Ẩm thực Trung Đông

22:11 29/08/2021

Ẩm thực Trung Đông mang rõ dấu ấn của người Hồi giáo và Do Thái giáo… Đó là nền ẩm thực tiêu biểu của các quốc gia: Thổ Nhĩ Kỳ, Palestine, Israel, Ai Cập, Arad Saudi, Irad… Ô liu, mật ong, bánh mì pita, hạt sesame, hạt thông, thù du, đậu gà, bạc hà, mùi tây… là những nguyên liệu, gia vị phổ biến trong món ăn ở khu vực này.

Share social

Ẩm thực Trung Đông mang rõ dấu ấn của người Hồi giáo và Do Thái giáo… Đó là nền ẩm thực tiêu biểu của các quốc gia: Thổ Nhĩ Kỳ, Palestine, Israel, Ai Cập, Arad Saudi, Irad… Ô liu, mật ong, bánh mì pita, hạt sesame, hạt thông, thù du, đậu gà, bạc hà, mùi tây… là những nguyên liệu, gia vị phổ biến trong món ăn ở khu vực này.

 

Ẩm thực Trung Đông

 

Ẩm thực Trung Đông có những đặc trưng vô cùng thú vị nên dù không quen thuộc với  người Việt nhưng hẳn bạn vẫn háo hức muốn tìm hiểu.

 

Bánh mì

 

Bánh mì là lương thực chính, được làm từ lúa mì, có mặt trong hầu như mọi bữa ăn của người Trung Đông. Hình dạng bánh cũng khá đa dạng, từ những chiếc bánh dẹt đến những chiếc bánh tròn.Ngoài ra, từ lúa mì, người ta cũng có thể làm một dạng khác là burghul và couscous.Trong đó, burghul có thể sử dụng để làm bánh nhân thịt hấp hoặc cho các món salad.

 

Ẩm thực Trung Đông

 

Bánh mì có mặt trong mọi bữa ăn của người Trung Đông

 

Ngoài ra, gạo cũng là lương thực phổ biến ở khu vực.Gạo gồm nhiều loại, được nấu thành cơm. Cơm trắng thường được ăn với thịt nướng, các món rau hầm. Trong nhiều món cơm trộn, gạo được xếp cùng với thịt, rau, nước sốt, các loại hạt và trái cây sấy khô.

 

Ẩm thực Trung Đông

 

Cơm trắng ăn kèm với nhiều món

 

Ẩm thực Trung Đông

 

Một món cơm “thập cẩm” của người Trung Đông

 

Cách sử dụng hương liệu

 

Bơ là nguyên liệu nấu ăn ưa thích ở Trung Đông. Ngoài ra, dầu ô liu cũng được sửdụng ở các khu vực ven biển Địa Trung Hải.Những người Kitô hữu sử dụng nó trong mùa chay khi mà thịt và các sản phẩm sữa bị loại trừ. Người Do Thái thì sử dụng nó thay cho mỡ động vật hay bơ để tránh món ăn bị pha trộn thịt hay các sản phẩm từ sữa.

 

Riêng về gia vị, hầu hết sẽ dùng quế, đinh hương, thì là, rau mùi, hạt tiêu đen, ớt.Mùi tây và lá bạc hà thì thường được sử dụng cho các món nấu lẫn trong món salad. Ngoài ra, húng tây và hỗn hợp cỏ xạ hương pha trộn rất phổ biến ở Syria, Lebanon, Jordan, Israel và Palestine. Bên cạnh đó, một hỗn hợp của cây húng tây khô và cây thù du cũng là nguyên liệu dùng ăn sáng chungvới bánh mì. Mặt khác, thù du còn được rắc lên trên thịt nướng, tỏi cũng phổ biến trong nhiều món ăn và sử dụng cho cả món salad.

 

Ẩm thực Trung Đông

 

Thù du (sumac) khi còn trên cây và khi đã được xay mịn

 

Thịt

 

Thịt cừu là loại thịt được ưa chuộng ở Trung Đông. Thịt lợn bị cấm ở cả Hồi giáo và Do Thái giáo nên rất hiếm khi xuất hiện trong món ăn ở khu vực này. Cách chế biến thịt phổ biến nhất là nướng, thường được dùng chung với bánh mì, salad và dưa chua.

 

Ngoài ra, thịt cũng được nấu theo cách thức hầm với rau, dùng chung với cơm hay bánh mì. Thịt cũng được dùng làm nhân bánh bao sau khi được xào với hành tây, thơm, đôi khi có cả hạt thông, hạnh nhân hoặc nho khô.

 

Ẩm thực Trung Đông

 

Thịt nướng đi kèm bánh mì. Đây là món bánh mì kebab nổi tiếng

 

Rau củ

 

Rau và đậu thường xuyên có mặt trong món ăn ở khu vực này. Chúng được luộc, hầm, nướng, nhồi hoặc nấu cùng với thịt và gạo. Bắp cải, rau bina, củ cải, hành tây, tỏi, cà rốt, củ cải trắng, củ cải đường, bí, cà chua, cà tím, đậu bắp… là những loại rau củ thường xuyên có mặt trong bữa ăn của họ. Cà tím thường được thái lát, chiên, tẩm vào hỗn hợp sữa chua, tỏi, sau đó được nướng và phết Tahini, nước cốt chanh, tỏi và thì là để tạo một món ăn gọi là baba ghanoush. Cà chua là thành phần phổ biến nhất mà người Trung Đông sử dụng để nấu ăn.Nó thường được dùng tươi cho món salad, nấu chín trong hầu hết các món hầm và nước dùng.

 

Ngoài ra, đậu cũng là nguyên liệu quan trọng có mặt trong nhiều món ăn ở khu vực này, chỉ đứng sau ngũ cốc. Trong đó, đậu Fava được dùng cả khi tươi và sấy khô.Đậu lăng, đậu Hà Lan và đậu xanh được sử dụng rộng rãi trong các món súp, cơm, trong món salad, hoặc với thịt.

 

Ẩm thực Trung Đông

    

Chợ rau cải

 

Ẩm thực Trung Đông

 

Đậu fava

 

Những món ăn phổ biến

 

Rau cảinhồi là món ăn gắn liền với Trung Đông. Chúng thường được gọi là Dolma, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ có nghĩa là "nhồi ", nhưng cũng có khi gọi là mahshi theo tiếng Ả Rập. Món phổ biến là lá nho, củ cải, bắp cải được nhồi với gạo, thịt xay, hạt thông và các loại gia vị rồi hầm trong dầu và cà chua. Nhiều loại rau được nhồi tương tự, sau đó được hầm hoặc nướng như bí, hành tây, cà chua, cà tím, ớt và thậm chí cả cà rốt.

 

Ẩm thực Trung Đông    

 

Rau củ nhồi

 

Bên cạnh đó, Mezze là món ăn khác cũng phổ biến khắp Trung Đông. Nó được dọn lên với nhiều món ăn nhỏ khác nhau như pho mát, dưa, các loại hạt, rau trộn, dưa chua, có thêm thịt nướng, kibbeh và và xúc xích.

 

Ẩm thực Trung Đông

 

Mezze

 

Người Ả Rập cũng thường dùng sữa tươi. Người Thổ Nhĩ Kỳ thì hay dùng sữa chua để nấu ăn, trộn salad hoặc pha loãng như một thức uống. Bên cạnh đó, pho mát trắng cũng được các quốc gia khác trong khu vực dùng nhiều.

 

Thức uống đặc trưng

 

Cà phê Thổ Nhĩ là thức uống được biết đến nhiều nhất trong khu vực.Nó đậm hơn cà phê thườngvà được pha bằng cách đun sôi cà phê đã xay nhuyễn trong nước và sau đó chắc lọc lại.Ngoài cà phê, một loại thức uống có cồn gọi là arak cũng rất phổ biến, khi cho nước vào sẽ có màu trắng sữa.Một thức uống phổ biến khác là Jallab. Nó được làm bằng cách pha loãng một hỗn hợp mật đường nho, chà là, và nước hoa hồng và ăn kèm với đá bào, một số nơi cũng phục vụ nó với nho khô hoặc hạt thông. Ngoài ra còn có ayran và Doogh - một loại thức uống làm từ sữa chua rất phổ biến ở một số nước như Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

 

Ẩm thực Trung Đông

 

Cà phê Thổ Nhĩ Kỳ

 

Ẩm thực Trung Đông

 

Jallab

 

Tại Bắc Mỹ, món ănTrung Đông đã trở nên phổ biến trong những năm 1990. Người ta phát hiện ra, những món ăn đặc trưng này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro bệnh tim, bệnh Alzheimer và ung thư.

 

Ẩm thực Trung Đông

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan