Chu du trong thế giới tuổi thơ

22:11 29/08/2021

Những câu chuyện về tuổi thơ luôn khiến cho lòng người khoáng đạt bởi những hồi ức sống động. Vui vẻ trong thế giới chim muông, núi rừng… sẽ làm cho những muộn phiền trong cuộc sống thường nhật tan biến.

Share social

Những câu chuyện về tuổi thơ luôn khiến cho lòng người khoáng đạt bởi những hồi ức sống động. Vui vẻ trong thế giới chim muông, núi rừng… sẽ làm cho những muộn phiền trong cuộc sống thường nhật tan biến.

 

Tập sách đầu tiên mà tôi muốn giới thiệu cùng các bạn đó là bộ sách 6 cuốn của Nhà văn Vũ Hùng. Tuyển tập bao gồm các quyển: Sống giữa bầy voi, Mùa săn trên núi, Sao Sao, Chú ngựa đồng cỏ, Mái nhà xưa, Giữ lấy bầu mật… sẽ mang đến những câu chuyện thú vị về thế giới tự nhiên bằng những điều gần gũi và giản dị mà đôi khi bạn đang lãng quên vì những guồng quay cuộc sống.

 

Chu du trong thế giới tuổi thơ

 

Chu du trong thế giới tuổi thơ

 

Vũ Hùng viết rất nhiều về thiên nhiên. Thiên nhiên trong văn Vũ Hùng dữ dội và hùng tráng. Tiếp xúc với một thiên nhiên như vậy, con người ban đầu có thể hoảng sợ, nhưng khi gắn bó rồi, lại thấy như có thêm sức mạnh và muốn vươn lên sống ngang tầm với thiên nhiên đó. Đó là những quần thể động vật biết sống hài hòa. Mỗi loài sinh ra như có vai trò riêng của nó, mỗi loài có cái hay này đỡ cho chỗ dở kia. Chúng sẽ làm thiên nhiên giàu có, phong phú và đa dạng hơn.

 

Chu du trong thế giới tuổi thơ

 

Chu du trong thế giới tuổi thơ

 

Trong văn của Vũ Hùng, con người như một bộ phận của thiên nhiên. Họ có thể là các chiến sĩ, các cộng đồng dân tộc ít người, hay các bác thợ săn. Họ chẳng những giỏi săn bắn mà còn hết sức thông minh trong việc chăm sóc và thuần dưỡng muông thú. Họ thông thạo quy luật chung của cả bầy đàn và biết cách đối xử với các con cá biệt. Họ là những người đầy kinh nghiệm sống giữa thiên nhiên, muông thú.

 

Những câu chuyện này, không chỉ đưa thiên nhiên đến gần chúng ta mà sẽ làm cho chúng ta như đang sống giữa thiên nhiên, đang thỏa sức vùng vẫy hay thuần dưỡng một loài thú hoang nào đó. Như bước vào cuộc săn bắn đầy hào khí nhưng kém phần lãng mạn giữa thiên nhiên đẹp ngoạn mục.

 

Chu du trong thế giới tuổi thơ

 

Chu du trong thế giới tuổi thơ

 

Vũ Hùng đã viết hơn 40 đầu sách cho thiếu nhi, trong đó nhiều cuốn được dịch ra tiếng Anh, Pháp, Trung Quốc. Ông đã hai lần được Hội Nhà văn Việt Nam trao giải thưởng cho 2 tác phẩm: Sao Sao (1982) và Sống giữa bầy voi (1988)

 

Ông cũng là dịch giả của nhiều tập truyện dành cho thiếu niên. Nhiều đồng nghiệp đã dành những nhận xét tích cực cho các tác phẩm của ông. Nhà thơ Cao Xuân Sơn cho rằng: “Sau Đoàn Giỏi với Đất rừng phương Nam, không một nhà văn nào có thể giúp bạn hiểu về con người Nam Bộ - Tây Nguyên như nhà văn Vũ Hùng. Có thể nói, nhà văn Vũ Hùng chiếm vị trí gần như độc nhất vô nhị trong nền văn học thiếu nhi Việt Nam với đề tài gắn bó suốt nghiệp viết của ông là rừng - thiên nhiên - muông thú.”

 

“Các nhân vật trong sách của Vũ Hùng là những con thú. Chúng hành động không phải chỉ do bản năng hoặc do những "phản xạ có điều kiện" mà nhiều khi còn do những gì bí ẩn hơn thế thôi thúc. Xã hội của chúng phảng phất bóng dáng xã hội loài người, trong đó bọn thú độc ác ở lẫn với những con thú hiền lành, những con may mắn lẫn những con bất hạnh. Ngòi bút của anh hoàn toàn cảm thông với những con thú bị thiệt thòi và bênh vực chúng. Anh cho rằng dù viết về cái gì thì nhà văn cũng không thể là một người xu nịnh hoặc khinh bạc, dửng dưng với những đau khổ ở đời.” - Nhà văn Viết Linh nhận định.

 

Quyển sách thứ hai mà tôi muốn chia sẻ cùng các bạn trong tuần này, đó chính là tác phẩm Búp bê giấy của tác giả trẻ Phạm Tuyết Hường. Từ câu chuyện về một loại đồ chơi gắn bó với trẻ thơ, tác giả đã mang đến những câu chuyện đầy suy ngẫm của những người đang trưởng thành. Truyện tái hiện cuộc hành trình không ngại thất bại của tuổi trẻ. Sau những biến cố, một cô tiểu thư vốn vô tư, vô tâm trở thành trụ cột kinh tế của gia đình với gánh nặng kinh tế oằn vai. Đó là con đường đầy gập ghềnh, chỉ những ai thật sự cố gắng mới có thể vượt qua. Đó cũng là chân dung thế hệ trẻ với nhiều nông nổi và đam mê, với nhiều vô tư và kiên cường, nhưng trên hết là niềm tin yêu cuộc sống.

 

Chu du trong thế giới tuổi thơ

 

Tác giả bày tỏ: “Từ nhỏ, tôi đã yêu thích những đồ vật xinh xinh làm bằng phương pháp thủ công, đặc biệt là búp bê giấy. Khi lớn lên, trong tôi có sự so sánh giữa những con búp bê trong nước và ngoại nhập. Thường thì người ta chỉ hay nhắc đến búp bê Nga, búp bê Barbie, chứ tuyệt nhiên chưa có một thương hiệu búp bê nào của nước ta có chỗ đứng trên thị trường thế giới. Từ đó, tôi nảy ra một ý tưởng là làm những con búp bê bằng giấy. Búp bê giấy là tác phẩm đầu tay của tôi, được lấy bối cảnh từ những gì diễn ra xung quanh tôi, là mơ ước của tôi muốn đưa món quà nhỏ đến bạn bè khắp nơi’.

 

Đối với tôi, mỗi lần khép sách lại thì mình sẽ mở ra được những chân trời mới. Hi vọng bằng những tuyển tập truyện lần này, các bạn sẽ cảm nhận được những giá trị sống dù nhỏ bé nhưng vô cùng ý nghĩa.

 

Chu du trong thế giới tuổi thơ

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan