Cố đô với những món vỉa hè

22:11 29/08/2021

Mỗi lần về thăm quê nội ở Huế, tôi thường ít ăn cơm ở nhà mà hay rong ruổi từ ngõ này sang ngõ khác, từ vỉa hè này đến vỉa hè nọ để được thưởng thức hết những món ngon dân dã nơi đây. Mà…cũng chẳng phải đi chỉ để ăn,...

Share social

Mỗi lần về thăm quê nội ở Huế, tôi thường ít ăn cơm ở nhà mà hay rong ruổi từ ngõ này sang ngõ khác, từ vỉa hè này đến vỉa hè nọ để được thưởng thức hết những món ngon dân dã nơi đây. Mà…cũng chẳng phải đi chỉ để ăn, tôi thích cái cảm giác tản bộ trên những con đường, hít thở không khí cố đô, cũng người qua xe lại ấy vậy mà sao nhịp đời ở đây trông mà bình thản, không hối hả, ồn ào, không bon chen, chụp giựt. Để rồi có lúc định bụng ghé quán bánh sèo nhưng khi khựng lại đã thấy mình đi qúa tự bao giờ.

 

Cố đô với những món vỉa hè

 

Tôi thích món bánh khoái giòn tan, chỉ nhìn thôi là đã thấy thèm

 

Bánh khoái thường được làm bằng bột gạo, nhân bánh gồm tôm, thịt nạc và ít giá; ăn kèm với rau sống và nước chấm sền sệt được nấu từ gan heo và đậu phộng hoặc mè.

 

Thong dong tản bộ về nhà, gặp gánh hàng rong lại ngồi xà làm mấy cây nem lụi. Mặc dù chỉ là một gánh hàng rong nhưng chủ gánh thường trang trí sẵn một dĩa rau để khách nhìn bắt mắt.

 

Cố đô với những món vỉa hè

 

Nem lụi được làm từ thịt đùi xay nhuyễn, bó quanh củ xả và nướng trên bếp than. Sau khi nướng, mùi thịt quyện với xả thơm lừng, cây nem vàng đều hấp dẫn.

 

Nhớ những ngày còn nhỏ, mỗi lần đi học, ngang qua hàng chuối nướng tôi đều đòi mẹ mua vài trái đem vô trường. Khi thì bánh chuối trần khi thì chuối bó xôi, ăn hoài mà không biết ngán.

 

Cố đô với những món vỉa hè

 

Bánh chuối nướng là một món ăn nhẹ, món quà vặt. Có thể ăn không hoặc chan nước cốt dừa vào

 

Nói về các món ăn vỉa hè của Huế, hầu như món nào cũng để lại dầu ấn đậm đà trong tôi. Một trong những món đó là bánh bột lọc và bánh canh bột lọc. Hai món này, dù cách xa Huế đã lâu nhưng gia đình tôi vẫn thường chế biến. Ấy vậy mà mỗi lần về Huế tôi lại cứ thích rong ra cái quán cóc gần nhà, vừa ăn bánh canh vừa chuyện trò cùng cô chủ quán.

 

Cố đô với những món vỉa hè

 

Bánh bột lọc có hai loại, bánh trần và bánh gói. Bánh được làm từ bột lọc, tôm, nấm mèo và thịt hoặc có thể làm bánh chay bằng nhân đậu xanh.

 

Cố đô với những món vỉa hè

 

Cùng với bánh bột lọc, bánh canh bột lọc là hai trong số nhiều món ăn đã ăn sâu vào từng người con Huế. Và dẫu đi đến nơi nào họ cũng luôn “đem theo” hai món này bên mình.

 

Rồi, nào là bánh căn, bánh bèo, bánh xèo và nhiều loại bánh khác nữa…

 

Cố đô với những món vỉa hè

 

Nguyên liệu chính của bánh căn là bột gạo, hành lá, tôm hoặc thịt. Người ta thường nhúng nguyên cái bánh vào chén nước mắm pha loãng cùng tỏi ớt.

 

Cố đô với những món vỉa hè

 

Khác với những vùng miền khác, nhân của bánh bèo Huế được làm từ tôm khô xay nhuyễn, hành phi và có khi là một ít tóp mỡ. Người ăn chay thường ăn bánh bèo với nhân đậu xanh mà cũng không hề kém phần thơm ngon.

 

Cùng với những món vỉa hè có thể ăn no này, Huế còn có những món “ăn chơi” khó có thể quên như chè bột lọc, chè chuối, chè trôi nước,…Và sau chuyến về quê mười ngày nữa tháng của mình, tôi thường “đem về” thêm vài lạng cho đến hơn 1kg thịt (mỡ) vì chẳng thể cưỡng lại sự hấp dẫn của những món ăn.

 

Cố đô với những món vỉa hè

 

Ăn hàng trên vỉa hè của Cố Đô gần như đã biến thành thói quen của mình mỗi khi trở về nơi này.

 

 

Bài viết được viết bởi Thành viên: Diệu Linh

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan