Buffet Party

22:11 29/08/2021

Buffet là kiểu phục vụ nhiều món ăn cùng lúc trong một bữa tiệc. Theo đó, thực khách có thể thoải mái lựa chọn món mình thích, ăn nhiều món cùng lúc và quan trọng là, tự mình phục vụ. Ngày nay, hình thức đãi tiệc này phổ biến tại nhiều nhà hàng và ngày càng được ưa chuộng...

Share social

BUFFET PARTY

 

 

 


Buffet là kiểu phục vụ nhiều món ăn cùng lúc trong một bữa tiệc. Theo đó, thực khách có thể thoải mái lựa chọn món mình thích, ăn nhiều món cùng lúc và quan trọng là, tự mình phục vụ. Ngày nay, hình thức đãi tiệc này phổ biến tại nhiều nhà hàng và ngày càng được ưa chuộng.


Hình thức “sơ khai” của buffet xuất hiện trong buổi tiệc rượu Brännvinsbord - của người Thụy Điển vào giữa thế kỷ 16 nhưng buffet chỉ thực sự được phát triển vào đầu thế kỷ 19. Nhưng nó sẽ không thể phổ biến rộng rãi hơn nếu không có tuyến đường sắt nối dài châu Âu. Trước đây, buffet thường được phục vụ trước tiệc rượu buổi tối và là một phần của buổi tối. Người ta thường chia phòng phục vụ riêng cho nam và nữ. Theo đó, hình thức “bàn lẩu thập cẩm” (smorgasbord table), tức kiểu bàn mà người ta có thể chất cùng lúc nhiều món ăn trên đó ra đời. Và nó thực sự được biết đến từ năm 1939 tại triển lãm New York World's bởi người Thụy Điển khi họ giới thiệu cách thức mới để phục vụ món ăn của họ tốt nhất.

 

Buffet Party

Bàn lẩu thập cẩm trước đây

 

Mãi đến sau này, từ buffet xuất hiện trong cách gọi của người Pháp, chỉ chung kiểu tiệc phục vụ nhiều món cùng lúc chứ không gói gọn trong kiểu phục vụ trên một chiếc bàn lẩu thập cẩm và từ này cũng được sử dụng cho đến ngày nay. 

 

Buffet Party

Bàn lẩu thập cẩm ngày nay

 

Buffet có nhiều dạng, từ dạng tiệc trọn vẹn, tức phục vụ 1 bữa ăn với đầy đủ các món từ khai vị đến tráng miệng đến kiểu lát cắt, tức chỉ phục vụ một nhóm món nhất định. Ví dụ như buffet chè, buffet bánh ngọt, buffet salad, buffet trái cây…

 

Buffet Party

Buffet với đầy đủ các món ăn

 

Buffet Party

Buffet hải sản

 

Buffet Party

Buffet salad

 

Buffet Party

Buffet trái cây

 

Thông thường, nhiều người thích buffet vì cơ bản, có quá nhiều món ăn để họ lựa chọn. Theo đó, những người bao tử có “sức chứa” sẽ thấy buffet là cơ hội để họ dung nạp nhiều món ăn khoái khẩu cùng lúc. Tuy nhiên, ăn buffet cũng cần có văn hóa, thứ nhất, nhằm thể hiện sự văn minh, thứ hai, tránh những triệu chứng hậu buffet thường gặp. Do đó, khi ăn buffet, cần lưu ý:


- Ăn buffet, nếu không khéo (mà cũng khó tránh), bạn sẽ bị hoa mắt vì có quá nhiều món ăn, trong đó không thiếu những món khoái khẩu. Do đó, hãy cố kìm nén, khoan vội đến ngay quầy lấy dĩa mà hãy đi lướt qua một vòng thưởng ngoạn xem thực đơn hôm nay có những món gì và định sẵn trong đầu món gì chắc ăn, món gì chỉ nghĩ là thử.


- Đừng vì sức hút các món chính mà bỏ qua món khai vị, nhất là các món súp vì nó sẽ giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn khi bắt đầu thử những món tiếp theo. Theo đó, nên tránh những món có quá nhiều chất béo và nếu dùng, chỉ nên dùng một ít, để tránh tình trạng, bạn cảm thấy “ứ hự” khi muốn thử các món tiếp theo.


- Thông thường, vé ăn buffet lúc nào cũng sẽ đắt hơn khi ăn 1,2 món nên nhiều người có tâm lý ăn cho đủ tiền, cố ép bao tử “tọng” thêm nhiều thứ bạn cho rằng đắt nhất để đáng đồng tiền. Cách này chẳng giúp gì cho bạn ngoài việc bị đầy bụng, khó tiêu, chưa kể bội thực trầm trọng.


- Một điều quan trọng nên nhớ là chỉ nên lấy thức ăn vừa đủ, tránh thừa mứa, sẽ rất lãng phí, chưa kể là nhiều người xung quanh sẽ nhìn bạn với ánh mắt thiếu thiện cảm. Lấy đủ và ăn hết là văn hóa cần thiết của người dùng buffet. Đừng cố ăn những gì không thích vì cơ thể sẽ chẳng đủ sức xử lý cái mớ hỗn độn mà bạn đã dung nạp vào.


- Nên ăn chậm, trò chuyện cùng bạn bè và có thời gian cho dạ dày thư giãn để cảm nhận chính xác cảm giác no.


- Không uống quá nhiều khi ăn và nhớ dùng trái cây tráng miệng thay vì chè hay bánh.


Trên là vài nguyên tắc cơ bản khi dùng tiệc buffet, hy vọng sẽ giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn khi thử áp dụng cho những lần đi tiệc sau này. Và nếu đã dùng buffet thì nên đi cùng với bạn bè nhé, đi một mình sẽ rất chán và nhạt nhẽo đấy.

 

 

Bài: Vương Minh

 

Buffet Party

 


THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan