Cà chua và những tác dụng cực kỳ tuyệt vời

22:11 29/08/2021

Cà chua - Một thực phẩm vô cùng thân thuộc với chúng ta nhưng rất ít người thực sự biết công dụng tuyệt vời của chúng. Cùng tìm hiểu nào!

Share social

Cà chua và những tác dụng cực kỳ tuyệt vời 


Cà chua thì chắc hẳn ai cũng biết rồi. Đây là một loại quả quen thuộc với mọi gia đình. Loại rau củ này được dùng với nhiều cách đa dạng từ ăn trực tiếp, làm nước ép, sinh tố, nấu ăn… Một loại rau củ không thể thiếu trong các gia đình Việt Nam.

Cà chua và những tác dụng cực kỳ tuyệt vời


Vậy loại quả này có gì mà được yêu thích đến vậy? Cùng tìm hiểu nhé!


Điểm qua những thành phần dinh dưỡng của cà chua


Trong cà chua có chứa 4% glucid; 0,3 – 0,6% protid; 0,3% lipid; các acid hữu cơ (acid maleic, acid citric, acid oxalic…). Quả chín có narcotin, các glucoalcaloid (tomatine); giàu trữ lượng sinh tố: 12 – 40mg% vitamin C; 0,31 mg%; 0,03 mg% B1; 0,02mg% B2; 0,6mg% PP và các khoáng chất Ca, P, Fe.

Cà chua và những tác dụng cực kỳ tuyệt vời
 

Từ thành phần dinh dưỡng ta cũng hiểu được 1 quả cà chua đem lại cho chúng ta rất nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết.


Một vài lợi ích mà cà chua đem lại


Cà chua cung cấp 1 lượng nước cao cho cơ thể. Trong 1 quả cà chua có chứa tận 94% là nước giúp bổ sung nước rất tốt. 

Cà chua và những tác dụng cực kỳ tuyệt vời
 

Hàm lượng vitamin cao và được hấp thu triệt để. Trong cà chua có nhiều vitamin C và A, chúng còn được các axit hữu cơ bảo vệ giúp cơ thể có thể hấp thu hoàn toàn.


Trong cà chua có chứa đường, chủ yếu là glucose và fructose nhưng với lượng cực thấp nên các bệnh nhân tiểu đường không cần kiêng cử. Và lượng đường được hấp thụ đáp ứng nhu cầu của cơ thể.


Trong cà chua chứa nhiều khoáng chất có lợi cho cơ thể.


Trong cà chua còn phát hiện có glutathione có thể chống ung thư và lão hóa. 


Tomatin trong cà chua có khả năng trực khuẩn.


Nhiều công dụng khác của cà chua như: Hạ cholesterol, huyết áp, thanh nhiệt, chữa thiếu máu, huyết áp cao, suy nhược cơ thể…

Cà chua và những tác dụng cực kỳ tuyệt vời
 

Một vài món ăn từ cà chua có thể chữa bệnh


Cánh bí đao cà chua: bí đao 250g, cà chua 200g, hành 10g, thêm gia vị nấu canh ăn. Dùng tốt cho người tỳ vị hư, ăn kém, đầy bụng, trướng hơi, phù thận, tiểu ít, tiểu rắt.


Canh trứng gà cà chua: cà chua 250g, trứng gà 2 quả, nấu canh hoặc xào nước. Dùng tốt cho người suy nhược cơ thể sau bệnh dài ngày, ăn uống kém.


Nước ép dưa hấu cà chua: cà chua, dưa hấu, liều lượng tuỳ ý, ép riêng từng thứ lấy nước, trộn đều uống. Dùng làm nước giải khát mùa hè, giúp ăn ngon miệng.


Dùng ngoài, trị mụn trứng cá, vết côn trùng đốt cắn Chữa trứng cá: cắt lát cà chua chấm vào chỗ trứng cá; ngày hôm sau chấm lại bằng lá chút chít. Mỗi lần chấm giữ lâu khoảng nửa giờ, sau đó rửa bằng nước sạch và mát.

Cà chua và những tác dụng cực kỳ tuyệt vời
 

Một vài kiêng kị khi sử dụng cà chua

Người bị tiêu chảy không ăn cà chua sống. Cà chua xanh có độc tố không được sử dụng.

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan