Bánh canh hến Cái Bè

22:11 29/08/2021

Cái Bè có những con sông chằng chịt chứa đầy phù sa là nơi ở lý tưởng cho con hến (đó là một loài nhuyễn thể cùng họ với con trai, con ngêu và con sò nhưng kích thước nhỏ hơn, có hình tròn, sống trong đất bùn).

Share social

Cái Bè có những con sông chằng chịt chứa đầy phù sa là nơi ở lý tưởng cho con hến (đó là một loài  nhuyễn thể cùng họ với con trai, con ngêu  và con sò nhưng kích thước nhỏ hơn, có hình tròn , sống trong đất bùn ). Hến ở đây có quanh năm . Đặc biệt vào mùa mưa thì hến mập , có nhiều thịt và ngon nhất . Hến đã trở thành đặc sản Cái Bè . Người ta thường dung Hến để làm gỏi, chiên bánh xèo,  nấu canh , kho xả ớt  và ngon hơn nhất là “ Nấu Bánh Canh”.

 

Bánh Canh Hến Cái Bè hoàn toàn khác hẳn với những món Bánh Canh nói chung và Bánh Canh Hến nói riêng của Miền Tây . Sự khác biệt rõ nhất là trong gia vị không niêm Đường hoặc Nước Cốt Dừa như  Bánh Canh Hến Bến Tre và các tỉnh khác , đây cũng là món ăn mà người Miền Bắc như  tôi thấy vừa khẩu vị nhất . Gia vị sử dụng trong món ăn này đơn giản nhưng đậm đà , tận dụng tối đa vị ngọt thanh của nước Hến . Tôi rất thích món này và học lại cách làm từ công đoạn chế biến lấy ruột hến  đến công đoạn làm bột từ gạo và nấu thành món Bánh Canh Hến .

 

Nguyên Liệu :

- 3 kg Hến con ( chưa chế biến , nếu bạn mua ruột hến ở ngoài thì thịt hến không ngọt  và ngon nữa)
-  2 kg Gạo  ( nếu bạn không có thời gian xay bột thủ công thì có thể thay bằng ½ kg bột gạo)
- Muối, bột ngọt, hành , tiêu xay, ớt

 

Cách làm:

 

Công đoạn thứ nhất là lấy ruột Hến:

 

-  Cho Hến vào thau, cho nước vào ngập hến, cắt khoảng 3 đến 5 trái ớt vào ngâm 60 phút để Hến nhả hết đất trong ruột ra. Sau đó, cho Hến ra rổ rồi rửa Hến lại 2 lần, đổ ra rổ cho ráo nước.

 

Bánh canh hến Cái Bè


- Đun 3 lít nước cho thật sôi, cho vào 2 thìa muối và tiếp tục  cho Hến vào (mỗi lần cho vào khoảng 500g Hến)

 

Bánh canh hến Cái Bè

 

- Đậy kín nắp lại, tiếp tục đung lửa cho đến khi nước sôi trở lại, mở nắp ra bạn sẽ thấy những con Hến nôi lên mặt .

 

Bánh canh hến Cái Bè

 

- Sau đó, dùng rổ lược vớt ra ( nghe vợ gọi đó là rổ lược không biết đúng không các bạn nên xem lại hình ảnh ).

 

Bánh canh hến Cái Bè

 

- Sau khi vớt hết ruột Hến , các bạn tiếp tục vớt vỏ Hến  ra bỏ, rồi tiếp tục cho 500g Hến con vào , cứ thế đến khi vớt hết 3 kg Hến.

 

Bánh canh hến Cái Bè

 

Công đoạn thứ 2 là làm Bột Gạo:

 

 - Gạo các bạn nên ngâm khoảng 12 giờ trước khi đem xay (tốt hơn là ra chợ mua  500g bột gạo về làm vì công đoạn này vừa khó lại vừa phải có công cụ là cối đá). Hầu hết các gia đình miệt vườn miệt đồng thường có cái cối đá để xay gạo

 

Bánh canh hến Cái Bè

 

- Gạo ngâm rồi cho vào cối xay, vừa xay chung với nước (cứ 2 thìa gạo 1 thìa nước), chúng ta sẽ có 1 chậu nước bột, sau đó cho chậu nước bột vào một túi vải để cho ráo hết nước chỉ còn động lại bột.

 

- Sau khi có được bột gạo thì chúng ta lấy bột ra dùng tay nhồi  30 phút (nếu mua bột gạo khô thì các bạn cho nước từ từ vào và nhồi. Kế tiếp là các bạn chia bột ra thành từng phần nhỏ, để lên 1 chay tròn có đường kín vừa phải lăn, cho bột tán điều theo vòng tròn của chay.

 

Bánh canh hến Cái Bè

 

Bánh canh hến Cái Bè

 

Công đoạn  thứ 3 là Nấu Bánh Canh Hến:

 

- Sau khi vớt Hến hoàn tất ,các bạn giữ lại nước Hến để cho lớp cặn đọng lại đáy nồi , các bạn lấy khoảng 1lit phần nước trong , hòa thêm 1lit nước (sử dụng nước hến để làm nước nấu bánh canh sẽ làm cho bột bánh canh và nước dùng bánh canh ngọt thanh). Tiếp tục đun nước cho thật sôi , và sắc bột vào.

 

Bánh canh hến Cái Bè

 

- Sau khi, sắc hết bột các bạn đung nước sôi liên tục cho đến khi bột chín, các bạn cho Hến vào (các bạn không cần phải xào hến để món bánh canh có mùi vị tự nhiên của hến ). Các bạn niếm cho thêm vào muối , bột ngọt vừa khẩu vị của mình. Sau đó cho hành, tiêu xay vào là có thể dùng ngon ( hành các bạn đừng nên cắt mỏng, tốt nhất là  cắt 1 đoạn khoảng 1cm , để cho nước bánh canh luồng vào những đoạn hành, có vị là lạ nhưng ngon vô cùng)

 

Bánh canh hến Cái Bè

 

 

Bài được viết bởi thành viên Nguyễn Văn Thắng 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan