Các loại nấm quý

22:11 29/08/2021

Chủng loại nấm trong thiên nhiên rất đa dạng. Trừ nấm độc, những loại nấm còn lại là nguồn thực phẩm tốt cho sức khỏe, một số có tác dụng như dược phẩm.

Share social

CÁC LOẠI NẤM QUÝ

 

 

 

Chủng loại nấm trong thiên nhiên rất đa dạng. Trừ nấm độc, những loại nấm còn lại là nguồn thực phẩm tốt cho sức khỏe, một số có tác dụng như dược phẩm. Yes24 sẽ cùng bạn khám phá những điều bí ẩn xoay quanh một vài loại nấm được cho là quý hiếm hiện nay.

 

 

Nấm Nữ hoàng


Hay còn gọi là nấm Tâm trúc. Nấm này trong thiên nhiên thường mọc trên đất. Phần đầu phía trên của nấm hình chóp có màu đen, nhầy, từ đây bung ra một “tấm lưới” phủ đến chân nấm, có màu trắng, giống như một tấm mạng che mặt, rất đẹp. Loại nấm này thường dùng trong đông y bởi có nhiều đặc tính chữa bệnh. Hiện nay, Trung Quốc là nước sản xuất nấm Tâm Trúc lớn nhất thế giới dưới dạng nấm sấy khô.


Nấm thu hoạch tự nhiên sẽ tốt hơn so với nấm trồng. Tuy nhiên, do nhu cầu thị trường nên ngày nay, người ta phải tiến hành trồng quy mô mới có thể đáp ứng được. Tuy được dùng nhiều như một bài thuốc hơn là một loại thực phẩm nhưng cũng chẳng có vấn đề gì nếu bạn thử kết hợp nó với món ăn.

 

 

Các loại nấm quý

 

 

Nấm thủy tiên nâu

 

 

Các loại nấm quý


 

Loại nấm này khá phổ biến. Bạn có thể dễ dàng mua ở chợ hay siêu thị. Nấm còn có tên dân gian là nấm càng cua, mọc thành từng cụm, chứa nhiều thành phần bổ dưỡng cho cơ thể như: vitamin, khoáng chất, amino acid thiết yếu. Bạn có thể dùng để chế biến nhiều món ăn. Ngoài ra, trong y học, nấm thủy tiên còn được biết đến như một dược phẩm giúp lưu thông khí huyết, tăng cường sinh lực.
 

Nấm tùng nhung

 

 

Các loại nấm quý

 

 

Ngày xưa, đây là loại nấm quý, chuyên dùng để cống nạp vua chúa. Vì không đơn thuần là một loại thực phẩm ngon, nấm còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, có khả năng ngừa bệnh. Ngày nay, trong những công trình nghiên cứu, người ta đã chứng minh được rằng, nấm Tùng nhung có tác dụng ức chế mạnh đối với tế bào ung thư, chữa trị tiểu đường, ổn định huyết áp, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Ở phương Tây, đây là loại nấm được ưa chuộng và thường được biết đến với tên gọi Matsutake. Thịt nấm ngọt, thơm và rất giòn.


 

Nấm san hô

 

 

Các loại nấm quý

 

 

Đúng như tên gọi, nấm có hình dạng như một bụi san hô, kết thành chùm trắng xóa, có vị rất thơm, đậm đà như mùi đậu tằm. Nấm thường mọc trên thân cây gỗ mục và mau tàn, rất quý hiếm, khó trồng. Nấm có tác dụng tốt trong việc bồi bổ cơ thể, giúp tinh thần thoải mái, da dẻ hồng hào nên có thể xem đây là loại dược phẩm cần thiết cho phái nữ. 


 

Nấm hầu thủ

 

 

Các loại nấm quý

 


Có hình dạng giống như một chiếc đầu khỉ, nấm mọc thành chùm, tủa ra những sợi dài. Nấm tươi có vị ngọt thơm; nấm khô có vị nhẫn đắng, hậu ngọt. Đặc biệt, theo các nghiên cứu khoa học trên thế giới, nấm hầu thủ có tác dụng tốt đối với bệnh nhân Alzheimers, tăng hệ miễn dịch, chống lại ung thư phổi di căn, ung thư dạ dày, thực quản và ung thư da. Tuy nhiên, nấm hầu thủ là loại nấm ôn đới, chỉ trồng được những vùng khí hậu mát mẻ, nhiệt độ thích hợp cho nấm sinh trưởng là 16-200C.

 

Nấm linh chi thượng hoàng

 

 

Các loại nấm quý

 

 

Có thể nói, đây là loại nấm có tuổi thọ lâu năm nhất, kéo dài đến vài chục năm bởi nấm mọc theo kiểu xếp tầng, lớp thụ tầng năm sau chồng lên lớp thụ tầng năm trước, tuổi nấm có khi đến vài mươi năm, thường có ở những vùng rừng sâu, núi cao hiểm trở hay trong các khu rừng nguyên sinh.

 

Do việc trồng tương đối khó và kéo dài nhiều năm nên cho đến nay nấm Phellinus chủ yếu được thu hái từ thiên nhiên với giá bán rất đắt. Bởi theo nghiên cứu, nấm có tác dụng rất tốt trong việc điều trị khối u nên không khó hiểu khi loại nấm này luôn bị người ta săn lùng ráo riết.

 

 

Bài: Vương Minh

 

 

Các loại nấm quý

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan