Đi tìm Tom Hardy trong người hùng sốc nổi Mad Max

22:11 29/08/2021

Khi nói về Tom Hardy và diễn viên gạo cội Mel Gibson – người đã làm nên hình tượng Mad Max 3 thập kỷ trước, đạo diễn của loạt phim này – George Miller chia sẻ: “Cả hai người đều có những mảng tối và sự nguy hiểm trong con người.

Share social

Khi nói về Tom Hardy và diễn viên gạo cội Mel Gibson – người đã làm nên hình tượng Mad Max 3 thập kỷ trước, đạo diễn của loạt phim này – George Miller chia sẻ: “Cả hai người đều có những mảng tối và sự nguy hiểm trong con người. Sự căng thẳng luôn trào dâng trong con người họ và có thể bùng nổ bất kỳ lúc nào”. Quả thật, “những mảng tối và sự nguy hiểm”, những vấp váp, sa ngã của tuổi trẻ đã góp phần làm nên thành công cho những vai diễn mạnh mẽ dữ dội trong sự nghiệp của Tom Hardy.

 

Đi tìm Tom Hardy trong người hùng sốc nổi Mad Max

 

Năm 1979, tên tuổi của đạo diễn George Miller nổi lên cùng bộ phim Mad Max và trở thành một biểu tượng mới, một định nghĩa, một hướng đi mới cho dòng phim hành động. Trong lúc cả thế giới đang mơ tưởng về một tương lai đầy hứa hẹn những những con người văn minh, những phát minh khoa học không tưởng thì George Miller nghĩ đến một thế giới “hậu tận thế”. Và ở nơi mà sự sóng khô cằn,  mòn mỏi, cả thế giới chìm đắm trong sự sống đang lụi tàn như tiếng hấp hối, một người hùng xuất hiện, man dại và mạnh mẽ như chính vùng đất này. Lẽ dĩ nhiên, người hùng ấy cũng không thể nào giống với những siêu anh hùng áo quần bảnh bao khác được.

 

Đi tìm Tom Hardy trong người hùng sốc nổi Mad Max

 

Đi tìm Tom Hardy trong người hùng sốc nổi Mad Max

 

Một người hùng không… đi cứu người khác

 

Nếu không chống lại cái ác, cứu rỗi những người bất hạnh thì đáng ra không thể gọi là một người hùng. Dĩ nhiên, trong quá trình phiêu bạt giữa những vùng đất chết, Mad Max vẫn ra tay giúp đỡ những kẻ thân cô, thế cô như việc anh sát cánh chiến đấu cùng nữ chiến binh Furiosa để giải cứu các cô gái trong phần mới nhất này vậy. Tuy nhiên, “đi cứu người” vẫn không phải là mục đích sống, không phải lý tưởng của Max. Anh ta chỉ đơn thuần muốn đi về phía sự sống.

 

Đi tìm Tom Hardy trong người hùng sốc nổi Mad Max

 

Tôi nghĩ rằng sự chính nghĩa chân thực và đúng đắn nhất là sự chính nghĩa xuất phát từ bản năng, ta làm điều đúng vì nó đúng, không phải để chứng minh ta là ai hay vì mục đích gì. Tư tưởng đó có lẽ chỉ được khơi nguồn từ một con người bị vùi dập bởi quá khứ lẫn lộn giữa hạnh phúc và đau thương, giữa sai trái và đúng đắn, đầy “những mảng tối” như Mad Max, hay là cảnh sát Max Rockatansky trước đây. Max chỉ có thể đi, hành động, liều mạng vì sự sống, đó là điều duy nhất anh có thể làm và không có lựa chọn nào khác. Và nếu biết về Tom Hardy, bạn sẽ thấy dễ hiểu khi anh chàng có thể nhẹ nhàng hiểu hết những điều đó.

 

Đi tìm Tom Hardy trong người hùng sốc nổi Mad Max

 

Tom Hardy là con một trong một gia đình đáng kính trọng ở East Sheen, Lon don với cha là một nhà văn, mẹ là một họa sĩ. Tom lớn lên với những những yêu và kỳ vọng tỷ lệ thuận của cha mẹ và khi bị buộc học chữ Latin năm 9 tuổi, anh đã sớm nhận ra “tôi là ai và tôi nên là ai là hai điều quá khá biệt”. Cá tính sốc nổi khiến Tom “hợp cạ” với lũ bạn bè xấu hơn là sách vở, thích đi đánh nhau, uống rượu, dùng chất kích thích và cả trộm xe ô tô hơn là nghiên cứu văn học nghệ thuật. Tuổi trẻ của Tom lao đi xuống dốc đến mức bố mẹ anh tưởng rằng một ngày nào đó họ sẽ tìm thấy con trai mình trong nhà tù hoặc trong nhà xác. Cũng chính vì nghiện ngập ma túy, rượu bia, Tom đã làm tan vỡ cuộc hôn nhân đầu tiên của anh và vào trại cai nghiện.

 

Đi tìm Tom Hardy trong người hùng sốc nổi Mad Max

 

Đi tìm Tom Hardy trong người hùng sốc nổi Mad Max

 

Rất may rằng cuộc đời Tom đã được cứu rỗi nhờ diễn xuất, dòng máu nghệ thuật chảy trong huyết quản đã không bỏ mặc anh. Tom từng chia sẻ rằng diễn xuất là điều duy nhất anh có thể làm tốt và anh “không có một phương pháp diễn xuất nào, chỉ đơn thuần là làm công việc của mình”.

 

Một người hùng kiệm lời

 

Có thể thấy rằng đạo diễn George Miler đã chăm chút cho Mad Max (2015) đến từng giây, từng phút, từng nhịp thở. Hiếm có lắm mới xuất hiện một vài cảnh mà nhân vật được nghỉ ngơi, còn lại là một chuỗi những pha hành động, rượt đuổi nghẹt thở và dồn dập. “Trường đua đẫm máu” một mất một còn đó đã được đạo diễn dày công chuẩn bị với hơn 3500 bản vẽ chi tiết minh hoạ cho những góc quay và chuyển cảnh cốt để mang tới cho khán giả từng giây liều lĩnh, tàn bạo và điên rồ nhất. Chính vì sự dàn trải của những trường đoạn hành động đó, nhân vật chính Mad Max còn lại rất ít lời thoại, mọi sức nặng dồn hết vào ngôn ngữ của ánh mắt và hành động. Thậm chí trong phần đầu của bộ phim, Tom Hardy còn phải mang một chiếc mặt nạ sắt che phủ gương mặt mình. Tuy vậy, nếu bạn đã biết đến Tom Hardy từng hóa thân vào vai diễn quái nhân Bane trong Batman The Dark Knight Rises, bạn sẽ chẳng ngạc nhiên nếu anh ấy diễn đạt những câu thoại không nói bằng lời.

 

Đi tìm Tom Hardy trong người hùng sốc nổi Mad Max

 

Đi tìm Tom Hardy trong người hùng sốc nổi Mad Max

 

Bane là kẻ tội phạm sinh ra từ trong bóng tối tại nhà ngục dưới đáy mặt đất, lớn lên bên cạnh những kẻ khát máu tàn nhẫn nhất và chứng kiến cái chết của những kẻ muốn tẩu thoát nhiều đến độ tin rằng hy vọng là một điều cực kỳ nguy hiểm. Tất cả những diễn xuất của Tom Hardy trong vai Bane đều bị che khuất sau chiếc mặt nạ dày và giọng nói thều thào ồm ồm, người ta nhận xét rằng tất cả những gì thuộc về nhân vật này đều được Bane diễn tả thông qua hành động. Những bước đi chầm chậm vững chãi, vững cú vung đấm uy nghi, những lúc hơi ngã người ra sau khi nói chuyện với đối thủ, những lúc khòm vai cúi đầu khi thất thế,… tất cả được Tom diễn xuất tài tình để thể hiện một kẻ quái kiệt mạnh mẽ, giúi đầu cả Gotham dưới chân mình và bắt buộc tất, cả phải nghe theo thứ luật rừng của hắn, một kẻ “bạo chúa” hung tàn nhưng đau khổ làm tất cả vì một người mà hắn yêu. Tom góp phần tạo nên một nhân vật phản diễn đầy thu hút, mạnh mẽ xứng tầm làm một đối trọng ngang tài ngang sức với Batman.

 

Đi tìm Tom Hardy trong người hùng sốc nổi Mad Max

 

Lẽ dĩ nhiên, Mad Max và Bane và hai kiểu nhân vật khác nhau, nhưng Tom đã một lần nữa thành công khi diễn tả ánh mắt tỉnh táo với biết bao cảm xúc từ phẫn nộ, quyết đoán cho đến cảm thông, thương đau. Ngoài đời anh chàng cũng là người vô cùng ít nói và thường hay cảnh giác, chuộng suy nghĩ và hành động thay vì lời nói. Hình tượng người hùng điềm tĩnh, cô độc với vẻ lạnh lùng, phong trần từ quai hàm rậm rạp những râu, đôi môi cong và đôi mắt có hồn hẳn đã thuyết phục rất nhiều trái tim khán giả nữ, kể cả những người không thích phim hành động. 

 

Đi tìm Tom Hardy trong người hùng sốc nổi Mad Max

 

Đạo diễn George Miller nhận xét về Tom: "Một mặt, cậu ấy có sức hút phi thường; mặt khác, cậu ấy vừa rất nguy hiểm lại khó lường trước. Cậy ấy khá rắn rỏi nhưng cũng rất dễ bị tổn thương. Đây là những yếu tố rất cần thiết của một ngôi sao điện ảnh."  Sẽ chẳng thể biết được Tom sẽ tiến xa đến thế nào tại Hollywood nhưng chắc chắn rằng, người hùng của mùa hè này, anh chàng phiêu bạt đi tìm hy vọng giữa sa mạc vô vọng, giữa tiếng trống dồn dập và tiếng guitar rít chói tai sẽ là một dấu ấn độc đáo viết tiếp những trang ấn tượng trong lịch sử phim hành động.

 

Đi tìm Tom Hardy trong người hùng sốc nổi Mad Max

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan