa trên trang phục và phụ kiện nay đã không còn là trào lưu của phong cách Street style, mà còn là xu hướng của thời trang cao cấp và mang theo theo tính văn hóa của nó.

 

Gây chú ý tức thời với áo chữ

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan