7 mẹo chống say tàu xe cho bạn thoải mái về quê ăn tết

22:11 29/08/2021

Đi tàu xe đường dài về quê ăn Tết là điều “kinh hoàng" đối với những ai đang mắc chứng say tàu xe. Tết năm nay, bạn sẽ chẳng phải lo lắng vấn đề này nữa khi nằm lòng 77 mẹo chống say tàu xe hiệu quả sau đây:

Share social

Đi tàu xe đường dài về quê ăn Tết là điều “kinh hoàng" đối với những ai đang mắc chứng say tàu xe. Tết năm nay, bạn sẽ chẳng phải lo lắng vấn đề này nữa khi nằm lòng 7 mẹo chống say tàu xe hiệu quả sau đây:


Say tàu xe là do rối loạn hoạt động ở tai trong làm ảnh hưởng đến cảm giác thăng bằng của cơ thể dẫn đến buồn nôn, nôn ói, chóng mặt, mệt mỏi. Đôi khi say chỉ là do tâm lý, nếu ai đó nghĩ rằng mình dễ bị say xe thì họ có nguy cơ mắc phải hiện tượng này cao hơn người khác.
 

1. Ngủ đủ giấc
 

Bước đầu tiên trong những cách chống say tàu xe cần thực hiện là phải có một giấc ngủ thật ngon và đủ giấc trước ngày khởi hành. Thêm một mẹo nhỏ nữa cho bạn: chỉ nên sắp xếp hành lí chuyến đi vào ban ngày thôi, đừng xếp cận giờ ngủ rồi nôn nao và khó ngủ đấy.
 

7 mẹo chống say tàu xe cho bạn thoải mái về quê ăn tết

Ngủ đủ giấc trước ngày khởi hành.

 


2.Chọn chỗ ngồi

 

Nếu bạn là người dễ say xe, hãy đề nghị để được ngồi phía trên, gần cửa thông gió. Ở trong xe nhìn ra ngoài, bạn luôn có cảm giác cảnh vật hai bên đường chạy giật lùi về phía sau. Càng nhìn vuông góc với xe thì tốc độ chạy giật lùi đó càng nhanh, bạn dễ bị chóng mặt hơn. Bởi vậy, hãy nhìn thẳng về phía trước.
 

3.Không ăn quá no

 

Trước và trong khi đi không nên ăn quá no hoặc uống các loại nước có ga vì chúng dễ gây cảm giác buồn nôn. Các chuyên gia khuyến cáo nên ăn nhẹ, sử dụng các loại bánh quy khô, bánh mỳ để hút dịch dạ dày.

 

4.Sử dụng các sản phẩm cam quýt

 

Bạn có thể ngửi, nhấm nháp, ngậm khi buồn nôn. Hoặc dùng một ít vỏ cam quýt tươi cuộn tròn lại nhét vào mũi, tinh dầu ở vỏ cam sẽ giải phóng trong mũi, làm cho bạn giảm cảm giác buồn nôn và ói mửa.
 

7 mẹo chống say tàu xe cho bạn thoải mái về quê ăn tết
Mứt Hyangmiwon Pocket Citrus Jam Made of Rice

 


Nếu không có các sản phẩm từ cam quýt thì có thể dùng các sản phẩm từ chanh hoặc các trái cây họ cam quýt đều được.

 

5. Nhìn ra xa

 

Khi lên xe, nếu bị say thì nên hạn chế nhìn vào những vật gần, màn hình điện thoại hay đọc sách. Hãy cố gắng nhìn ra các điểm càng xa càng tốt, tập trung tầm mắt vào những nơi xa bên ngoài cửa sổ xe có thể giúp não xác định các tín hiệu chính xác rằng bạn đang di chuyển.
 

7 mẹo chống say tàu xe cho bạn thoải mái về quê ăn tết
Ngồi phía trên hoặc giữa xe được xem là các vị trí yên tĩnh nhất.
 

 

6. Sử dụng gừng


Có thể dùng một miếng gừng tươi hoặc một miếng khoai tây tươi dán vào vùng rốn, sau đó dùng băng dính dán dính chặt vào trong quá trình di chuyển. Đồng thời có thể dán ở huyệt nội quan hoặc ngậm một miếng gừng tươi trong miệng cũng mang lại hiệu quả tương tự.
 

7. Nghe nhạc hoặc trò chuyện với những người xung quanh

 

Theo nghiên cứu của Boldsky, khoảng 40% những người bị say tàu xe là “cảm giác” lo sợ bị say xe, nên để ‘đánh lạc hướng’ chúng ta nên nói chuyện giao lưu với những người gần với vị trí của mình. Bên cạnh đó bạn cũng có thể chuẩn bị một danh sách bài hát yêu thích để nghe trong chuyến đi vì giai điệu giúp kích thích hormone cortisol, dopamine và serotonin tiết ra nhiều hơn. Đây là những loại hormone Hạnh phúc, giúp giảm căng thẳng và làm tinh thần dễ chịu nên chuyến đi của bạn sẽ vui vẻ hơn nhiều.

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan