Chuyện của những cái tên

22:11 29/08/2021

Như một nhu cầu tất yếu, những nghệ sĩ khi hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật đều phải chọn cho mình một cái tên, nhưng hóa ra, đặt tên cho chính mình cũng gian nan, vất vả và đủ chuyện bi hài kịch…

Share social

 

Chuyện của những cái tên

 

 

 

Như một nhu cầu tất yếu, những nghệ sĩ khi hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật đều phải chọn cho mình một cái tên, nhưng hóa ra, đặt tên cho chính mình cũng  gian nan, vất vả và đủ chuyện bi hài kịch…

 

Từ những cái tên mộc mạc

 

Khác với các sân khấu ca nhạc, nghệ danh của các nghệ sĩ sân khấu kịch thường bình dị hơn rất nhiều. Đa số, họ lấy luôn tên thật để làm nghệ danh, nhưng cũng có những cái tên đặc biệt được tạo thành từ tên của chính nghệ sĩ ghép với đặc trưng ngoại hình hay  tính cách. Có những cái tên quen thuộc mà thậm chí chỉ vừa nghe tên là chúng ta có thể hình dung ra dáng người như : Giang Còi, Hoàng Mập, Minh Nhí, Minh Béo v.v… Nghệ sĩ Minh Nhí tên thật là Trương Hùng Minh, anh lấy tên Minh ghép với chữ "Nhí" do đồng nghiệp đặt để chỉ ngoại hình nhỏ con và những vai diễn nhí nhảnh của anh trên sân khấu. Cũng lí do tương tự, diễn viên hài Minh Béo tên thật là Hồng Quang Minh, vì béo nên anh chọn nghệ danh là Minh Béo. Những cái tên gắn liền với ngoại hình góp công không nhỏ giúp các nghệ sĩ, đặc biệt là các nghệ sĩ hài tạo dấu ấn trong lòng khán giả.

 

 

Chuyện của những cái tên


   
Bên cạnh đó, không ít nghệ danh xuất phát từ những câu chuyện đời, chuyện nghề. Nghệ sĩ Tấn Beo lý giải cái tên của mình: "Hồi nhỏ, ở nhà ba má cứ kêu tôi là Beo. Beo tức là con beo. Ý ba mẹ tôi muốn tôi được khỏe mạnh như con beo. Mọi người trong đoàn hát lúc bấy giờ cũng kêu tôi là Beo, chứ không ai nhớ tên thiệt của mình, riết rồi quen”. Nhắc tới show truyền hình ăn khách một thời, không ai không biết tới cái tên rất Việt Nam: Quang Tèo. Cái tên này xuất phát từ lúc nghệ sĩ Quang Tèo vừa về đoàn kịch nói Quân Đội, anh đóng vai một gã buôn tên Tèo rất ấn tượng nên anh em trong đoàn cứ luôn gọi là Quang Tèo! Từ đó thành nghệ danh đến bây giờ.

 

Đến những cái tên “quốc tế”

 

Để đứng vững trong làng giải trí là một thử thách không nhỏ, đòi hỏi các nghệ sĩ luôn phải tạo ra những điều mới mẻ đối với công chúng, mà cái tên hay còn gọi là nghệ danh cũng không nằm ngoài quy luật đó.

 

 

Yêu cầu căn bản của cái tên khi lập nghiệp đơn giản là: hay, lạ, dễ nhớ, không trùng lặp với tên của các nghệ sĩ khác và điều quan trọng là phải có ý nghĩa may mắn. Đi đầu và ảnh hưởng nhiều nhất đến làng giải trí Việt Nam có thể kể đến trào lưu “chơi” nghệ danh của các sao Hồng Kông. Nếu không nói ra, ít ai biết rằng cái tên Lưu Đức Hoa nổi tiếng trong lĩnh vực âm nhạc và điện ảnh lại không không phải là tên thật của Thiên Vương Hồng Kông này. Tên khai sinh của anh là Lưu Phúc Vinh, nhưng sau hơn 30 năm đình đám với cái tên Lưu Đức Hoa, không ai còn nhớ đến tên thật của anh nữa.

Chuyện của những cái tên

 

Tương tự, khán giả sẽ chẳng biết cái tên Thái Nghi Lăng (Cai Yi Ling) là tên “cúng cơm” của tên thành Thái Y Lâm (Cai Yi Lin) - ba chữ quen thuộc với hàng triệu khán giả bây giờ. Lý do là vì mẹ cô khi đi xem tướng, thầy phán rằng: Thái Nghi Lăng chỉ hợp với cô khi còn đi học, còn muốn phát triển hơn trên con đường sự nghiệp, cần có một cái tên “kêu” hơn, và may mắn thay, cô đã đúng.

 

Không chỉ vậy, những ngôi sao nổi tiếng ở Hồng Kông và cả Hollywood cũng chẳng có ai dùng tên thật. Ngay cả Thành Long (tên thật là Trần Sinh Hương), Lý Tiểu Long (Lý Chấn Phiên), Trần Quán Hy (Trần Hưng Hoa), Chung Hân Đồng (Chung Gia Lệ), Ngôn Thừa Húc (Liêu Dương Chấn), Lưu Diệc Phi (Lưu Tây Mỹ Tử)... đều là những cái tên đã quá quen thuộc với khán giả đến mức chả một ai thèm quan tâm đến tên khai sinh của họ là gì.

 

 

Chuyện của những cái tên


 
Ở Hàn Quốc, khi chàng ca sĩ một mí Jung Ji Hoon còn đang loay hoay xách đĩa nhạc của mình đến các nhà phát hành thì chẳng ai biết anh là ai. Cho đến một ngày, một trong số các nhà sản xuất nhận xét rằng: ông nhận thấy trong các màn vũ đạo của anh luôn phảng phất nét buồn man mác. Nét buồn đó nhẹ nhàng và sâu lắng như cơn mưa đang lất phất bay. Từ đó, Jung Ji Hoon chọn nghệ danh Bi Rain (Bi trong tiếng Hàn nghĩa là mưa), và cái tên Bi Rain trở thành thần tượng của hàng triệu khán giả, thậm chí anh còn được bình chọn top 100 người có sức ảnh hưởng nhất thế giới. 

 

 

Chuyện của những cái tên


 
Thế mới thấy “cái tên” quan trọng như thế nào, và các nghệ sĩ Việt Nam cũng rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt trào lưu. Năm 2000, nhóm nhạc 1088 được thành lập và cũng rất đình đám với 5 chàng trai có 5 cái tên nghe qua cứ tưởng như họ bước ra từ truyện kiếm hiệp: Điền Thái Toàn, Nhất Thiên Bảo, Nhật Tinh Anh, Vân Quang Long và Ưng Hoàng Phúc. Hòa chung với xu thế “tên Hồng Kông”, làng nhạc thời đó chứng kiến một loạt tên rất kêu như: Lâm Chí Khanh, Châu Gia Kiệt, Lưu Chí Vỹ, Quách Thành Danh…  Đình đám một thời, đến hiện tại, cũng chẳng mấy người biết những cái tên “rất kêu” ở trên đã trôi dạt về đâu…

 

Ngày nay, các ca sĩ trẻ chuyển sang những cái tên "lai" từ Nhật, Hàn Quốc hay Tây hóa một chút như Midu, Wanbi Tuấn Anh, Akira Phan, Noo Phước Thịnh… Nhóm nhạc 365 mới ra đời cách đây vài tháng thì điển hình cho làn sóng "quốc tế hóa" nghệ danh: 5 thành viên với 5 cái tên Issac, Jun, Tronie, S.T và Will nghe rất "kêu"! Sau khi nhóm The Bells tan rã, thành viên nam duy nhất trong nhóm đã chuyển sang hát solo với nghệ danh Takej Minh Huy, với chữ Takej là “tắc kè”. Người mẫu Trúc Diễm khi chuyển sang làm ca sĩ thoạt đầu lấy nghệ danh Baby-J luôn làm người ta nhớ tới nghệ danh Baby J của ca sĩ Yoo Jeon – thành viên nhóm Jewelry, chứ ít ai nhớ tới giọng hát của cô.

 

 

Chuyện của những cái tên


 

Thành danh hay không còn chưa khẳng định được, nhưng thỉnh thoảng, người Việt nhìn lên các kệ đĩa âm nhạc lại thoáng giật mình với một loạt cái tên: Tây-Ta-Tàu-Hàn lẫn lộn. Khi khởi nghiệp, ai cũng mong mình suông sẻ nên cất công tìm cho mình một cái tên thật oách, nhưng họ lại quên rằng: áo cà sa không làm nên thầy tu, một cái tên không đủ để làm nên một nghệ sĩ. Dù lí do nào đi nữa thì để có thể bước trên con đường hoa hồng của danh vọng, phụ thuộc nhiều vào tài năng và nỗ lực không ngừng của chính bản thân của nghệ sĩ. Đó mới là con đường thực thụ hướng đến thành công chứ không chỉ chăm chăm vào một cái tên kiêu sa, lộng lẫy.

 

Bài: Hoàng Hưng

 

 

Chuyện của những cái tên

 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của HansaeYes24 Vina Co.,Ltd

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan