Đậu hủ thối- món ăn đường phố lạ lùng

22:11 29/08/2021

Được liệt vào hàng một trong những món ăn kinh dị nhất thế giới nhưng cũng gây tò mò, háo hức không kém cho người thưởng thức, đậu hũ thối được xem là đặc sản có một không hai của người Trung Hoa, phổ biến nhất là ở xứ Đài.

Share social

Đậu hũ thối - món ăn đường phố lạ lùng

 

 

 

Được liệt vào hàng một trong những món ăn kinh dị nhất thế giới nhưng cũng gây tò mò, háo hức không kém cho người thưởng thức, đậu hũ thối được xem là đặc sản có một không hai của người Trung Hoa, phổ biến nhất là ở xứ Đài. Đây cũng được xem là một trong những món ăn có sức hút nhất với khách du lịch.

 

Đậu hủ thối- món ăn đường phố lạ lùng

 

Đậu hũ thối là món ăn đường phố rất được ưa chuộng

 

Đậu hũ không phải là một món ăn xa lạ, đặc biệt là ở nhiều quốc gia châu Á. Cụ thể, ở Nhật, hầu như ngày nào, trong bữa ăn của người Nhật cũng có đậu hũ. Ở Hàn Quốc, đậu hũ cũng có mặt trong nhiều món ăn, nhất là canh kim chi, lẩu. Riêng ở Việt Nam, đậu hũ là thứ quà bình dân, được dùng nhiều nhất cho món chay và cũng dùng không ít cho món mặn. Nguyên liệu chính để làm đậu hũ là đậu nành – một loại nguyên liệu hoàn toàn thiên nhiên và tốt cho sức khỏe.

 

Riêng ở Đài Loan, đậu hũ nổi tiếng không chỉ bởi hương vị thơm ngon, đa dạng mà ở… vị “thối” đặc trưng mà người ta gọi là đậu hũ thối. Tên gọi đã nói lên được phần nào hương vị đặc biệt của món ăn. Nhưng đừng vội chăm chăm vào tên gọi mà quy kết món ăn sẽ rất không ngon mà hãy thưởng thức món ăn trong sự cảm nhận riêng, bạn sẽ thấy rằng, đây quả là một đặc sản.

 

Theo tương truyền, món ăn được “sáng tạo” từ những người làm tàu hũ bình dân. Thời xưa, khi chưa có công nghệ làm lạnh, người ta hong đậu ngoài trời. Đậu hũ làm xong, không dùng hết để qua đêm sẽ lên men. Tình cờ, một người lấy đậu hũ sau lên men đem chiên thử, thấy món ăn có có mùi vị đặc biệt, không phải là vị chua thường thấy mà là một món ăn hoàn toàn khác, bùi hơn, ngon hơn. Món ăn dân gian ấy được lưu truyền từ đời này sang đời khác để rồi đậu hũ thối trở thành một thứ đặc sản có một không hay.

 

Đậu hủ thối- món ăn đường phố lạ lùng

 

Ngày nay, việc chế biến đậu hũ thối khác trước nhiều về thành phần, ngoài ra, nhờ có công nghệ hỗ trợ nên món ăn giữ được lâu hơn. Thành phần chính vẫn là đậu hũ nguyên chất được chế biến từ đậu nành, sau đó được đem ngâm cùng với nước đậu và các loại rau củ mềm, có vị chua, thêm chút muối. Để ở nhiệt độ mát hoặc trong các nhà kính để đậu được lên men tự nhiên trong 1 tuần là có thể dùng được. Đậu được lên men đúng cách phải có màu trắng chứ không phải màu đen, vì như thế là đậu đã bị hư hoặc nhiệt độ quá nóng. Người ta cũng chứng minh được rằng, trong miếng đậu có mùi không mấy thân thiện này lại chứa những thành phần dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe.

 

Đậu hủ thối- món ăn đường phố lạ lùng

 

Đừng ngại mùi thum thủm của mà bỏ qua món ăn đáng thưởng thức này

 

Khi thưởng thức đậu hũ thối, cách thông thường nhất vẫn là đem đậu chiên giòn rồi dùng. Cắn miếng đậu nóng hổi, cảm nhận cái hương vị thum thủm lan tỏa nhưng tận sâu bên trong là sự béo bùi khó cưỡng, bạn sẽ hiểu vì sao, người ta gọi đây là đặc sản. Do đó, du khách nào tới Đài Loan mà chưa thử qua món ăn này thì coi như chưa đặt chân tới đây

 

Đậu hủ thối- món ăn đường phố lạ lùng

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan