Áo gió không còn quê mùa

22:11 29/08/2021

Những chiếc áo khoác nón bằng vải thun, vải gió ở Việt Nam những năm gần đây tràn ngập đường phố trong mùa nóng, bởi như vô tình nó đã trở thành một món trang phục để chị em phụ nữ chống nắng.

Share social

Áo gió không còn quê mùa

 

 

 

Những chiếc áo khoác bằng vải thun, vải gió ở Việt Nam những năm gần đây tràn ngập đường phố trong mùa nóng, bởi như vô tình nó đã trở thành một món trang phục để chị em phụ nữ chống nắng. Bình dân là vậy, nhưng với nền thời trang thế giới, áo gió gắn liền với đời sống học đường và nay đang khẳng định một vị thế mới trong một phong cách đầy lạ lẫm.

 

Áo gió không còn quê mùa

 

Từ áo gió Việt Nam đến áo khoác Letterman

 

Ở ta thường gọi những kiểu áo khoác nhẹ có dây kéo giữa áo, cổ tay túm, thường làm bằng vải thun có đệm bông bên trong là những chiếc áo gió. Áo được dùng cho cả nam và nữ và đôi khi được mặc bất kể thời tiết. Vì chủ yếu với xứ nóng quanh năm như nước ta, áo gió lại có một công dụng khác là để chống nắng cho chị em phụ nữ. Một vài biến thể khác của áo gió là các loại áo khoác bằng len trong đồng phục của học sinh ở các vùng có mùa lạnh. Chủ yếu, áo gió vẫn là món trang phục tiện dụng, yêu thích của thanh niên.

 

Áo gió không còn quê mùa

 

Còn trên thế giới, áo khoác loại được miêu tả như trên được gọi là áo khoác Letterman. Nó được gọi tên như vậy đơn giản là vì loại áo này thường được đính theo những chữ cái như A,B,C…trên ngực trái của áo, và chỉ thường được mặc bởi nam giới, trong các trường học. Đây là loại trang phục hiện đại có lịch sử hình thành khá lâu đời. Đó là vào năm 1865, đội bóng chày của trường Đại học Harvard đã khơi nguồn cho áo khoác Letterman, bằng việc thêu chữ cái H lên bộ đồng phục màu xanh xám, bằng vải flannel của họ.

 

Áo gió không còn quê mùa

 

 Áo gió hay áo khoác Letterman là loại trang phục phổ dụng và yêu thích của thanh thiếu niên

 

Áo khoác Letterman bắt đầu được phổ biến vào những năm đầu thế kỷ 20. Đỉnh cao là vào những năm 1930, áo được cải tiến bằng chất liệu len, ống tay áo bằng da và được dùng phổ biến như đồng phục thể thao của học sinh trung học.

 

Áo khoác Letterman ngày nay được thiết kế rộng rãi cho cả nam và nữ. Áo ngoài việc được dùng như đồng phục, còn là món đồ thời trang với các mẫu ký tự, chữ cái và một vài câu slogan thú vị được in kèm trên áo. Áo vì vậy cũng mang theo phong cách thể thao đặc trưng của nó, mang lại vẻ đẹp khỏe khoắn, năng động cho người mặc.

 

Áo gió không còn quê mùa

 

Khi áo khóac mùa gió trở thành xu hướng thời thượng

 

Áo gió không còn quê mùa

 

Lẽ ra, áo khoác letterman cũng chỉ là một loại trang phục phổ thông mang tính ứng dụng thì nay nó bất ngờ trở thành xu hướng mới, khi các nhà thiết kế mang tới một vẻ đẹp khác cho nó. Ngoài việc chỉ là một chiếc áo khoác thể thao, áo khoác Letterman còn mang theo vẻ thanh lịch, nữ tính và nhất là không kém phần sang trọng.

 

Áo gió không còn quê mùa

 

Trong mùa thời trang Thu-Đông 2012, chiếc áo khoác Letterman “đời thường” đã trở thành ý tưởng ứng dụng mới mẻ của các nhà thiết kế nổi tiếng, và họ đã thể hiện điều đó một cách đa dạng và quyến rũ chưa từng thấy trước đây đối với loại áo khoác này. Tất nhiên, chúng ta sẽ thấy chúng trong một bộ dạng mới mẻ, nhưng những nét đặc trưng vẫn đủ để nhận diện chiếc áo gió thể thao truyền thống lâu nay.

 

Đó là ở BST của Anna Sui, với gam màu nổi bật của mùa thu, NTK này đã thay những mẫu ký tự truyền thống thành hình chim cú, và phối hợp chúng với quần short cùng đôi vớ chân màu sáng.

 

Áo gió không còn quê mùa

 

 BST áo khoác Letterman Thu – Đông 2012 của Anna Sui

 

Bên cạnh đó, NTK Alexander Wang cũng đã kịp giới thiệu đến công chúng mẫu áo khoác chữ T dựa theo cảm hứng của áo Letterman. BST này được nhận diện khá dễ dàng, bởi chúng vẫn giữ được khá nhiều dáng vẻ thể thao nhưng cũng rất mềm mại.

 

Áo gió không còn quê mùa

 

 BST áo khoác Letterman Thu – Đông 2012 Alexander Wang

 

Ấn tượng hơn, nhãn hàng Proenza Schouler mang vào những chiếc áo gió này vẻ đẹp truyền thống của Phương Đông thông qua họa tiết và màu sắc. Áo với các hình thêu đặc trưng được thực hiện trên nền vải láng sateen.

 

Áo gió không còn quê mùa 

 

 BST áo khoác Letterman Thu – Đông 2012 Proenza Schouler

 

Trong khi đó, NTK Prabal Gurung  vẫn giữ lại khá nhiều đường nét của chiếc áo khoác thể thao ngày nào. Với những đường nét cổ điển, được tinh chỉnh trong những chi tiết mềm mại với chất liệu đẹp, cho phép tạo nên một kiểu áo khoác sang trọng, mà cũng rất mới lạ.

 

Áo gió không còn quê mùa

 

BST áo khoác Letterman Thu – Đông 2012 Prabal Gurung 

 

Cách phối hợp áo gió một cách thời thượng

 

Áo gió không còn quê mùa

 

Để có thể tạo một phong cách mới mẻ với các kiểu áo gió hay áo khoác letterman của năm 2012, điều cần nhất là chúng ta phải tạo nên sự khác biệt bằng việc xóa bỏ những đặc trưng mang tính thể thao hay đồng phục học sinh của nó. Có một vài cách kết hợp như sau:

 

Áo gió không còn quê mùa

 

- Phối hợp với áo sơ mi có đường cắt, form dáng sắc nét, mặc cùng quần jeans ôm và giày cao gót

 

- Tạo nét nữ tính rõ rệt bằng việc phối với những chiếc đầm đẹp cổ điển mang phong cách của những năm 1950

 

- Tạo cá tính bằng việc chọn các kiểu áo khoác có phần tay áo tương phản, như bằng da hay chất liệu khác. Từ đó,kết hợp chúng dễ dàng với Jeans rách, quần quân đội, hay thậm chí là váy maxi.

 

- Nếu cần sự thanh lịch, thì kết hợp chúng với váy áo vảy tuyn,với ống tay áo cuộn cao hoặc vắt nhẹ chúng qua vai giúp mang đến một không khí lành lạnh dịu nhẹ.

 

-  Với sự đơn giản, chỉ cần khoác cùng với áo sơ mi và chọn những mẫu trang sức lấp lánh quanh cổ.

 

Áo gió không còn quê mùa

 

Áo gió không còn quê mùa

 

Áo gió không còn quê mùa

 

thời trang áo sơ mi áo sơ mi thời trang

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan