Cho trẻ em xem Tivi: chuyện không phải đùa

22:11 29/08/2021

Không phải bậc phụ huynh nào cũng có cách thức đúng đắn trong việc để trẻ nhỏ tiếp xúc với tivi. Tưởng chừng vô hại, nhưng chính sự buông thả của bố mẹ, cho trẻ xem tivi một cách vô tư, sẽ ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển sau này.

Share social

Không phải bậc phụ huynh nào cũng có cách thức đúng đắn trong việc để trẻ nhỏ tiếp xúc với tivi. Tưởng chừng vô hại, nhưng chính sự buông thả của bố mẹ, cho trẻ xem tivi một cách vô tư, sẽ ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển sau này.

 

Biến tivi thành người giữ trẻ

 

Một trường hợp khá phổ biến, mà đa số các bậc phụ huynh đã trải qua, đó là để trẻ nhỏ ngồi xem tivi một mình trong thời gian bận làm việc nhà. Họ tin rằng, tivi sẽ giúp bé không quấy khóc hay cản trở tay chân của mình. Lúc bấy giờ, chiếc tivi vô tình trở thành “người giữ trẻ”. Nhưng tiếc thay, tivi không phải là một người giữ trẻ tốt.

 

Cho trẻ em xem Tivi: chuyện không phải đùa

 

Nhiều bậc phụ huynh giao phó con mình cho chiếc tivi để làm việc nhà

 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, trẻ nhỏ dưới 2 tuổi không nên tiếp xúc với tivi. Nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ sẽ học và tăng trưởng tốt nhất qua tương tác với một con người thật, chứ không phải là những nhân vật có trên màn ảnh tivi. Sự phát triển tư duy của trẻ cũng ít nhiều bị ảnh hưởng, vì khi xem tivi bé thường tiếp nhận mọi thứ một cách thụ động.

 

Cho trẻ em xem Tivi: chuyện không phải đùa

 

Ngồi lì trước tivi nhiều giờ sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì

 

Ngoài ra, trẻ dưới 2 tuổi sẽ khó nắm bắt thông tin thị giác tốt từ những hình ảnh 2 chiều trên tivi. Xem tivi quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến thị giác của bé. Nếu dành quá nhiều thời gian xem tivi cũng sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì.

 

Hơn nữa, một khi tivi được dùng vào mục đích để cho trẻ bầu bạn, tìm nguồn an ủi, xoa dịu, hay dỗ ngủ…thì sau này tivi sẽ trở thành một thói quen khó mà có thể bỏ được.

 

Xem tivi cũng cần được dạy

 

Những điều vừa kể trên có thể là tác hại khi xem tivi quá nhiều. Nếu bạn có cách giáo dục con đúng đắn về việc xem tivi, nó cũng sẽ không hoàn toàn xấu. Phải thừa nhận rằng, với những thông tin thú vị và bổ ích, tivi cũng là công cụ giúp bé có cơ hội tìm hiểu, học tập và khám phá thêm nhiều về thế giới xung quanh.

 

Cho trẻ em xem Tivi: chuyện không phải đùa

 

Không nên để tivi trong phòng ngủ của trẻ và không để trẻ xem tivi trước khi ngủ

 

Tham khảo những cách thức sau đây để giúp trẻ có được thói quen xem tivi một cách lành mạnh:

 

- 4 không:

 

+ Không xem tivi khi đang ăn cơm: đó là thời gian dành cho quây quần gia đình, phát triển về mặt cảm xúc của trẻ nhỏ.

 

+ Không dò xem kênh khác đang chiếu chương trình gì: Hãy tắt ngay chương trình tivi yêu thích của bé sau khi kết thúc chương trình. Cách này sẽ tập cho con thói quen: khi chương trình kết thúc cũng là lúc giờ xem tivi kết thúc.

 

+ Không xem tivi trước khi ngủ: Việc xem Tivi buổi tối ngay trước khi đi ngủ có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ, có thể làm trẻ khó ngủ, ngủ mơ nhiều, ác mộng…. vì trẻ em thường có xu hướng hồi tưởng lại các hoạt động diễn ra trong ngày. Các hoạt động, hình ảnh càng diễn ra sát với thời gian bé ngủ sẽ có tác động mạnh hơn.

 

+ Không nên đặt TV trong phòng ngủ: Mỗi gia đình tốt nhất chỉ nên có một tivi. TV cần được đặt trong khu vực sinh hoạt chung của cả gia đình, không nên để trong phòng ngủ, để phụ huynh có thể kiểm soát được việc xem tivi của con trẻ.

 

Cho trẻ em xem Tivi: chuyện không phải đùa

 

Cùng trẻ xem tivi và phân tích cho trẻ hiểu những nội dung có thể gây nhầm lẫn

 

- Xem tivi cùng con: Sai lầm phổ biến mà các phụ huynh hay mắc phải là để con xem tivi một mình. Ở độ tuổi này, bé cần được giải thích về nhiều vấn đề trên tivi. Ví dụ, nội dung của một số bộ phim hay quảng cáo là không có thật. Trẻ sẽ thích thú hơn và học hỏi được nhiều thứ hơn nếu có bố mẹ cùng xem. Cùng xem một chương trình TV với bé đồng nghĩa với việc bé vẫn thu được lợi ích từ câu trả lời của bạn cho những thắc mắc của bé và cả thế giới xung quanh bé.

 

- Lập kế hoạch xem tivi cụ thể: Việc lên thời gian cụ thể nhằm để bé biết sẽ phải chờ đợi điều gì và biết là không thể xem tivi mọi lúc. Điều này có thể làm giảm bớt những cuộc tranh cãi khi bật/tắt tivi. Bạn chỉ nên cho trẻ xem tivi từ 1 đến 2 tiếng mỗi ngày hoặc bạn giới hạn chương trình mà bé được phép xem và bé sẽ phải tắt tivi khi chương trình vừa kết thúc. Chắc chắn rằng, bé đang xem một chương trình cụ thể chứ không phải chỉ đang “xem tivi cho có”. Lên kế hoạch từ trước cho một suất chiếu bổ ích và yêu thích của bé và giải thích cho bé hiểu rằng một khi chương trình kết thúc cũng là lúc phải tắt tivi.

 

- Chọn các chương trình phù hợp:

 

Ngoài ra, mẹ cũng nên chọn các kênh phù hợp cho độ tuổi của bé. Dưới đây là một số kênh dành riêng cho thiếu nhi hiện nay:

 

+ SAM TV: Kênh truyền hình của An Viên TV (AVG) chuyên về phim hoạt hình, gameshow và các chương trình khéo tay, dạy tiếng Anh cho thiếu nhi.

 

+ HTV3: Kênh thiếu nhi với các chương trình tiêu biểu như phim hoạt hình, phim thiếu nhi, chương trình thiếu nhi các nước… được trình chiếu trên truyền hình cáp và internet.

 

+ VTC11: Phát sóng nhiều bộ phim hoạt hình hấp dẫn cho thiếu nhi như Pocoyo, đấu sĩ LBX… và các chương trình thú vị khác cho trẻ em và gia đình.

 

+ Disney Junior: Có mặt trên hầu hết các hệ thống truyền hình cáp và truyền hình kỹ thuật số. Các chương trình và phim có thể được chèn phụ đề tiếng Việt hoặc không có phụ đề.

 

Cho trẻ em xem Tivi: chuyện không phải đùa

 

Cùng bé tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời thay vì chỉ để bé thư giãn bằng tivi

 

“Tắt tivi, bật ý tưởng” là câu nói được nhiều phụ huynh Nhật thuộc lòng. Họ thường hướng con cái tham gia vào những hoạt động vui chơi giải trí khác thay vì xem tivi. Vậy đã đến lúc chũng ta thay đổi cách dạy con về xem tivi chăng?

 

Cho trẻ em xem Tivi: chuyện không phải đùa

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan